| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc: Số nhân viên y tế nhiễm Covid-19 đã vượt quá 3.000

Thứ Ba 18/02/2020 , 21:23 (GMT+7)

Những nhân viên y tế tuyến đầu của Trung Quốc đang trở thành đối tượng dễ nhiễm loại virus chết người này.

Các nhân viên y tế cố gắng nâng cao tinh thần bằng cách cổ vũ cho nhau trước khi vào một bệnh viện tạm thời được thành lập tại Trung tâm thể thao Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các nhân viên y tế cố gắng nâng cao tinh thần bằng cách cổ vũ cho nhau trước khi vào một bệnh viện tạm thời được thành lập tại Trung tâm thể thao Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các cơ quan y tế thông báo rằng đã có thêm 1.303 trường hợp được chẩn đoán hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết hôm thứ Hai (17/2) rằng vào ngày 11/2, có hơn 3.000 trường hợp nhiễm virus Corona trong số các nhân viên y tế, 1.716 người có kết quả xét nghiệm dương tính và cho thấy các triệu chứng.

Vài giờ sau khi những con số mới được công bố, nhà chức trách thông báo rằng Lưu Trí Minh, người đứng đầu Bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán, tâm dịch ở miền trung Trung Quốc, đã chết ở tuổi 50.

Bác sĩ Lưu được chẩn đoán mắc Covid-19 vào cuối tháng 1 và đã ở trong tình trạng nguy kịch trong nhiều ngày, vợ ông nói với Red Star News, một trang tin tức do Tập đoàn truyền thông Thành Đô điều hành.

Ảnh hồ sơ của bác sĩ Lưu Trí Minh. Ảnh: Tài khoản WeChat của Bệnh viện Vũ Hán.

Ảnh hồ sơ của bác sĩ Lưu Trí Minh. Ảnh: Tài khoản WeChat của Bệnh viện Vũ Hán.

Ông là nhân viên y tế thứ hai chết vì Covid-19 trong một tuần; trước đó là y tá Liu Fan 59 tuổi qua đời hôm thứ Sáu (14/2).

Việc nhân viên y tế nhiễm virus đã gây ra sự tức giận lan rộng, đặc biệt là sau khi xuất hiện cảnh báo nguy hiểm của một số bác sĩ bị bỏ qua hoặc im lặng.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã chết vào ngày 7/2 sau khi nhiễm Covid-19 từ một bệnh nhân đục thủy tinh thể vào đầu tháng 1.

Vào tuần trước, hơn 230 nhân viên tại bệnh viện của Lý đã nhiễm virus, tờ China News Weekly thông báo vào hôm thứ Ba (11/2).

Báo cáo nói rằng một trong những đồng nghiệp của Lý đã bị chính quyền buộc im lặng sau khi cô hai lần cố gắng thông báo cho bệnh viện về khả năng lây truyền từ người sang người.

Ai Fen, Trưởng Khoa cấp cứu của bệnh viện, được trích dẫn nói rằng cô bị Ủy ban kỷ luật của bệnh viện khiển trách vào ngày 2/1 sau khi cố gắng thông báo với bệnh viện chuyện virus lây từ người sang người trong các ngày từ 30/12/2019 đến 1/1/2020.

“Cô không có nguyên tắc chuyên nghiệp, cô đang tạo ra những tin đồn và gây rắc rối. Hành vi vô trách nhiệm của cô tạo ra sự hoảng loạn xã hội, và ảnh hưởng đến sự phát triển và ổn định của Vũ Hán”, đó là những gì lãnh đạo ủy ban nói với Ai.

Sau khi Ai bị kỷ luật, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã ra lệnh cho tất cả nhân viên giữ im lặng về vụ dịch, theo báo cáo.

Lúc đầu, chỉ có một vài khoa trong bệnh viện, chẳng hạn như khoa cấp cứu và hô hấp, biết nhiều hơn về căn bệnh này, Ai kể lại.

Cô nói thêm, mặc dù các ca nhiễm bệnh tăng mạnh vào đầu tháng 1, nhưng hầu hết các nhân viên bệnh viện đều mất cảnh giác vì trong khoảng thời gian trước ngày 15/1, người ta tin không có sự lây truyền từ người sang người.

Ủy ban Y tế của Vũ Hán lần đầu tiên công bố 27 trường hợp mắc bệnh viêm phổi siêu vi không rõ nguyên nhân vào ngày 31/12, nhưng nói rằng không có bằng chứng lây truyền từ người sang người.

Trung Quốc chỉ xác nhận Covid-19 lây truyền từ người sang người vào ngày 20/1.

Theo báo cáo của CDC, 1.080 trong số các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đầu tiên đã ở Vũ Hán, và trong số đó có 191 người đang ở trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch. Đầu tháng 1, tỷ lệ nhân viên y tế bị nhiễm bệnh của Vũ Hán trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch cao tới 38,9%.

Việc thiếu điều trị kịp thời và nguồn lực bị quá tải của bệnh viện khiến nhân viên y tế Vũ Hán có tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn so với phần còn lại của đất nước. Ảnh minh họa: New York Times.

Việc thiếu điều trị kịp thời và nguồn lực bị quá tải của bệnh viện khiến nhân viên y tế Vũ Hán có tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn so với phần còn lại của đất nước. Ảnh minh họa: New York Times.

Tại một thời điểm vào đầu tháng 1, có tới 45% nhân viên y tế Trung Quốc bị nhiễm bệnh trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, báo cáo cho biết..

Quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quóc Jiao Yahui thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV vào hôm thứ Hai rằng việc thiếu điều trị kịp thời và nguồn lực bị quá tải của bệnh viện khiến nhân viên y tế Vũ Hán có tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn so với phần còn lại của đất nước.

"Đặc biệt trong giai đoạn đầu, vì các biện pháp phòng chống dịch bệnh không được thực hiện kịp thời, vẫn còn nhiều trường hợp cộng đồng không được điều trị đúng lúc", Jiao nói.

(SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.