| Hotline: 0983.970.780

Người dân nghẹn ngào nhìn gần 130ha rau màu bị thiệt hại do ngập lụt

Thứ Sáu 13/10/2023 , 19:43 (GMT+7)

THỪA THIÊN HUẾ Chỉ sau một đêm, gần 130ha rau màu các loại của người dân huyện Quảng Điền bị ngập úng, hư hỏng nặng và có nguy cơ mất trắng.

Nhiều ruộng rau của người dân huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập úng. Ảnh: CĐ.

Nhiều ruộng rau của người dân huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập úng. Ảnh: CĐ.

Ngày 13/10, thông tin từ Phòng NN-PTNT huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa lớn đã gây thiệt hại khá nặng cho người trồng rau trên địa  bàn huyện.

Thống kê cho thấy, đến sáng 13/10, toàn huyện Quảng Điền đã có hơn 127ha rau màu các loại bị ngập úng, hư hỏng. Trong đó, nặng nhất là vùng trồng rau xanh ở cánh đồng Lại Thế, xã Quảng Thành.

Tại đây, hơn 6ha rau xanh của người dân bị ngập lụt hoàn toàn hư hại 100%. 51ha rau vùng cao ở các địa phương như Quảng Lợi, Quảng Vinh, Quảng Thọ và thị trấn Sịa cũng bị hư hại từ 30-70%.

Ruộng rau của người dân thôn Lại Thế, xã Quảng Thành bị hư hại. Ảnh: CĐ.

Ruộng rau của người dân thôn Lại Thế, xã Quảng Thành bị hư hại. Ảnh: CĐ.

Bà Trần Thị Hoa, nông dân trồng rau ở thôn Lại Thế (xã Quảng Thành) nghẹn ngào đứng nhìn ruộng rau sắp đến ngày thu hoạch chìm trong nước mưa. "Ruộng rau này khoảng nửa tháng tới là thu hoạch được. Chừ thì sau một đêm mưa đã mất trắng rồi chú ơi", bà Hoa nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tiến, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương, các tổ trồng rau ở các địa phương vận động nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp: Tiêu úng ở vùng thấp trũng, tăng cường phủ lưới nylon để giảm tác hại hư hỏng. Đồng thời, khẩn trương thu hoạch diện tích rau đã đến thời kỳ, tăng cường bón phân để rau xanh khôi phục xanh tốt trở lại.

Bảng cảnh báo đường ngập sâu được cơ quan chức năng đặt tại các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: CĐ.

Bảng cảnh báo đường ngập sâu được cơ quan chức năng đặt tại các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt. Ảnh: CĐ.

Về lâu dài, UBND huyện chỉ đạo nông dân và các HTX nông nghiệp tuyển chọn các loại rau có khả năng chống chịu thiên tai và bố trí trồng ở vùng cao để hạn chế do mưa lũ gây ra.

Quốc lộ 49B bị chia cắt

Theo ghi nhận phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, mưa lớn kéo dài từ ngày 11/10 đến nay đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ tại một số địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó nặng nhất tại huyện Phong Điền và một số khu vực trũng thấp của huyện Quảng Điền.

Cụ thể, tại huyện Phong Điền, đến sáng 13/10, tình trạng ngập úng đã làm chi cắt tuyến Quốc lộ 49B qua các xã Phong Hòa, Phong Bình… Các tuyến Tỉnh lộ 4 đoạn Vĩnh An (xã Phong Chương) ngập sâu khoảng 30cm dài khoảng 500m; Tỉnh lộ 6 (xã Phong Thu) ngập sâu từ 5 - 30 cm; một số tuyến đường liên thôn, liên xã cũng bị ngập từ 20 - 40cm gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. 

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.