| Hotline: 0983.970.780

Người lao động phấn khởi nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Năm 16/12/2021 , 07:12 (GMT+7)

BHXH TP.HCM đã giải quyết chi hỗ trợ cho 81.589 đơn vị và 2.350.784 lao động với tổng số tiền chi hỗ trợ là 5.578,5 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Việc hỗ trợ người lao động từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được BHXH TP.HCM triển khai nhanh chóng đến từng người lao động có tham gia BHXH, BHTN. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việc hỗ trợ người lao động từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp được BHXH TP.HCM triển khai nhanh chóng đến từng người lao động có tham gia BHXH, BHTN. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, khiến hơn 480.000 người nhiễm; trong đó hơn 18.000 người tử vong, nhiều xí nghiệp nhà máy, doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều lao động bị mất việc làm.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn hệ thống, cũng như sự hỗ trợ từ Trung ương, nhiều chính sách đã được triển khai nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt người lao động (NLĐ) gặp khó khăn trong thời điểm cao điểm dịch bệnh Covid-19. Trong đó, triển khai hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được TP.HCM chú trọng đẩy nhanh tiến độ, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần cùng người lao động vượt qua khó khăn, tiếp tục sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Theo BHXH TP.HCM, việc hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ BHTN đã được BHXH các địa phương tích cực triển khai, đảm bảo không bỏ sót NLĐ thuộc diện được thụ hưởng chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến ngày 9/12, BHXH TP.HCM đã giải quyết chi hỗ trợ bằng tiền cho 81.589 đơn vị và 2.350.784 lao động (trong đó 2.350.784 lao động đang tham gia BHTN và 167.673 lao động bảo lưu quá trình tham gia BHTN). Với tổng số tiền chi hỗ trợ là 5.578,5 tỷ đồng, trong đó chi cho NLĐ đang tham gia BHTN là 5.235,9 tỷ đồng, chi cho NLĐ đang bảo lưu quá trình tham gia BHTN là 342,6 tỷ đồng.

Việc giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0%, tính đến ngày 9/12, BHXH TP.HCM đã giải quyết cho 83.556 đơn vị và 1.792.984 lao động với số tiền 1.892 tỷ đồng (đạt 100%).

Là một trong những người được giải quyết hỗ trợ nhận tiền từ kết dư Quỹ BHTN trong tháng 11 vừa qua, chị Nguyễn Hà Đức Hạnh (ngụ quận 1) cho biết: “Thấy bạn bè xung quanh nhận được hết, tôi cũng háo hức không biết cơ quan mình làm thủ tục đến đâu mà mãi chưa thấy. Đến cuối tháng 11, tôi cũng nhận được tin nhắn chuyển đến tài khoản của mình 3,3 triệu đồng. Nói thật, số tiền không nhiều, nhưng đang trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, thêm được chút nào hay chút đó.

Mặt khác, việc nhận được hỗ trợ này, cũng giúp người lao động cảm thấy phấn khởi, ấm lòng bởi trong lúc dịch bệnh có sự chăm lo, đồng cam cộng khổ của Chính phủ, của BHXH”.

100% người lao động tham gia BHXH, BHTN tại HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc được nhận hỗ trợ từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

100% người lao động tham gia BHXH, BHTN tại HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc được nhận hỗ trợ từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Anh Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Ngọc (phường Long Trường, TP Thủ Đức) cho biết, ngay khi có triển khai từ phía BHXH TP.HCM về việc hỗ trợ cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 Hợp tác xã (HTX) từ kết dư Quỹ BHTN, Hợp tác xã đã khẩn trương làm hồ sơ cho người lao động từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, theo anh Ngọc Tuấn, do lượng người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn TP.HCM nhiều, do đó, thời gian giải quyết đến hồ sơ người lao động thuộc HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc hơi lâu.

“Dịch bệnh Covid-19 diễn ra căng thẳng nhất từ tháng 7 đến tháng 9. Tuy nhiên, hồ sơ nộp từ đầu tháng 10 thì mãi đến cuối tháng 11 người lao động mới nhận được hỗ trợ. HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc có 12 lao động tham gia BHXH thì đều được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN, ai cũng vui.

Còn lại khoảng 2/3 số lao động không có BHXH của Hợp tác xã cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ gói hỗ trợ của TP.HCM (Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM) trước đó với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người.

Chính từ những sự hỗ trợ này đã giúp Hợp tác xã đảm bảo phần nào an sinh xã hội cho người lao động trong thời điểm khó khăn”, anh Ngọc Tuấn chia sẻ.  

Theo BHXH TP.HCM, để đảm bảo việc triển khai hỗ trợ kịp thời, đúng thời hạn, người lao động dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng chưa nhận hỗ trợ thực hiện việc kê khai thông tin gửi về cơ quan BHXH nơi gần nhất để được nhận hỗ trợ.

Theo đó, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ kết dư Quỹ BHTN, chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.