| Hotline: 0983.970.780

Ngày đoàn viên của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Tư 12/02/2020 , 20:12 (GMT+7)

Chiều 12/2, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho bệnh nhân Li Ding xuất viện trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và các y bác sĩ sau 21 ngày điều trị Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao giấy ra viện cho bệnh nhân Li Ding. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao giấy ra viện cho bệnh nhân Li Ding. Ảnh: Nguyễn Thủy.

BSCK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hai cha con bệnh nhân là ông Li Ding (66 tuổi) và con Li Zichao (28 tuổi) quốc tịch Trung Quốc - đây là trường hợp ghi nhận nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam. Cả hai được cách ly và điều trị tại Khoa Nhiễm bệnh (Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) từ ngày 22/1 (tức ngày 28 Tết Nguyên đán).

Bệnh nhân Li Ding gửi lời cám ơn tới Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam và các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bệnh nhân Li Ding gửi lời cám ơn tới Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam và các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 4/2, người con là Li Zichao sau thời gian 14 ngày điều trị tại BV Chợ Rẫy đã được cho xuất viện. Tuy nhiên, anh này xin được ở lại để tiện chăm sóc bố. Đến ngày 7/2, sau thời gian cách ly tại BV Quận 11, vợ bệnh nhân Li Ding cũng được bệnh viện Chợ Rẫy bố trí phòng ở cùng con trai để tiện theo dõi tình hình sức khỏe của ông Li Ding.

“Bệnh nhân Li Ding có thể coi là ca nhiễm Covid-19 nặng nhất ghi nhận tại Việt Nam do bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền như đái tháo đường type 2, cao huyết áp, đã cắt một phần phổi do u và đã được đặt 2 stent mạch vành. Bệnh nhân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao trong bối cảnh thế giới chưa có thuốc đặc trị.

Bệnh nhân có 3 lần xét nghiệm dịch phết họng vào ngày 9-10-11/2, đều âm tính với Covid-19. Mẫu bệnh phẩm đường hô hấp dưới của bệnh nhân cũng được lấy hai lần liên tiếp vào ngày 10-11/2, kết quả đều âm tính. Đến hôm nay, bệnh nhân hoàn toàn khỏi bệnh”, BS Thức cho hay.

Bước ra khỏi khu cách ly Khoa Nhiễm bệnh (BV Chợ Rẫy), ông Li Ding cúi đầu cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện đã hết lòng cứu chữa cho cha con ông khỏi bệnh.

"Từng cử chỉ, bước đi của các thầy thuốc nơi đây đều khiến tôi biết ơn sâu sắc", ông Li Ding xúc động nói. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Li Ding nói: “Tôi rất xúc động và cảm kích. Từ đầu tiên tôi muốn nói tới đó là “cảm ơn”. Xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam, cảm ơn tới toàn thể Bộ Y tế Việt Nam và đặc biệt là cảm ơn tất cả các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy."

Ông Li Ding cho hay, dù được xuất viện, nhưng đêm nay gia đình ông vẫn lưu trú lại Bệnh viện Chợ Rẫy một đêm, sau đó sẽ tìm một chuyến bay thích hợp để trở về Trung Quốc.

Các y bác sĩ Khoa Nhiễm bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy vui mừng trước sự sum họp của gia đình bệnh nhân Li Ding. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các y bác sĩ Khoa Nhiễm bệnh Bệnh viện Chợ Rẫy vui mừng trước sự sum họp của gia đình bệnh nhân Li Ding. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: “Chúng tôi thật sự rất vui mừng vì Bệnh viện Chợ Rẫy đã chữa khỏi một ca nặng, bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền. Đây cũng là một thành công lớn của y tế Việt Nam trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Ông Hoàng Hy Bình, đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM bày tỏ: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy để đón công dân nước mình xuất viện. Điều này thể hiện rất rõ sự tận tâm của các bác sỹ Việt Nam cũng như tình cảm hữu nghị của Chính phủ Việt Nam đối với người dân Trung Quốc trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn”.

Tính đến 18h ngày 12/2, dịch bệnh Covid-19 đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/vùng lãnh thổ,  ghi nhận 45.171 người mắc, 1.115 người tử vong.

Trong đó: lục địa Trung Quốc: 1.113 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

Tại Việt Nam: 15 người dương tính với Covid -19, trong đó đã điều trị khỏi 7 ca. Trong đó, Vĩnh Phúc ghi nhận 10 ca, tuy nhiên đến nay tỉnh này hiện đang khống chế được tình hình dịch trên địa bàn.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất