| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên ở miền Tây mở trang trại nuôi chim công

Thứ Hai 18/12/2023 , 16:46 (GMT+7)

Cần Thơ Anh Trần Văn Toản ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là người đầu tiên ở miền Tây mở trang trại nuôi chim công cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Hàng năm trang trại của anh Toản cung cấp ra thị trường hàng trăm con giống, đối với chim công giống má vàng 1 tháng tuổi có giá từ 7 – 8 triệu đồng/cặp, giống chim công Silver – Black 1 tháng tuổi có giá từ 10 – 12 triệu đồng/cặp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hàng năm trang trại của anh Toản cung cấp ra thị trường hàng trăm con giống, đối với chim công giống má vàng 1 tháng tuổi có giá từ 7 – 8 triệu đồng/cặp, giống chim công Silver – Black 1 tháng tuổi có giá từ 10 – 12 triệu đồng/cặp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cách đây hơn 10 năm, anh Toản bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà đông tảo và đạt được nhiều thành công.

Sau đó anh đã thành lập trang trại Văn Toản, với diện tích 1.000 m2 để chăn nuôi, chuyên cung cấp con giống và gà thương phẩm, gà kiểng.

Nhưng chỉ sau vài năm, giống gà đông tảo bắt đầu được nuôi tràn lan, giá giảm mạnh, ít người tiêu thụ dẫn đến thua lỗ nhiều nên anh cũng không còn mặn mà với giống gà này.

Năm 2017, tình cờ khi lên mạng tìm hiểu về một số giống vật nuôi mới lạ, đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh bị cuốn hút với loài chim công hoang dã có bộ lông sặc sỡ, múa đẹp, lại dễ nuôi, thị trường tại Cần Thơ lại rất khan hiếm.

Anh Toản cho biết: Chim công được xem là con vật nuôi phong thủy mang đến sự may mắn và hòa khí cho gia đình gia chủ, nên được các trang trại, người có thu nhập cao, ổn định, rất ưa chuộng và mua về làm cảnh, là loài vật nuôi ưa thích của các khu du lịch sinh thái.

Sau khi tìm hiểu kỹ về loài vật nuôi này, cộng với kinh nghiệm sẵn có khi nuôi gà đông tảo, nên anh nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chuồng trại và nhập 2 cặp chim công bố mẹ với giá 20 triệu đồng/cặp.

Chỉ sau một thời gian ngắn chim công sinh sản từ 25 - 27 trứng, anh đem ấp bằng máy và tỷ lệ nở thành công đạt 85%. 

Nuôi chim công, càng nuôi anh lại càng đam mê với loài chim quý hiếm này, bởi  sự cuốn hút mỗi ngày chúng có nhiều động tác xòe cánh, khoe lông đầy màu sắc rực rỡ không cưỡng lại được trước vẻ đẹp của loài chim này.

Hiện tại, anh Toản có 10 cặp chim công bố mẹ và 60 con chim công từ 7 – 9 tháng tuổi, chủ lực là 2 giống chim công má vàng và giống chim công Silver – Black được nhập từ Thái Lan về nuôi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, anh Toản có 10 cặp chim công bố mẹ và 60 con chim công từ 7 – 9 tháng tuổi, chủ lực là 2 giống chim công má vàng và giống chim công Silver – Black được nhập từ Thái Lan về nuôi. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, anh có 10 cặp chim công bố mẹ và 60 con chim công từ 7 – 9 tháng tuổi, chủ lực là 2 giống chim công má vàng và  giống chim công Silver – Black được nhập từ Thái Lan về nuôi.

Hàng năm trang trại của anh cung cấp ra thị trường hàng trăm con giống. Đối với chim công giống má vàng 1 tháng tuổi có giá từ 7 – 8 triệu đồng đồng/cặp (có đầy đủ giấy tờ đầy đủ được ngành Kiểm lâm cấp phép), giống chim công Silver – Black 1 tháng tuổi có giá từ 10 – 12 triệu đồng/cặp.

Anh Toản chia sẻ thêm, nuôi chim công khá đơn giản giống như nuôi gà. Do chim công có nguồn gốc hoang dã nên dễ sống và có sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường nhân tạo.

Nuôi chim công ít tốn công chăm sóc, lại cho ăn uống rất dễ, ít dịch bệnh. Chim công là  loài ăn tạp nên chủ yếu thức ăn là rau xanh, sâu, lúa, bắp, thức ăn… Có thể cho chim công ăn tự do trong chuồng, chim công lại ăn rất ít, lượng thức ăn chỉ bằng 1/3 của gà nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Đặc biệt, nuôi chim công cần lưu ý về nước uống cho chim công phải đảm bảo thật sạch và được thay mới hàng ngày nhằm để hạn chế bị bệnh về đường ruột.

Việc xây dựng chuồng trại nuôi công đơn giản, ít tốn chi phí, chỉ cần đảm bảo được tiêu chuẩn sạch, thoáng và khô ráo để các cá thể công luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật. Chuồng được rào bằng lưới B40, lợp nóc chuồng bằng mái lá để che mưa, nắng.

Tùy vào số lượng chim công nuôi dưỡng, độ rộng hẹp của chuồng có thể khác nhau, một chuồng có thể nuôi từ 4 – 6 cá thể chim trưởng thành, hoặc 10 – 15 cá thể từ 6 - 12 tháng tuổi.

Chim công từ 3 – 4 năm tuổi trở lên lông đuôi có những đốm đồng tiền to óng ánh, lông đuôi dài hơn so với công 2 năm tuổi trở xuống. Chính vì vậy loài chim công có số tuổi càng cao thì sẽ càng đẹp và càng có giá. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chim công từ 3 – 4 năm tuổi trở lên lông đuôi có những đốm đồng tiền to óng ánh, lông đuôi dài hơn so với công 2 năm tuổi trở xuống. Chính vì vậy loài chim công có số tuổi càng cao thì sẽ càng đẹp và càng có giá. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chim công Silver – Black sau 2 năm nuôi đạt đến độ tuổi trưởng thành và bắt đầu có khả năng sinh sản. Mỗi năm chỉ cho sinh sản 1 lần, mỗi lần từ 15 – 18 trứng. Tuy nhiên, phải từ năm thứ 3, thứ 4 trở đi khả năng sinh sản của chim mới ổn định và cho tỷ lệ ấp nở đạt hiệu quả cao hơn.

Anh Toản cho biết thêm, trị bệnh cho chim công giống như việc phòng và trị bệnh cho gia cầm, có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh của gia cầm đang bán tại các tiệm thuốc thú y để để điều trị cho chim.

Chim công từ 3 - 4 năm tuổi trở lên lông đuôi có những đốm đồng tiền to óng ánh, lông đuôi dài hơn so với công 2 năm tuổi trở xuống. Chính vì vậy loài chim công có số tuổi càng cao thì sẽ càng đẹp và càng có giá.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm