| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả lợn Châu Phi:

Nhà khoa học Trung Quốc phân lập được virus ASF

Thứ Tư 27/03/2019 , 10:35 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa loan báo đã cô lập thành công virus tả lợn Châu Phi, loại dịch bệnh đang hoành hành tại nhiều quốc gia và gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi.

Cực độc trên lợn nhưng không lây sang người   

Tuyên bố trên của các nhà khoa học như mở ra một “lối đi mới” có thể dẫn tới các phương pháp tiếp cận nghiên cứu mới trong bối cảnh chưa có loại vacxin hữu hiệu đặc trị loại virus nguy hiểm này.

Một trang trại nuôi lợn thịt ở Trung Quốc

Theo Chinadaily, mẫu bệnh vừa cô lập thành công là loại virus được đặt tên khoa học là Pig/HLJ/18, được thu thập tại một trang trại nhiễm dịch hồi năm ngoái thuộc thị trấn Giai Mộc Tư, tỉnh Hắc Long Giang. Các kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Viện Thú y Cáp Nhĩ Tân, miền đông bắc Trung Quốc cho thấy, loại virus này thuộc chủng cực độc và có cơ chế lây lan rất nhanh trong đàn vật nuôi. Một khi đã lây nhiễm bệnh thì tỷ lệ chết là 100%.

“Trong quá trình thử nghiệm, đàn lợn được cấy thẳng virus cúm trong vòng 3 đến 4 ngày và tất  cả đều chết từ sau 6 đến 10 ngày. Riêng những con không bị cấy virus vào cơ thể và để lây bệnh tự nhiên thì sống lâu hơn ít ngày”, Trưởng nhóm nghiên cứu Zhao Dongming công bố trên tạp chí quốc tế chuyên ngành Emerging Microbes and Infections cuối tuần trước.

“Không lây sang người” tiếp tục là khẳng định của các nhà khoa học Trung Quốc sau khi đưa ra thêm các bằng chứng khoa học mới trong quá trình nghiên cứu vừa qua tại quốc gia hiện có quy mô đàn lợn chiếm hơn một nửa tổng đàn lợn của thế giới.

Theo ông Zhao, các triệu chứng bệnh dịch đều dựa trên sự chiết tách các mẫu gene để cô lập virus và tiếp tục đánh giá cũng như kiểm soát bệnh dịch. "Hiện vẫn chưa xác định được liệu chỉ có một loại virus tả lợn Châu Phi xâm nhập vào Trung Quốc và gây ra các ổ dịch hay không hay còn có thêm các loại virus khác nữa cùng tấn công. Nếu có thêm các loại virus khác thì cần phải cô lập tiếp để phân tích và đánh giá một cách toàn diện để có chiến lược đối phó”, ông Zhao nói.
 

Mở chiến dịch kiểm tra toàn bộ các lò giết mổ

Đây là thông báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nhằm tuyên chiến với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên quy mô toàn quốc.

Theo đó, Bộ này sẽ tung hết lực lượng đi kiểm tra và cấp giấy phép theo chuẩn mới đối với tất cả các nhà máy, cơ sở giết mổ gia súc và có chế tài xử phạt mạnh tay đối với những đối tượng vi phạm. Dự kiến, đến ngày 1/5 tới hoạt động thanh kiểm tra sẽ hoàn tất và chính thức vận hành theo quy định mới.

Theo đó yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có liên quan đến buôn bán, giết mổ lợn tại tất cả các tỉnh thành phải áp dụng cơ chế tự kiểm dịch nhằm kiểm soát ngay từ gốc bệnh dịch. Mặt khác, đối với những vi phạm trong chăn nuôi như dùng thuốc kích thích tăng trưởng, thiếu an toàn sinh học hoặc bơm nước vào lợn để tăng trọng lượng cũng sẽ bị chế tài nặng hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất