| Hotline: 0983.970.780

Cuộc đột kích của Ukraine chưa kết thúc, Nga huy động thêm lực lượng chống trả

Thứ Sáu 09/08/2024 , 08:29 (GMT+7)

Quân đội Nga đã chống trả quyết liệt trước Ukraine trong 3 ngày kể từ khi Kiev phát động cuộc đột kích vào khu vực Kursk, buộc Moscow phải huy động lực lượng dự bị.

Quân đội Nga tuyên bố đã chặn đứng cuộc tấn công của Ukraine, nhưng giao tranh vẫn nổ ra ở khu vực biên giới. Ảnh: TASS.

Quân đội Nga tuyên bố đã chặn đứng cuộc tấn công của Ukraine, nhưng giao tranh vẫn nổ ra ở khu vực biên giới. Ảnh: TASS.

Theo các quan chức Nga, đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine vượt qua biên giới Nga vào rạng sáng 6/8 với nhiều xe tăng và xe bọc thép, được yểm trợ bằng nhiều máy bay không người lái và pháo binh dồn dập.

Giao tranh dữ dội đã được báo cáo trong ngày 8/8 gần thị trấn Sudzha, nơi đặt trạm trung chuyển khí đốt tự nhiên cuối cùng của Nga đến qua Ukraine, làm dấy lên lo ngại về khả năng làm gián đoạn nguồn năng lượng cho châu Âu.

Các cuộc tấn công Ukraine đã khiến 5 dân thường thiệt mạng. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Nga, 31 người, trong đó có 6 trẻ em, đã bị thương trong các cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin coi cuộc tấn công của Ukraine là một "hành động khiêu khích quy mô lớn". Sergei Mironov, lãnh đạo một đảng chính trị trung thành với Điện Kremlin, gọi đây là một "cuộc tấn công khủng bố". Thống đốc khu vực Kursk, Alexei Smirnov, cho biết đã sơ tán hàng nghìn cư dân sống ở đây.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không biết trước về vụ tấn công. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết động thái của Ukraine đối với khu vực Kursk phù hợp với chính sách của Mỹ. Bà cho biết động thái của Ukraine không làm leo thang căng thẳng vì "Ukraine đang làm những gì họ cần phải làm để giành lợi thế trên chiến trường".

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8 cho biết rằng quân đội và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã chặn đứng cuộc tiến công của Ukraine và đang chiến đấu với các đơn vị của Kiev ở các quận Sudzha và Korenevo của vùng Kursk giáp biên giới Nga - Ukraine.

"Trong 24 giờ qua, các lực lượng bảo vệ biên giới phối hợp với bộ đội biên phòng, các đơn vị tăng cường và các lực lượng dự bị được triển khai, các cuộc không kích và pháo binh đã ngăn chặn bước tiến của kẻ thù. Các binh sĩ đang tấn công các nhóm tấn công và khí tài còn sót lại của Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Ukraine vẫn giữ im lặng về chiến dịch tấn công Kursk, mặc dù Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quân đội Ukraine hôm 8/8 vì khả năng "gây bất ngờ" và đạt được một số thành công trên chiến trường. Tuy nhiên, ông không đề cập đến cuộc chiến đang diễn ra ở Kursk.

Một số blogger quân sự Nga cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến về phía nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách Sudzha khoảng 60 km về phía đông bắc. Yuri Podolyaka, một blogger quân sự nổi tiếng thân Nga, cho biết rằng đã có những cuộc giao tranh dữ dội cách nhà máy hạt nhân khoảng 30km, nơi cung cấp điện cho một vùng rộng lớn ở miền nam nước Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết việc vận chuyển khí đốt qua Sudzha vẫn diễn ra bình thường, bất chấp các báo cáo về chiến sự ở khu vực đó đó. Hầu hết các quốc gia EU đã giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, nhưng Áo vẫn nhận được phần lớn khí đốt qua Ukraine.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp về cuộc đột kích của Ukraine vào vùng Kursk của Nga. Ảnh: Sputnik.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp về cuộc đột kích của Ukraine vào vùng Kursk của Nga. Ảnh: Sputnik.

Việc Ukraine bất ngờ tấn công Nga diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột, khi Kiev lo ngại sự hỗ trợ của Mỹ có thể giảm nếu ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông Trump đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến sự, vì vậy cả Nga và Ukraine đều muốn giành được thế thượng phong trước bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ukraine muốn kìm hãm quân đội Nga, lực lượng đã kiểm soát 18% lãnh thổ của mình, mặc dù hiện chưa rõ mục đích của cuộc tấn công xuyên biên giới.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết cuộc tấn công của Ukraine là một nỗ lực nhằm buộc Moscow phải phân tán các nguồn lực cho tiền tuyến và thể hiện với phương Tây thấy rằng Ukraine vẫn có thể chiến đấu.

Theo ông Medvedev, để đáp trả của cuộc tấn công ở Kursk, Nga nên mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở Ukraine. Ông cho rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow "cần phải tiếp tục mở rộng", với việc quân đội Nga sẽ tiến quân tới Odesa, Kharkov, Dnipro, Mykolaiv, Kiev "và xa hơn nữa".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất