| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bốc cháy dữ dội

Thứ Hai 12/08/2024 , 08:06 (GMT+7)

Thống đốc vùng Zaporozhye Evgeny Balitsky hôm 11/8 thông báo nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã bốc cháy dữ dội sau khi bị lực lượng Ukraine tấn công.

Cột khói lớn bốc lên từ đám cháy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: AP.

Cột khói lớn bốc lên từ đám cháy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: AP.

Ông Balitsky cho biết ngọn lửa bùng phát tại một tháp giải nhiệt sau một cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Energodar gần đó hôm 11/8 và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của nhà máy. Theo ông Balitsky, cả 6 tổ máy của nhà máy đều ở trạng thái ngừng hoạt động, không có nguy cơ nổ hơi nước, trong khi mức phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và thành phố Energodar vẫn bình thường.

"Các lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ hỏa hoạn và đã bắt đầu dập lửa", ông Balitsky nói.

Về phía Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan này cho biết các chuyên gia của họ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy khói đen ở phía Bắc nhà máy. "Các chuyên gia của IAEA đã nhìn thấy khói đen dày đặc bốc lên từ phần phía Bắc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, một số vụ nổ đã được nghe thấy trước đó vào buổi tối".

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là cơ sở năng lượng hạt nhân lớn nhất châu Âu cả về số lượng tổ máy lẫn công suất lắp đặt. Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị lực lượng Nga kiểm soát vào năm 2022, 4 ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. 6 tháng sau, vùng Zaporozhye bỏ phiếu gia nhập Liên bang Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý. Trong suốt năm đầu tiên của cuộc xung đột, các lực lượng Nga đã ngăn chặn nhiều nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công cơ sở này bằng máy bay không người lái (UAV).

Cột khói lớn bốc lên từ đám cháy ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Video: AP.

Giám đốc truyền thông của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, Evgeniya Yashina cho biết UAV tự sát đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm 11/8. Theo Yashina, cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên lực lượng Ukraine có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Phản ứng về vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi IAEA thực hiện các động thái cần thiết để đảm bảo an ninh cho nhà máy. Bà Zakharova cũng lên án vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân là một hành động "khủng bố".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc lực lượng Nga cố tình phóng hỏa tại nhà máy. "Chỉ số phóng xạ vẫn bình thường, nhưng tình hình sẽ không bình thường chừng nào Nga vẫn kiểm soát cơ sở này", ông nói.

IAEA vẫn duy trì một phái bộ quan sát viên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và lên án các cuộc tấn công nhắm vào nhà máy. Tuy nhiên, cơ quan Liên hợp quốc từ chối quy trách nhiệm cho các cuộc tấn công này, tuyên bố rằng họ không có "bằng chứng không thể chối cãi" về điều này. Trong một bài thuyết trình trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng trước, phó đại diện của Nga tại tổ chức này, Dmitry Polyansky, đã công bố các mảnh vỡ từ một UAV của Ukraine đã tấn công cơ sở này, cáo buộc Kiev đang "gây ra mối đe dọa thực sự đối với các cơ sở hạt nhân".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.