| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng giống bò BBB

Thứ Hai 12/12/2022 , 08:25 (GMT+7)

Nhờ chương trình lai tạo, phát triển giống bò BBB của Hà Nội, người dân được dùng thịt bò với giá rẻ, chất lượng ngày càng ngon, thậm chí hơn cả thịt bò nhập khẩu.

Tạo ra hơn 120.000 tấn thịt bò hơi F1 BBB chất lượng cao

Thực hiện Quyết định số 6094/QĐ-UBND ngày 5/11/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh dự án: “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền bò lai Sind thành bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025", năm 2022, dự án đã ổn định quy mô 50.000 con bò cái nền với hơn 30.000 hộ nông dân tham gia và hưởng lợi từ dự án. 

6E5A6253

Dự án đã ổn định quy mô 50.000 con bò cái nền và hơn 30.000 hộ nông dân tham gia và hưởng lợi từ dự án. 

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã lai tạo được trên 290.000 bê lai F1 BBB chất lượng cao, tăng năng suất đàn bò thịt lai tạo so với các giống lai trước đây từ 20 - 30%, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nông hộ.

Kết quả của dự án, đã tạo ra hơn 120.000 tấn thịt bò hơi F1 BBB chất lượng cao cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội. Giá trị sản phẩm do đàn bò F1 BBB ước đạt trên 14.500 tỷ đồng, tăng so với giống bò thịt khác cùng thời điểm 2.600 tỷ đồng.

Tham gia dự án, Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi bò thịt, chuyển giao cho bà con nông hộ, xây dựng vùng chuyên canh chăn nuôi bò thịt tại Hà Nội và các tỉnh phụ cận làm nguồn cung cấp bò thịt chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thịt bò trong nước với sản phẩm thịt bò nhập khẩu.

Một số đặc điểm nổi trội về chất lượng thịt bò F1 BBB là màu sắc thịt đỏ hồng, thịt có mùi thơm gây đặc trưng thịt bò, thịt mềm, độ đàn hồi khi ấn tay cao.

Đánh giá qua kết quả phân tích chỉ tiêu chất lượng thịt của Viện Dinh dưỡng Quốc gia có thể thấy, thịt bò F1 BBB đạt chất lượng cao hơn các loại bò thịt khác, kể cả bò thịt nhập khẩu từ Úc, Mỹ. Đặc biệt một số chỉ tiêu, tính trạng quan trọng trong thành phần dinh dưỡng thịt như Protein, năng lượng, béo hòa tan, Omega 3, Zn, Fe..., thịt bò F1 BBB đều đạt cao hơn các loại thịt bò khác.

Giảm 70% chi phí so với tinh bò nhập ngoại

Nhờ chăn nuôi bò thịt BBB, nhiều hộ dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã vươn lên làm giàu, hình thành những trang trại chăn nuôi lớn. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước lai tạo, phát triển thành công giống bò F1 BBB, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thịt bò trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu.

Empty

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, đàn bò cái sinh sản được thụ tinh nhân tạo lên đến 90% tổng đàn, trong đó, lai tạo giống bò cao sản chiếm 45%. 

Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội được Thành phố cho phép xây dựng trung tâm sản xuất tinh bò chất lượng cao nhằm chủ động nguồn tinh cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh thành cả nước. Việc nhập nội bò đực giống BBB thuần chủng chăm sóc, nuôi dưỡng và sản xuất tinh bò đông lạnh dạng cọng rạ thành công tại Công ty đã giúp công tác lai tạo giống bò BBB tại Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước tiết kiệm được khoảng 70% chi phí so với trước đây phải sử dụng tinh bò BBB nhập khẩu.

Mặt khác, tinh bò BBB tuy sản xuất trong nước nhưng con giống, dây chuyền thiết bị và công nghệ hoàn toàn đều được nhập khẩu và áp dụng theo công nghệ châu Âu, do vậy chất lượng sản phẩm liều tinh tốt như tinh nhập ngoại. Có thể nói, người chăn nuôi sử dụng tinh bò BBB sản xuất trong nước với "chất lượng ngoại", nhưng được hưởng chi phí giá chỉ bằng 30% nhập ngoại.

Đánh giá hiệu quả của dự án, Bộ NN-PTNT khẳng định, việc phát triển chăn nuôi bò thịt là xu hướng phát triển tất yếu. Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, đàn bò cái sinh sản được thụ tinh nhân tạo lên đến 90% tổng đàn, trong đó, lai tạo giống bò cao sản chiếm 45%.

Cùng với đó, tập trung tiêu thụ sản phẩm bê F1 BBB cho hộ chăn nuôi bằng việc xây dựng các trang trại thu mua bê F1 BBB sau cai sữa 4 - 6 tháng cho hộ nông dân, vừa giải quyết đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo vùng nguyên liệu tập trung phục vụ giết mổ gia súc công nghiệp.

Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã hoàn thiện việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm bò F1 BBB; hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội để chuyển giao công nghệ chăn nuôi và cung cấp giống bò thịt BBB, qua đó xây dựng vành đai cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho Thủ đô Hà Nội.

Xem thêm
Dịch vụ cấp cứu cho... thú cưng

Nhiều người tại TP.HCM không còn ngỡ ngàng với chiếc xe cấp cứu không giống với hầu hết những xe cấp cứu khác, đó chính là xe cấp cứu dành riêng cho thú cưng.

Giống mới kết hợp sản xuất theo VietGAP giúp năng suất chè Kỳ Anh tăng 6-7%

HÀ TĨNH Đưa các giống mới thay thế giống cũ và áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp năng suất cây chè tăng từ 6 - 7%, đồng thời thay đổi ý thức người dân.

Tưới tiết kiệm - giải pháp đột phá

Tưới tiết kiệm đang là một trong những giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở Tây Nguyên.

Bình luận mới nhất