| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 12/01/2023 , 17:10 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:10 - 12/01/2023

Người giàu ra oai, người sang xấu hổ

Một đất nước tiến bộ thì người giàu phải là người sang, chứ không thể dung túng cho nghịch lý người giàu ra oai mà người sang xấu hổ.

Người giàu ra oai là chuyện không hiếm gặp trong xã hội hôm nay. Người giàu ra oai bằng siêu xe, bằng biệt phủ hoặc bằng danh hiệu, bằng học vị cũng bình thường. Thế nhưng, người giàu ra oai bằng cách gây tổn thương cho người khác, thì không thể chấp nhận.

Vụ việc ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đất Quảng kiêm đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam dùng gậy đánh golf để tấn công một nữ nhân viên NTAL đang phục vụ ngay tại sân golf vào ngày 5/12/2022 từng khiến dư luận phẫn nộ. Sau hơn một tháng mở hồ sơ truy xét, Công an quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính với ông Nguyễn Viết Dũng với số tiền 6,5 triệu đồng.

Vì sao ông Nguyễn Viết Dũng dùng gậy golf đánh người mà không bị khởi tố hình sự? Cơ quan điều tra cho rằng mức độ hành vi của ông Nguyễn Viết Dũng ít nghiêm trọng và thương tích của nữ nhân viên NTAL cũng không có cơ sở để xếp tỉ lệ. Đồng thời nữ nhân viên NTAL đã có đơn bãi nại, nên hành vi của ông Nguyễn Viết Dũng được xác định không cấu thành tội phạm. 

Nếu đánh người mà chỉ nộp phạt thì đơn giản quá. Có thể căn cứ khoản 1, điều 134 Bộ luật Hình sự thì cơ quan điều tra chỉ khởi tố vụ án khi có yêu cầu của bị hại, nhưng trong trường hợp ông Nguyễn Viết Dũng cần phải có thái độ nghiêm khắc hơn.

Bởi lẽ, ông Nguyễn Viết Dũng là một đảng viên, lại được tín nhiệm có mặt trong Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Viết Dũng đã có hành vi tác động xấu đến môi trường cộng đồng và tạo bức xức cho quần chúng.

Ông Nguyễn Viết Dũng cần phải chịu sự trừng phạt cao hơn số tiền 6,5 triệu đồng. Vì nữ nhân viên NTAL đã phải nhập viện sau cú ra tay mà ông Nguyễn Viết Dũng khai nhận “đánh vào vành ngoài nón lá mà chị NTAL đang đội, cây gậy trượt qua vai chị NTAL và đập xuống mặt đất bị gãy”. Một quý ngài “vai mang túi bạc kè kè” mà dùng vũ lục với phụ nữ có thân phận nghèo khó hơn, thì liệu có còn xứng đáng là đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam không?

Xưa nay, người Việt Nam vẫn quan niệm “vô phúc đáo tụng đình”. Những người thấp cổ bé họng càng ngại giằng co tranh chấp với người có tiền và có quyền. Tuy nhiên, nền tảng luật pháp phổ thông và ý thức văn minh hiện đại không cho phép bất kỳ ai ngang nhiên “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với người khác. Đằng này, ông Nguyễn Viết Dũng còn dùng gậy golf như một thứ vũ khí ngạo mạn và hung hăng.

Một nguồn tin cho biết, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam sẽ triệu tập phiên họp bất thường trước tết Nguyên đán để xem xét tư cách đại biểu của ông Nguyễn Viết Dũng. Đây là một thái độ rất cần thiết. Đừng nhân nhượng với cái xấu và cái ác đang chờn vờn xung quanh chúng ta. Một đất nước tiến bộ thì người giàu phải là người sang, chứ không thể dung túng cho nghịch lý người giàu ra oai mà người sang xấu hổ.

Xin nhớ, đại biểu Hội đồng Nhân dân chưa hẳn là người giàu, nhưng nhất định là người sang trong mắt thiên hạ.