| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An đang an toàn nhưng không chủ quan trước COVID - 19

Thứ Năm 04/02/2021 , 19:09 (GMT+7)

Với một tỉnh đất rộng người đông, lại có đường biên giới trải dài, Nghệ An đang đặc biệt cảnh giác trước diễn biến của đại dịch COVID – 19.

Sở Y tế Nghệ An đã cho thấy chủ động trong quá trình thực hiện. Ảnh: Truyền thông y tế Nghệ An. 

Sở Y tế Nghệ An đã cho thấy chủ động trong quá trình thực hiện. Ảnh: Truyền thông y tế Nghệ An. 

Chủ động ứng phó, đặc biệt cảnh giác

Toàn tỉnh có 6.323 người đang được cách ly, theo dõi. Trong đó 6.099 trường hợp cách ly tại gia đình và nơi lưu trú (1.188 trở về từ Quảng Ninh, 1.125 từ Hải Dương), 133 trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở tuyến huyện…

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy là 33.211, tính đến 16h ngày 4/2 Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp dính COVID-19.

Trên thực tế, bám tinh thần chỉ đạo của Trung ương và các đơn vị chuyên ngành, Nghệ An đã chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng phương án, kế hoạch để yêu cầu các cơ sở cấp dưới nghiêm túc thực hiện.

Miền núi Nghệ An có đường biên trải dài, lắm đường món lối mở nên công tác giám sát, kiểm tra đòi hỏi phải tỉ mẩn. Ảnh: Việt Khánh.

Miền núi Nghệ An có đường biên trải dài, lắm đường món lối mở nên công tác giám sát, kiểm tra đòi hỏi phải tỉ mẩn. Ảnh: Việt Khánh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua Đoàn công tác ngành y tế do PGS, TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã đến làm việc trực tiếp tại nhiều huyện miền núi, vốn là những địa phương có đường biên giới trải dài, lắm đường mòn lối mở như Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương… để thị sát tình hình, qua đó kịp thời ban hành phương án ứng phó thiết thực nhất.

Để giải tỏa thắc mắc của số đông, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản gửi các huyện, thành, thị trong đó yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ những người về từ các địa phương đang giãn cách xã hội, các khu vực đang bị phong tỏa.

Người về từ địa phương có dịch nhưng chưa giãn cách xã hội thì được tự theo dõi sức khỏe ở nhà. Người từng có mặt vào thời gian mà F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo cho cơ quan y tế địa phương và được cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định…

Về trường hợp nam sinh viên “gây bão” mới đây tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Nghệ An) kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy người này âm tính với virus SARS-CoV-2. Trước mắt, vẫn phải tiếp tục cách ly điều trị tại bệnh viện.

Qua nắm bắt, nam sinh viên trọ tại ngõ 85 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội để theo học Đại học FPT, cơ sở ở Mỹ Đình. Tối 31/1 tự ý di chuyển bằng xe máy về quê ăn tết nhưng không khai báo y tế với địa phương. Về quê nam sinh viên có gặp gỡ nhiều người nhưng thường xuyên không đeo khẩu trang. Đến tối 3/2 xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, chảy nước mũi.

Được biết nơi nam sinh ở trọ không thuộc diện phong tỏa nên khi về quê không phải cách ly tập trung, dù vậy cần khai báo y tế theo đúng quy định. 

“Cháy máy” đường dây nóng

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt đến nay tình hình chung tại Nghệ An cơ bản đang trong tầm kiểm soát, trước mắt vẫn phải duy trì sự tập trung cao độ, một giây thôi cũng không được phép lơ là.

Chia sẻ với PV NNVN, ông Luyện Văn Trịnh, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế) khẳng định: Người dân rất quan tâm đến diễn biến của dịch Covid-19, điều đó được thể hiện qua tần suất các cuộc gọi đến đường dây nóng trong những ngày qua. Có những thời điểm hoạt động hết công suất, cứ một phút lại có một cuộc, hết cuộc này đến cuộc khác.

Bắt đầu từ 12h ngày 4/2, Nghệ An đã triển khai đường dây nóng với đầu số 02386.555.666 thay thế cho đầu số cũ là 0912.330.451. 

Theo ông Trịnh, trên địa bàn chưa có dịch nhưng không vì thế mà được phép chủ quan, thời gian tới tất cả phải đề cao cảnh giác, thường xuyên, thường trực, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, thậm chí là bùng phát dịch trên diện rộng.

Qua thống kê, số lượng người Nghệ An làm việc xa quê và có nhu cầu về ăn tết rất nhiều, trong đó có cả trường hợp ở ngay tại tâm dịch. Hiểu rõ được mức độ nguy hiểm của dịch, nhiều người đã xác định rõ ràng quan điểm.

PV Nguyễn Dương trong quá trình tác nghiệp tại Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: Anh Khôi.

PV Nguyễn Dương trong quá trình tác nghiệp tại Chí Linh, Hải Dương. Ảnh: Anh Khôi.

Phóng viên Nguyễn Dương (Tạp chí Zing.vn) quê tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An người trực tiếp tác nghiệp tại Chí Linh, Hải Dương chia sẻ:

“Tết đến xuân về ai cũng muốn đoàn tụ, sum vầy cùng gia đình, người thân. Dù vậy dịch bệnh quá khó lường, mức độ ảnh hưởng quá lớn đòi hỏi mỗi một người dân đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải vì cái chung trước. Tôi tin với sự nỗ lực của từng người, việc ngăn ngừa dịch bệnh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.

Thật tâm cũng buồn nhưng chẳng còn cách nào khác, năm nay đành đón tết xa nhà vậy”.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Bình luận mới nhất