| Hotline: 0983.970.780

Người đụng độ dã thú: Bài 1 - Thợ lặn Australia sống sót kỳ diệu dưới nanh cá mập

Thứ Hai 17/06/2019 , 08:48 (GMT+7)

Khi đụng độ với những loài thú hung dữ như cá mập hay sư tử trong môi trường tự nhiên của chúng, cơ hội sống sót là vô cùng nhỏ nhoi.

Năm 2007, một thợ lặn săn bào ngư Australia đã sống sót thần kỳ sau khi bị một con cá mập trắng, loài động vật hung dữ bậc nhất đại dương, ngoạm chặt đầu và phần vai.

1151101558
Cá mập trắng là loài cá săn mồi lớn nhất đại dương. Ảnh: Fox News.

Eric Nerhus, 53 tuổi, lúc bấy giờ đang lặn ở vùng biển ngoài khơi phía nam bang New South Wales thì bị một con cá mập trắng dài ba mét tiếp cận. Nhanh như chớp, con vật cắn chặt vào đầu, vai và ngực ông. Nerhus nghĩ cuộc đời mình đã khép lại, theo Sydney Morning Herald.

Nhưng may mắn cho Nerhus, chiếc áo bảo hộ gắn chì ông mặc đã giúp giảm áp lực từ cú cắn. Ngay lập tức, bằng bản năng sinh tồn, Nerhus dùng chiếc đục bào ngư đâm liên tiếp vào đầu và mắt con thú dữ cho đến khi nó nhả ông ra.

Cú cắn của con cá mập nghiền nát chiếc mặt nạ gia cố mà Nerhus đeo, làm gãy mũi ông và xé nát bộ đồ lặn. Máu chảy ra từ những vết thương sâu ở đầu, ngực và lưng nhưng Nerhus vẫn cố bơi vào bờ. Nerhus ngay lập tức được Mark, con trai ông, đưa tới bệnh viện trong tình trạng mất máu quá nhiều và sốc.

Tuy nhiên, nhờ được can thiệp kịp thời, sau một ngày, Nerhus đã tỉnh lại để kể câu chuyện sống sót hy hữu của mình cho bạn bè.

“Ông ấy thực tế bị cắn từ trên xuống, con cá mập nuốt chửng đầu ông ấy”, Dennis Luobikis, thợ lặn và là bạn của Nerhus”, cho hay. “Tôi nghĩ Eric là thợ lặn bào ngư chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới sống sót sau khị cá mập trắng tấn công”.

“Eric là một người cứng rắn, cơ thể tráng kiện. Tuy nhiên, dù thế nào, đối mặt với cá mập thì tất cả chẳng là gì. Cơ hội trúng xổ số có lẽ còn cao hơn khả năng sống sót sau một vụ cá mập tấn công”, Luobikis nói.

Con cá mập nhắm tới Nerhus khi ông đang lặn tìm bào ngư tại vùng nước âm u đầy cỏ dại ở độ sâu 9 mét dưới đáy biển.

“Lúc bấy giờ, cha tôi đột ngột ngoi lên và kêu thất thanh ‘Cứu tôi với, cứu tôi với, có cá mập, có cá mập”, Mark Nerhus, con trai Nerhus, chia sẻ với truyền thông. “Tôi chạy đến và đập vào mắt tôi là một bể nước đầy máu. Tôi lôi cha vào còn ông ấy chỉ luôn miệng nói: ‘Hãy đưa ta vào bờ, hãy đưa ta vào bờ’”.

Các thợ lặn trên một chiếc thuyền gần đó nhanh chóng chạy đến để tiến hành sơ cứu cho Nerhus trong khi một người khác gọi cấp cứu. Không lâu sau, trực thăng cứu hộ đáp xuống bãi biển và đưa nạn nhân tới bệnh viện Wollongong.

Tối hôm đó, dù ngày mai phải phẫu thuật, Nerhus vẫn cố ngồi dậy để kể lại những trải nghiệm kinh hoàng ông đã trải qua trong tình trạng tương đối ổn định.

2151101637
Eric Nerhus được chuyển tới bệnh viện sau khi bị cá mập tấn công năm 2007. Ảnh: Eden Magnet.

Các bác sĩ cho hay con cá mập gần như đã “nuốt gọn người thợ lặn dưới bộ hàm sắc nhọn”.

Nhưng Luobikis cho rằng áo bảo hộ gắn chì đã giúp cứu mạng Nerhus. Tất cả các thợ lặn đều mang theo chì để kéo cơ thể chìm xuống nước nhưng thông thường chúng được nhét vào thắt lưng còn thợ lặn bào ngư thì mang chì trong áo bảo hộ.

“Chúng tôi luôn có cảm giác rằng chiếc áo có thể giúp ích khi chúng tôi bị cá mập tấn công và sự việc lần này đã xác nhận điều đó”, Luobikis quả quyết.

“Tôi là thợ lặn chuyên nghiệp ở Eden trong 36 năm qua và tôi chưa từng nghe thấy bất kỳ vụ cá mập tấn công nào”, ông nói.

Theo Luobikis, cá mập thường xuyên bơi gần thợ lăn bào ngư khi họ làm việc nhưng thợ lặn không bao giờ biết bởi họ luôn phải cúi đầu xuống. “Đấy là một phần nguy hiểm của công việc nhưng bạn phải chấp nhận nó. Chúng có thể bơi ngay trên đầu bạn nhưng bạn không thể nhìn thấy chúng”.

Cá mập tấn công không phải hiếm ở Australia. Cùng khoảng thời gian đó, một thiếu niên 15 tuổi bị cá mập tấn công và cắn đứt chân khi cậu đang lướt ván gần Esperance, Tây Australia và một người đàn ông khác cũng bị cá mập cắn khi đang lướt sóng tại bãi biển Bells ở Victoria.

Năm 2006, một thợ lặn sống sót khi bị cá mập trắng tấn công ở vùng biển ngoài khơi thành phố Perth nhờ chống trả con mãnh thú bằng nắm đấm và súng phóng lao.

Từ năm 1995 đến 2005, Australia ghi nhận 74 vụ cá mập tấn công, đứng thứ hai chỉ sau bang Florida, Mỹ.

Cá mập trắng là loài cá săn mồi lớn nhất thế giới với độ dài trung bình từ 4 đến 5 mét. Tuy nhiên, chúng có thể đạt đến kích thước 6 mét nếu sinh trưởng trong vùng nước lạnh hơn bình thường. Cá mập, bao gồm cả cá mập trắng, là loài động vật được bảo vệ ở Australia.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.