| Hotline: 0983.970.780

Người dân là chủ thể và mục tiêu của chương trình nông thôn mới

Thứ Ba 28/12/2021 , 03:31 (GMT+7)

QUẢNG NINH Với quan điểm nhất quán “người dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu của chương trình nông thôn mới”, huyện Tiên Yên đã gặt hái thành quả xứng đáng trong xây dựng NTM.

Huyện dân tộc, miền núi phía bắc đầu tiên của cả nước về đích NTM

Năm 2010, huyện Tiên Yên bước vào xây dựng NTM với xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp và có nhiều khó khăn, thách thức. Thu nhập bình quân đầu người của huyện chỉ đạt 13,9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 11,9%.

Toàn huyện chỉ đạt 02/19 tiêu chí, 10/39 chỉ tiêu, các xã đều chưa đạt trên 50% tiêu chí xã NTM. Được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp; sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của trên 5,2 vạn người dân với 15 dân tộc anh em trên địa bàn huyện, sau 10 năm, NTM Tiên Yên đã có bước tiến rất quan trọng.

Thu nhập bình quân đầu người của huyện Tiên Yên đạt trên 60 triệu đồng/năm. Ảnh: Nguyễn Thành

Thu nhập bình quân đầu người của huyện Tiên Yên đạt trên 60 triệu đồng/năm. Ảnh: Nguyễn Thành

Với quan điểm chỉ đạo nhất quán “người dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu của chương trình nông thôn mới”, từ huyện đến xã, thôn, bản đều thống nhất trong quán triệt chủ trương; đồng bộ trong cách làm, từng bước làm thay đổi nhận thức, tư duy, biến thành hành động cụ thể của mỗi người dân; được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực; các hộ gia đình luân phiên đóng góp 115 nghìn ngày công, hiến trên 375 nghìn m2 đất nông nghiệp, 95 nghìn m2 đất lâm nghiệp và trên 122 tỷ đồng, tạo nên hiệu ứng lan tỏa phong trào "nhà nhà thi đua, người người thi đua, thôn - xóm thi đua" xây dựng NTM.

Nhờ đó, diện mạo nông thôn của Tiên Yên đã đổi mới khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Đến hết năm 2019, 100% tuyến đường giao thông của huyện đã đạt chuẩn; 86,7% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được đảm bảo tưới tiêu; số hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt tỷ lệ 100%; số nhà ở dân cư đạt chuẩn là 95,6%.

Tỷ lệ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân đạt trên 60%; 10/10 xã đều đạt chuẩn NTM. Tiên Yên đã hoàn thành vượt kế hoạch trước một năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, là huyện dân tộc, miền núi phía bắc đầu tiên của cả nước về đích NTM.

Đô thị Tiên Yên mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm, tăng gấp 4,3 lần so với năm đầu mới triển khai chương trình. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện ngày càng giảm, đến nay chỉ còn 0,2%.

Tiến tới thành lập thị xã Tiên Yên

Tối 27/12, huyện Tiên Yên long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, đón nhận Huân chương Lao động hạng III và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thành quả sau những nỗ lực vượt bậc của chính quyền và người dân huyện Tiên Yên trong suốt thời gian qua.

Trong định hướng phát triển huyện giai đoạn 2020-2025, Tiên Yên xác định rõ hai nhiệm vụ chính là xây dựng NTM và nâng cấp đô thị, tiến tới thành lập thị xã Tiên Yên. Để sớm hiện thực hóa định hướng đó, không chỉ dừng ở việc hoàn thành tiêu chí NTM, mà phải đạt chuẩn ở mức cao. Đồng thời, gắn với các tiêu chí xây dựng phường, tiêu chí nâng cấp đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Tiên Yên trong tương lai.

Huyện Tiên Yên được trao tặng Huân chương Lao động hạng III của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thành

Huyện Tiên Yên được trao tặng Huân chương Lao động hạng III của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Thành

Ông Hà Hải Dương, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND Tiên Yên cho biết, huyện đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2025, hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch vùng huyện với định hướng phát triển 3 vành đai, 2 liên kết, 5 vùng phát triển tạo tiền đề quan trọng và đột phá trong thu hút đầu tư những năm tiếp theo.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các nhà đầu tư, hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng... để triển khai các dự án, công trình trên địa bàn, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp 05 xã và thị trấn trong vùng lõi đô thị đạt tiêu chí phường theo đúng lộ trình đã đề ra.

Nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng huyện giàu đẹp, văn minh, hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao năm 2022, cơ bản đạt đô thị loại III vào năm 2025, Đảng bộ, chính quyền, người dân Tiên Yên tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Huyện tập trung đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm và bền vững; ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các dự án, công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống thực sự cần thiết, có tác động lan tỏa, mở rộng, đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn, tạo đòn bẩy chiến lược kết nối liên vùng huyện, liên xã, thủy lợi, giáo dục, y tế, nước sinh hoạt...

Phát triển mô hình sản xuất xanh - môi trường sạch, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản phẩm phù hợp với lợi thế của từng địa phương để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao gắn với củng cố Chương trình OCOP Tiên Yên một cách thực chất, hiệu quả, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an dân, an sinh, trật tự, an toàn xã hội. Kiên trì thực hiện tốt phương châm "3 trước", "4 tại chỗ", dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ y tế, sớm nhất, nhanh nhất và hiệu quả ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại, ảnh hưởng do dịch bệnh.

Huyện quyết tâm xây dựng và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc, gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh; trong đó, phát triển đô thị Tiên Yên theo hướng đô thị xanh, văn minh, lấy thương mại - dịch vụ làm khâu "đột phá"; sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo chuỗi với giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp sạch, hiện đại; giữ gìn môi trường trong lành, cảnh quan thiên nhiên gắn với phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao từng bước trở thành lợi thế riêng có của Tiên Yên.

Có thể khẳng định kết quả nổi bật và hành trình trong suốt hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới là một minh chứng sâu sắc của tinh thần đoàn kết, sự quyết liệt, sự chung sức và đồng lòng, quyết tâm không ngừng nghỉ của các cấp chính quyền và người dân huyện miền núi Tiên Yên.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.