| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Bình Định trúng đậm cá ngừ sọc dưa, bõ công ăn tết ngoài biển

Thứ Ba 07/02/2017 , 15:55 (GMT+7)

Những ngày giáp tết năm nay trời trở gió, biển động, nhưng tại Bình Định vẫn có gần 1.700 chiếc tàu cá ra khơi đánh bắt cả trong 3 ngày tết. Gần 10.200 lao động  ăn tết trên biển. Biển ban lộc. Chuyến biển xuyên Tết Đinh Dậu của ngư dân đều đánh bắt hiệu quả, tàu nào cập bờ cũng khẳm be, hầm tàu đầy ắp cá.

16-30-59_1
Cá trên tàu BĐ 97961 TS của ngư dân Đinh Công Trải đưa đưa lên hầm tàu.
 

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Cảng cá Bình Định, cho biết: Mới mùng 3 Tết cảng cá Quy Nhơn đã đón chiếc tàu cá mang số hiệu BĐ 96897 TS cập bờ bán cá. Chiếc tàu cá này chỉ đánh bắt có hơn 10 ngày rồi quay về cho thuyền viên kịp ăn Tết trên bờ với gia đình mà vẫn đánh bắt được 5 tấn cá ngừ sọc dưa. Sang mùng 4 Tết, tàu cá BĐ 96814 TS tiếp tục cập cảng với 7 tấn cá ngừ sọc dưa. Đến đêm mùng 5, tàu cá BĐ 97961 cập bờ mang theo niềm vui khôn tả của các thuyền viên.

16-30-59_2
Đưa cá lên bờ để bán.

 

Ngư dân Đinh Công Trải ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, chủ tàu cá BĐ 97961 TS, phấn khởi: “Tàu của tui làm nghề lưới vây kiêm câu cá ngừ đại dương, xuất bến vào ngày mùng 9 tháng Chạp (6/1). Vừa ra khơi gặp ngay sóng to gió lớn bất thuận cho việc đánh bắt, do đó chuyến biển này phải kéo dài đến 27 ngày.

Biển thương, qua đợt sóng gió tàu gặp nhiều luồng cá lớn. Chuyến biển này tàu của tui đánh bắt được 12 tấn cá, trong đó có 1 tấn cá ngừ đại dương và 11 tấn cá ngừ sọc dưa. Cá ngừ đại dương hiện có giá gần 100.000đ/kg, cá ngừ sọc dưa 20.000đ/kg. Chuyến biển có tổng thu 320 triệu đồng, sau khi trừ tổn, mỗi thuyền viên được chia hơn 7 triệu đồng. Mặc dù ăn Tết muộn nhưng có được khoản thu nhập ai nấy đều rất phấn khởi”.

16-30-59_3
Chủ tàu Đinh Công Trải cân cá bán cho tư thương.

 

Đến mùng 6 Tết (2/2), 5.210 chiếc tàu cá của ngư dân Bình Định mở chuyến biển đầu năm.

Mưa trắng trời, nhưng 15 thuyền viên đi trên tàu cá BĐ 91277 TS (700CV) vẫn lưng trần hồ hởi xuống đá các hầm tàu để chuẩn bị vươn khơi. Chủ tàu Nguyễn Trí Thành ở số nhà 43 Lê Thanh Nghị, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, cho biết, tàu cá BĐ 91277 TS hành nghề lưới vây ngày, chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa, cập bờ chuyến cuối năm vào ngày 25 tháng Chạp. Chuyến biển cuối năm tàu của anh trúng to, đánh bắt được 10 tấn cá. Thời điểm ấy cá ngừ sọc dưa có giá cao, bán được hơn 20.000đ/kg, sau khi trừ tổn mỗi thuyền viên còn được chia hơn 10 triệu đồng ăn Tết với gia đình.

“Sau 5 ngày ăn Tết vui vầy cùng người thân, nay tàu chúng tôi mở chuyến biển đầu năm, hy vọng may mắn”, ngư dân Thành vui vẻ.

16-30-59_4
Tư thương thu mua cá tại Cảng cá Quy Nhơn.

 

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc cảng Bình Định, cho hay: “Trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, ngoài những tàu cập bờ bán cá, còn có 9 tàu cá khác cập cảng lấy tổn vươn khơi. Nếu những ngày này biển không động thì số tàu mở cửa biển còn nhiều hơn nữa”.

Còn ở huyện Hoài Nhơn, “thủ phủ” nghề biển của tỉnh Bình Định, ngay từ sáng mùng 2 Tết, 35 tàu cá của xã Tam Quan Bắc đã rầm rộ xuất bến. “Dự kiến sau rằm tháng Giêng, toàn bộ những tàu cá của ngư dân huyện Hoài Nhơn sẽ đồng loạt ra khơi”, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho hay.

16-30-59_5
Tàu cá BĐ 91277 TS của ngư dân Nguyễn Trí Thanh lấy đá chuẩn bị mở cửa biển đầu năm.

 

16-30-59_6
Những chiếc ghe làm dịch vụ chuyên chở thực phẩm cho những tàu lấy tổn mở cửa biển.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm