| Hotline: 0983.970.780

Ngành thực phẩm, đồ uống nước Anh hứng 'thảm họa' trong xuất khẩu sang EU

Thứ Hai 21/06/2021 , 13:35 (GMT+7)

Trong ba tháng đầu năm nay, lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang thị trường EU bị thiệt hại khoảng 2 tỷ bảng.

Ngành thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh hứng chịu thiệt hại khoảng 2 tỷ bảng trong xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh minh họa: EPA-EFE.

Ngành thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh hứng chịu thiệt hại khoảng 2 tỷ bảng trong xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh minh họa: EPA-EFE.

Số liệu mới nhất do ngành này công bố hôm 18/6 đã ví von thiệt hại đó giống như "thảm họa".

Xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh sang các thị trường ngoài EU cao hơn so với xuất khẩu sang EU trong quý đầu tiên của năm 2021, với doanh thu từ EU giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động liên tục của Covid-19 và quan hệ thương mại hậu Brexit.

Dữ liệu do Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống của Vương quốc Anh, một nhóm vận động hành lang trong ngành công bố, tiết lộ rằng xuất khẩu sang EU đã giảm 2 tỷ bảng Anh so với quý đầu tiên của năm 2019, khi Vương quốc Anh vẫn là một phần của EU và là thị trường thống nhất.

Cụ thể, doanh số bán hàng từ Anh sang Ireland giảm hơn 2/3 trong ba tháng đầu năm nay, trong khi doanh số bán hàng sang Đức, Tây Ban Nha và Ý giảm hơn một nửa kể từ tháng 3/2020.

Mặc dù Hiệp định Thương mại và Hợp tác của Luân Đôn với EU, có hiệu lực vào tháng Giêng sau khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường thống nhất, cho phép thương mại hàng hóa tự do thuế quan và hạn ngạch, nhưng nó vẫn dẫn đến việc áp đặt kiểm tra hải quan.

Nhập khẩu của Anh từ EU cũng giảm 10%, trong đó rau quả, rượu vang và trái cây giảm từ 14% đến 20%.

“Việc mất 2 tỷ bảng Anh xuất khẩu sang EU là một 'thảm họa' đối với ngành công nghiệp của chúng tôi và là một dấu hiệu rất rõ ràng về quy mô thiệt hại mà các nhà sản xuất Anh phải đối mặt trong dài hạn do các rào cản thương mại mới với EU”, Dominic Goudie, người phụ trách thương mại quốc tế tại Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống cho biết.

Cả thực phẩm và đồ uống và các lĩnh vực khác đều báo cáo rằng thương mại EU-Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch Covid-19, khiến phần lớn ngành khách sạn đóng cửa, tồn kho hàng hóa vào cuối năm 2020 và thích ứng với các đợt kiểm tra hải quan mới.

Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống cảnh báo rằng họ dự đoán sự sụt giảm trong thương mại EU-Anh sẽ “tăng lên khi việc kiểm tra đầy đủ được thực hiện tại các biên giới của Vương quốc Anh vào năm 2022”, chỉ ra rằng việc kiểm tra của Anh đối với hàng nhập khẩu của EU sẽ được thực hiện dần dần trong thời gian còn lại của năm nay.

John Whitehead của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thực phẩm  và Đồ uống cho biết: “Trong khi một số khoản sụt giảm lớn này có thể được giảm xuống vào cuối năm, hoạt động kinh doanh đáng kể đã bị mất do hậu quả trực tiếp của bộ máy quan liêu, sự chậm trễ của hải quan và chi phí giao dịch với EU”.

Đầu tuần này, Vương quốc Anh đã yêu cầu EU gia hạn thời gian cho các quy tắc hậu Brexit về nhập khẩu thịt ướp lạnh tới Bắc Ireland - một phần của cái gọi là "cuộc chiến xúc xích" giữa London và Brussels. Hàng hóa xuất khẩu từ Anh đến Ireland hiện phải chịu sự kiểm tra hải quan theo các điều khoản của giao thức Bắc Ireland.

Ủy ban Châu Âu cho biết hôm 17/6 rằng họ đã nhận được yêu cầu hoãn kiểm tra hải quan cho đến tháng 10 năm nay.

(Theo Euroactiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.