| Hotline: 0983.970.780

Nghị viện châu Âu chính thức thông qua Quỹ nghề cá của EU

Thứ Hai 12/07/2021 , 21:12 (GMT+7)

Nghị viện châu Âu hôm 6/7 đã bật đèn xanh thông qua Quỹ Nuôi trồng Thủy sản, Đánh cá và Hàng hải Châu Âu (EMFAF) giai đoạn sau năm 2020.

Theo các quy định mới được Nghị viện châu Âu thông qua, việc mua lại ban đầu hoặc quyền sở hữu một phần lên đến 33% tàu cá có thể được tài trợ nếu ngư dân không quá 40 tuổi và có kinh nghiệm làm ngư dân ít nhất 5 năm. Ảnh: Shutterstock.

Theo các quy định mới được Nghị viện châu Âu thông qua, việc mua lại ban đầu hoặc quyền sở hữu một phần lên đến 33% tàu cá có thể được tài trợ nếu ngư dân không quá 40 tuổi và có kinh nghiệm làm ngư dân ít nhất 5 năm. Ảnh: Shutterstock.

EMFAF là công cụ chính của EU để hỗ trợ đánh bắt cá, tạo điều kiện cho phép các ngư dân trẻ sở hữu chiếc tàu đánh cá đầu tiên của họ.

Ngân sách dành cho EMFAF được đặt ở mức 6,1 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027, với 5,3 tỷ euro được phân bổ cho việc quản lý các đội tàu đánh bắt, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, Nghị viện cho biết trong một tuyên bố.

Phần tiền còn lại sẽ bao gồm các biện pháp như tư vấn khoa học, kiểm soát và kiểm tra, tình báo thị trường, giám sát hàng hải và an ninh.

Nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các nhà lập pháp là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa đảm bảo tính bền vững của nghề cá và đảm bảo sinh kế của ngư dân và phụ nữ.

Ủy viên phụ trách nghề cá của EU, Virginijus Sinkevičius cho biết quỹ sẽ hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế xanh của châu Âu và củng cố vai trò hàng đầu của EU trong việc thúc đẩy quản trị đại dương bền vững trên toàn thế giới.

Theo các quy định mới, các quốc gia thành viên sẽ phải chi ít nhất 15% tổng số tiền cho việc kiểm soát và thực thi nghề cá hiệu quả, bao gồm cả việc chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Phù hợp với Thỏa thuận Xanh (Green Deal) Châu Âu, các hoạt động của quỹ sẽ đóng góp vào mục tiêu ngân sách chung là dành 30% quỹ cho các hành động vì khí hậu.

Khoản bồi thường tài chính được dự trù cho những ngư dân quyết định dỡ bỏ hoặc ngừng hoạt động của một con tàu và ngừng hoạt động đánh bắt vĩnh viễn, với điều kiện người thụ hưởng không đăng ký hoạt động của bất kỳ tàu cá nào trong vòng năm năm kể từ khi nhận được hỗ trợ.

Những ngư dân đã tạm ngừng hoạt động để tuân thủ các biện pháp bảo tồn nhất định có thể được bồi thường trong thời hạn tối đa là 12 tháng cho mỗi tàu hoặc mỗi ngư dân trong thời gian thực hiện chương trình.

Kế hoạch quản lý khủng hoảng cũng sẽ cho phép hỗ trợ khẩn cấp cho ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trong trường hợp thị trường bị gián đoạn đáng kể.

"Trợ cấp có hại" đã trở lại?

Khía cạnh gây tranh cãi nhất của quỹ mới là việc giới thiệu lại sự hỗ trợ của EU đối với việc đóng tàu và các khoản đầu tư khác vào năng lực nghề cá, vì nới lỏng một số điều kiện đối với các khoản đầu tư nâng cao năng lực.

Sự ủng hộ của cộng đồng đối với việc đóng tàu được coi là động lực chính của việc đánh bắt quá mức.

Kể từ năm 2004 và với cải cách mới nhất về Chính sách Thủy sản Chung của EU (CFP), EU đã cấm hình thức hỗ trợ tài chính thường được gọi là “trợ cấp có hại” này.

EU cam kết theo Mục tiêu 14 về Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc về việc loại bỏ các khoản trợ cấp góp phần gây ra tình trạng dư thừa công suất và đánh bắt quá mức và sẽ ủng hộ quan điểm này tại cuộc họp tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc ngừng trợ cấp có hại cho nghề cá.

Tuy nhiên, theo các quy định mới của EMFAF, việc mua lại ban đầu hoặc quyền sở hữu một phần lên đến 33% tàu cá có thể được tài trợ nếu ngư dân không quá 40 tuổi và có kinh nghiệm làm ngư dân ít nhất 5 năm.

Những ngư dân trẻ này có thể mua các tàu ven biển quy mô nhỏ - có tổng chiều dài dưới 12 mét - đã được đăng ký trong ba năm hoặc các tàu đến 24 mét đã được đăng ký trong năm năm.

Theo Ủy ban, thỏa hiệp cuối cùng bao gồm hỗ trợ cho các khoản đầu tư nhằm tăng cường tính bền vững và an toàn, ngăn ngừa rủi ro đánh bắt quá mức có hại và vượt quá công suất.

Nhưng trong quá trình đàm phán, Ủy ban EU đã xem xét các biện pháp này - được sự ủng hộ mạnh mẽ của một số quốc gia thành viên như Tây Ban Nha, Pháp và Ý - với sự nghi ngờ.

“Đề xuất do EMFAF đưa ra mang lại những cách tốt hơn việc giúp đỡ những ngư dân trẻ mua một chiếc tàu dài 24 mét,” cựu Ủy viên nghề cá Karmenu Vella nhận xét ban đầu khi Hội đồng đề xuất hình thức hỗ trợ này.

Một số tổ chức phi chính phủ về môi trường, bao gồm Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên WWF và Tổ chức bảo tồn chim quốc tế Birdlife, đã chỉ trích quy định của EMFAF không chỉ giữ lại một số biện pháp trợ cấp có hại và mà còn đưa thêm những loại 'trợ cấp có hại" khác.

“Mục đích là để đánh cá tốt hơn, không phải đánh cá nhiều hơn”, theo Nghị viên người Tây Ban Nha Gabriel Mato, từng là nhà đàm phán trong Nghị viện Châu Âu. Ông nói thêm rằng EMFAF mới sẽ cho phép đổi mới nhiều thế hệ đánh cá trong khi tránh dư thừa công suất và đánh bắt quá mức.

Các tàu quy mô nhỏ cũng có thể được hỗ trợ thay thế động cơ nếu động cơ mới không có công suất lớn hơn động cơ thay thế và nếu đảm bảo giảm được 20% lượng khí thải CO2.

(Theo Euractiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.