| Hotline: 0983.970.780

Người chưa tiêm đủ 2 mũi vacxin vẫn được vào Quảng Ninh

Thứ Tư 13/10/2021 , 16:38 (GMT+7)

Quảng Ninh vừa ban hành văn bản về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, người chưa tiêm đủ 2 mũi vacxin vẫn được vào tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời về việc đi lại, quét mã QR-code, khai báo y tế, theo dõi tại nhà và cách ly đối với người dân về Quảng Ninh kể từ 00h00 ngày 13/10/2021.

Theo đó, tất cả người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh hoặc người Quảng Ninh từ các địa phương khác trở về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ, tính từ thời điểm lấy mẫu. Bên cạnh đó, người dân phải thực hiện khai báo y tế, quét mã QR-code, quét mã căn cước công dân hoặc mã thẻ định danh tại các chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh. 

Cụ thể, người đến từ vùng cấp độ 1 (vùng xanh) mà đã tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) và người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: Tiến Thành

Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ảnh: Tiến Thành

Người đến từ vùng xanh nhưng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vacxin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vacxin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Đối với người đến, về từ vùng cấp độ 2 (vùng vàng) và vùng cấp độ 3 (vùng cam) đã tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) và người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định, sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7 trong thời gian cách ly y tế.

Người đến từ vùng cấp độ 2, 3 mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vacxin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vacxin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Đối với người đến và về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ) sẽ yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ, không được di chuyển ra khỏi địa phương đang thực hiện giãn cách, phong tỏa. Trong trường hợp bất khả kháng phải về sẽ yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Cụ thể, người từ vùng đỏ mà đã tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) và người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định sẽ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày. Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Người đến từ vùng đỏ mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vacxin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vacxin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Đối với người đến, về Quảng Ninh từ các vùng cấp độ nêu trên và ở Quảng Ninh trong thời gian dưới 7 ngày, yêu cầu phải tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh); trừ những người dưới 18 tuổi và người chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Việc cách ly y tế tại nhà chỉ được thực hiện khi địa điểm cách ly đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế và phải được thực hiện nghiêm túc với sự quản lý của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng; thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế" để cộng đồng biết, hỗ trợ.

Nếu không đáp ứng đủ điều kiện cách ly tại nhà, phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Các trường hợp vi phạm quy định cách ly sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định. Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế có hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Cùng với đó, Quảng Ninh thực hiện vận hành hoạt động các Chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình mới nhằm quản lý, kiểm soát có hiệu quả người, phương tiện đi về, đi ra từ vùng có dịch; đảm bảo tối đa thuận tiện cho lưu thông hàng hoá và các hoạt động phát triển KT-XH; triển khai quy chế thí điểm về việc mở lại các hoạt động giao thông liên tinh bằng đường hàng không và đường bộ nhằm thúc đẩy cao nhất phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.