| Hotline: 0983.970.780

Nguồn cá đồng tự nhiên ngày một giảm

Thứ Ba 15/07/2014 , 08:57 (GMT+7)

Gần đây lượng cá đồng giảm nhiều do nạn khai thác cá non và dùng điện đánh bắt.

Bắc Cà Mau là vùng ngọt hóa, hàng năm người dân có nguồn lợi khá lớn từ cá đồng tự nhiên. Huyện Trần Văn Thời và U Minh là 2 địa phương được xem là cái nôi của cá đồng. Tuy nhiên, gần đây lượng cá đồng giảm nhiều do nạn khai thác cá non và dùng điện đánh bắt.

Ông Trần Văn Sáu, một hộ dân canh tác trong đất rừng U Minh Hạ (huyện U Minh) nói: "Thời tôi còn nhỏ, người ta ăn cá lóc phải lựa con cỡ bắp chân (1 kg trở lên), cá rô to 4-5 con/kg mới bắt. Bây giờ, kiếm con cá lóc tự nhiên trên 1 kg đỏ con mắt không ra, do nhiều người dùng lưới mành, lưới mùng kéo bắt cả cá non...

Ông Phạm Văn Sóng, Phó Trưởng Phòng NN-PTNN huyện U Minh cho biết: Theo quy định của ngành chức năng, người dân chỉ được mua bán cá đồng đủ kích cỡ, như cá lóc 6 con/kg, cá rô 10 con/kg, cá bổi (sặt rằn) 10 con/kg. Loại cá có trọng lượng nhỏ hơn không được phép mua bán. Quy định như vậy, song trên thực tế việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn!

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT cho biết, chúng tôi đã thành lập đội kiểm tra liên ngành quản lý tình trạng mua bán, vận chuyển cá non tại các chợ trong tỉnh. Ðối với hành khai thác, buôn bán cá non chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức bảo vệ cá non.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.