| Hotline: 0983.970.780

Người dân mất ăn mất ngủ vì đào tết nở sớm

Thứ Hai 13/01/2020 , 08:30 (GMT+7)

Chưa đến 20 tháng Chạp nhưng đào đã nở rực rỡ khiến những người trồng đào ở Hải Phòng thấp thỏm như ngồi trên đống lửa, nhiều người mất ăn mất ngủ.

Những ngày cận tết,  thị trường đào, quất, cây cảnh ở Hải Phòng trở nên nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, năm nay thời tiết ấm kéo dài khiến đào nở sớm hơn dự kiến khoản 2 tuần. Điều này khiến những người trồng đào, thương lái và cả những người mua đào đều tiếc nuối.

Người dân tiếc vì không có đào đẹp còn những người trồng đào và thương lái lo lắng vì  thể sẽ thất thu. Riêng những người dân trồng đào, có người còn vay ngân hàng để đầu tư, trước thực tế này khiến họ mất ăn mất ngủ.

Tại thủ phủ đào cảnh, đào thế ở xã Đặng Cương, huyện An Dương, theo người dân, đào đã nở đến 70%. Thống kê, trung bình mỗi năm, doanh thu từ vựa đào này lên đến gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, với thực trạng như năm nay, doanh thu của người trồng đào chắc chắn giảm nhiều.

Anh Vũ Văn Cừ - thương lái tại Hải Phòng, cho biết: Tôi có đầu tư mấy trăm gốc đào nhưng già nửa đã nở hết, tôi đang lo nghĩ không biết thắng thua như thế nào. Tôi làm nghề hơn 20 năm nay rồi, duy nhất năm nay khắc nghiệt nhất, năm 2017 cũng nở rộ nhưng không như năm nay. Năm nay vặt lá xong chục ngày thì nụ đã nở rồi. Cả lộc cả hoa đều đã nở rực rỡ. Giá đào có tăng so với năm ngoái, người buôn người bán vẫn đông nhưng so với năm ngoài chậm hơn, tầm này năm ngoái ô tô tải, container tấp nập nhưng năm nay thì đìu hiu hơn.
Gia đình bà Đào trồng hơn 200 gốc đào bích, đã có thương lái mua hết nhưng hoa nở sớm khó bán nên đã bị trả lại. "Họ không bán được, năm nay còn năm khác nữa nên tôi đành chấp nhập để họ trả lại", bà Đào buồn bã chia sẻ.

Chị Đặng Thị Huệ, thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương cho biết: Đào năm nay thất thu, hoa nở nhiều quá nên người ta không mua. Thôn Hòa Nhất hơn 300 hộ trồng đào, đến nay gần như hoa nở cả, riêng nhà tôi 80 gốc nhưng đã nở già 1 nửa, 50-60 gốc đã nở. Rất đông khách xem nhưng họ chê đào đã nở hoa. Nhiều gốc tôi phải bán rẻ, nếu như năm trước 3-4 triệu thì năm nay chỉ còn khoảng 2 triệu. 

 

Thời tiết năm nay gây khó khăn cho người trồng đào, thời điểm bây giờ vẫn như mùa hè khiến hoa đào nở sớm. Người trồng đào đã tính ngày chuẩn 45 ngày hoa nở, rút ngắn thời gian 5 ngày để vặt lá nhưng hoa vẫn nở sớm hơn mọi năm 1-2 tuần. Gần như vườn nào ở Kiến Thụy đều nở.


Ngoài những vựa trồng đào liền thân, những gốc đào thế trên 20 tuổi có giá trị từ 20-30 triệu đồng đứng trước nguy cơ "ế". Ngoài nguyên nhân là hoa đã nở rộ thì những người mua hoặc thương lái ngại vận chuyển sẽ vi phạm luật giao thông. 
Ghi nhận của PV tại các "vựa" đào của Hải Phòng, dù khách đến xem tại các vườn đào khá đông nhưng giao dịch rất ít, đa số đều lo ngại mua về đến tết không còn hoa, còn một số đợi cận tết mới mua. Chị Vũ Thị Chín - ở Trần Nguyễn Hãn, Hải Phòng cho biết: "Đào năm nay nở sớm, không như mọi năm, đào nở sớm tất nhiên là không đẹp rồi. Tôi mua một cành về dùng thôi, không mua cây, nở nhiều quá".

 

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.