| Hotline: 0983.970.780

Nghề 'luyện' những siêu phẩm hoa hồng

Thứ Ba 01/11/2022 , 07:05 (GMT+7)

HÀ NỘI Nghề trồng, tạo dáng những hoa hồng thế đòi hỏi rất công phu, tỉ mỉ, nhưng cũng mang lại thu nhập cao, có những cây hoa lâu năm, dáng đẹp giá hàng chục triệu đồng.

Những gốc hồng chục triệu đồng

Làng hoa Mê Linh thuộc xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội) nằm ven quốc lộ 23B, cách trung tâm TP Hà Nội chừng 30km.

Nhắc đến làng hoa Mê Linh, nhiều người đều biết đây là nơi sản sinh ra nhiều loại hoa đẹp, cung cấp đi khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Sở hữu gần 200 giống hoa hồng ngoại quý, ông Phạm Đức Tài, 53 tuổi, là chủ vườn hoa diện tích 2.000m2, thu lợi nhuận 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Có mặt tại vườn hoa của ông Tài, chúng tôi tranh thủ hít đầy lồng ngực hương thơm dịu nhẹ của hoa hồng cùng hàng ngàn bông hoa đang bung nở khoe sắc. Ông Tài tâm sự: “Tôi đã gắn bó với nghề trồng hoa được 30 năm rồi. Từ năm 2014 thì chuyển sang trồng hoa chậu. Nghề này nhìn vậy chứ cũng vất vả lắm. Nhiều khi để tìm được giống hoa mới, rất kỳ công và tốn kém”.

công việc cắt tỉa lá hoa thường xuyên diễn ra. Cắt tỉa hoa giúp cây thường xuyên nở hoa, trổ bông liên tục

Chủ vườn tiết lộ, so với trồng hoa cắt cành thì trồng hoa hồng chậu nhàn hơn ở khâu không phải thức khuya dậy sớm chăm sóc, cắt hoa đem bán. Song lại mất nhiều thời gian để sưu tầm những loại hồng ngoại mới, hoa đẹp, hương thơm… phục vụ thị trường. Ảnh: Diệu Vy.

"Trung bình mỗi cây hoa hồng mất 2 năm chăm sóc, tạo dáng, tỉa cây, ghép mắt mới có thể bán được. Cá biệt một số cây tạo dáng cầu kỳ rất mất thời gian, bù lại, giá bán cũng cao, ví dụ như ô hoa (cây hoa hồng được uốn theo dáng chiếc ô) bán giá trung bình 15 triệu đồng tuỳ kích thước", ông Tài kể thêm về quá trình chăm sóc tỉ mỉ, kỳ công. 

Mê Linh (Hà Nội) nổi tiếng là “thủ phủ” trồng hoa, tập trung chủ yếu ở các xã như Mê Linh, Tiền Phong, Văn Khê, Tráng Việt… với tổng diện tích trồng hoa lên đến 200ha.

Dạo quanh vườn hoa của ông Tài, chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng rất nhiều “siêu phẩm”. Chẳng hạn như những cây hoa hồng gốc cổ thụ, màu sắc đẹp, hoa sáng bền, nhiều bông nở đều, giá bán có thể lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng/cây.

Với kinh nghiệm hàng chục năm lăn lộn với nghề, chủ vườn hoa chia sẻ: "Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, lựa chọn mua hoa không chỉ đẹp về màu sắc, hương thơm, mà còn cả về kiểu dáng.

Trong bối cảnh thị trường hoa hồng cắt cành và hoa hồng Đà Lạt đã đạt ngưỡng bão hoà, không còn tiêu thụ mạnh như trước, tôi đã nghiên cứu, tìm kiếm những loại hoa mới, kiểu dáng bonsai phù hợp với thị hiếu. Đặc biệt là đi tìm nhiều loại giống hồng nhập ngoại mới về nhân giống tạo thế (hồng bonsai) nhằm đáp ứng yêu cầu cao về hoa của khách hàng.

Việc lựa chọn giống, phôi, cắt ghép tạo thế theo ý mình mất rất nhiều thời gian. Tôi đã phải dành rất nhiều tâm huyết, và rất vui là sản phẩm đã được người tiêu dùng đón nhận. Đánh giá trúng và đúng nhu cầu thị trường sẽ mang lại thành công cho nghề này”.

6

Thị trường hiện vẫn đang rất ưa chuộng loại hồng bonsai (hồng thế). Nhất là vào dịp Tết, nhiều khi chẳng có hàng mà bán. Trung bình hồng thế có giá từ 1 triệu đồng/cây trở lên là có thể mua về trưng bày được ngay. Ảnh: Diệu Vy.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, tại Mê Linh, các chủ vườn thường xuyên phải săn tìm những cây giống tiềm năng, bổ sung những giống hoa mới, bonsai - tiểu cảnh, sau đó tìm cây hoa hồng phù hợp để cắt tỉa, uốn theo nhiều dáng khác nhau phục vụ khách hàng.

Một tác phẩm sau khi hoàn thiện kiểu dáng cây và tiểu cảnh sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng, bón phân đúng thời điểm, cắt tỉa thường xuyên, đến khi cây trỗ hoa sẽ đem bán. 

“Lý thuyết là vậy nhưng có nhiều cây sau khi được đưa về không hợp thổ nhưỡng, mặc dù chăm sóc rất cẩn thận nhưng vẫn chết. Khi đó, nông dân phải chịu lỗ và tìm cây giống khác”, chủ vườn lưu ý.

Trồng hoa theo hướng hữu cơ mới bền

Trước khi trồng hoa hồng, ông Tài cũng chỉ làm nông nghiệp, trồng rau màu truyền thống như bao hộ gia đình khác. Thu nhập từ rau màu không cao, nhiều khi lại bấp bênh.

“So với trồng rau màu, trồng hoa hồng khá nhàn vì hoa hồng không phải là loại cây khó tính. Người trồng chỉ cần dựa vào thời tiết để có cách xử lý phù hợp, lưu ý phòng bệnh, cung cấp đủ nước tưới và chất dinh dưỡng giúp hoa cho bông to, đều, đẹp. Hoa hồng từ tháng 8 sẽ phát triển tốt. Còn các tháng mùa nóng thì cây phát triển chậm”, ông Tài cho biết.

8

Cần lưu ý, cây hoa ngày nào cũng phải tưới nước. Nên tưới vào buổi sáng từ 6h đến 10h, chỉ trong khoảng 30 phút. Không nên tưới nhiều nhưng cũng không để cây quá khô, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Ảnh: Diệu Vy.

Theo kinh nghiệm của ông Tài, riêng với giống hoa hồng cắt cành, đầu tư 1 lần có thể cho thu hoạch 7 - 8 năm liên tục, nên hiệu quả kinh tế cao. Đối với những bông hoa đã nở thì nên cắt bỏ cành. Khi cắt cành cần giữ lại 2 tầng lá để cây có sức đâm nhánh mới. Nếu nhánh mới có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp thì đây là dấu hiệu cho thấy cây được cung cấp đủ dinh dưỡng, hoa sẽ cho bông to, cánh đẹp.

Cùng với đó, phải bón phân định kỳ 1 tháng 2 lần, kết hợp phun thuốc trừ sâu (sinh học), phun kết hợp theo thời điểm phát hiện sâu. Một số bệnh phổ biến trên cây hoa hồng như bọ trĩ con vào mùa hè, hoặc nhện đỏ phá cây trong mùa đông...

Tại vườn hoa của mình, ông Tài sử dụng phân hữu cơ gồm ốc và cá ủ bón thêm cho cây. "Việc bón phân hữu cơ tự nhiên vừa giúp cây bổ sung thêm chất dinh dưỡng vừa giúp hoa bền và đẹp hơn", ông Tài chia sẻ kinh nghiệm. 

Nhờ sự chủ động chuyển đổi cây trồng, gia đình ông Phạm Đức Tài đã trở thành một trong những mô hình trồng hoa hồng kiểu mẫu, mang lại kinh tế cao, được nhiều người dân học tập.

Để có thể chăm sóc vườn hoa lớn, ông Tài cần tới 4 nhân công làm việc từ sáng tới chiều tối. Thậm chí có thời điểm nhiều việc phải cấp tập tăng ca thêm, làm liên tục để kịp giao hàng. Cách đây ít lâu, chủ vườn đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tự động với chi phí 30 triệu đồng để giảm nhân công tưới nước, chăm sóc cây.

Chia sẻ thêm về những vất vả, khó khăn khi trồng và nhân giống hoa hồng, ông Tài kể lại một kỷ niệm: “Trong một lần lên Thái Nguyên tìm giống hoa hồng mới, chúng tôi nghe nói người ở đây truyền tai nhau rằng “không bán hàng cho người Mê Linh”.

Hỏi ra mới biết lý do vì người Mê Linh nhân giống hoa quá nhanh. Mà họ thì muốn độc quyền về cây giống, thế nên không muốn bán. Thấy giống cây hồng độc đáo, chúng tôi phải giấu thân phận, nói rằng mình ở tỉnh khác đến mua, qua nhiều lần thuyết phục mới mua được cây giống ưng ý”.

hoa dạ yên thảo, thân lá chăm sóc thường xuyên

Để tăng thêm nguồn thu, hiện nay, bên cạnh sản phẩm chủ lực là hoa hồng, ông Tài còn trồng thêm nhiều loại hoa khác như dạ yến thảo, hoa lan... Trong đó riêng hoa dạ yến thảo trung bình một năm ông bán được khoảng 3.000 chậu, với giá bán 70.000 đồng/chậu. Ảnh: Diệu Vy.

Có chất lượng hàng tốt, nhiều cây hoa hồng giống đẹp, hoa to…, ngày càng có thêm nhiều bạn hàng tìm đến, kết hợp với những mối lâu năm, vườn hoa của ông Tài đã có đầu ra ổn định. Kinh tế gia đình ngày một khấm khá.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng không tốt tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của chủ vườn hoa. “Cây cối không được chăm sóc đã bị chết rất nhiều. Có những cây chăm sóc tốt có thể giao bán được thì bị hạn chế đi lại... Thời điểm đó, nông dân chúng tôi rất khó khăn vất vả, tổn thất về kinh tế là không đo đếm được”, ông Tài nhớ lại.

Đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, các yếu tố đầu vào như xăng, phân bón… đều tăng giá, trong khi giá hoa bán vẫn không dám tăng, vì sợ mất khách. “So với thời điểm chưa bị dịch Covid-19 thì hoạt động kinh doanh mới chỉ hồi phục được khoảng 70%”, ông Tài cho biết.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất