| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh xả thải gây ô nhiễm

Thứ Năm 08/10/2020 , 08:24 (GMT+7)

Từ khi Cụm công nghiệp Đồng Dinh đi vào hoạt động, người dân nơi đây phải sống chung với tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe.

Các hộ dân ở thôn Phúc Minh (xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc trước tình trạng các nhà máy phân bón, nhà máy ván dăm và nhà máy mì ở Cụm công nghiệp Đồng Dinh hoạt động xả thải ra môi trường gây ô nhiễm không khí và nguồn nước tại địa phương.

Người dân cho rằng, việc các nhà máy trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh xả thải ra môi trường khiến nước kênh chuyển màu đen kịt. Ảnh: L.K.

Người dân cho rằng, việc các nhà máy trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh xả thải ra môi trường khiến nước kênh chuyển màu đen kịt. Ảnh: L.K.

Theo người dân trong vùng thì những nhà máy này bắt đầu đi vào hoạt động 4 năm trước. Cũng bắt đầu từ thời điểm đó, các nhà máy này đã xả thải trực tiếp xuống nhiều đoạn kênh mương dẫn ra cánh đồng sản sản xuất nông nghiệp của bà con.

Trước thực trạng này, những người dân có diện tích đất sản xuất bị ảnh hưởng đã viết đơn phải ánh lên cơ quan chức năng. Đặc biệt là việc xả thải gây ô nhiễm của các nhà máy trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh đã khiến cho hàng nghìn m2 diện tích đất trồng lúa ở cánh đồng Bàu Du (xã Hành Thuận) không thể gieo trồng được, phải bỏ hoang suốt 4 năm nay.

“Tôi có 2,5 sào ruộng ở cánh đồng Bàu Du vì ô nhiễm nên đã bỏ hoang hơn 4 năm qua. Trước đây, với diện tích này, mỗi năm tôi sản xuất được 2 vụ lúa, trung bình mỗi vụ thu gần 3 tạ thóc nhưng bây giờ không sản xuất được, cỏ mọc um tùm khiến nguồn thu nhập của gia đình bị thất thu đáng kể. Người dân chúng tôi rất mong muốn chính quyền sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này”,  Ông Hà Giàu, (trú thôn Phúc Minh) nói.

Nhiều diện tích lúa ở cánh đồng Bàu Du (xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) bỏ hoang nhiều năm nay vì nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Nhiều diện tích lúa ở cánh đồng Bàu Du (xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) bỏ hoang nhiều năm nay vì nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Không riêng gì việc sản xuất nông nghiệp bị tác động mà người dân còn lo ngại rằng việc chất thải của các nhà máy xả ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Hồ Minh Ba (trú xã Hành Thuận) bức xúc nói: “Nhà tôi cách Cụm công nghiệp Đồng Dinh này hơn 200m nên nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt cho gia đình ít nhiều gì cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lo ngại như vậy nên tôi và nhiều người dân khác trong thôn Phúc Minh đã làm đơn trình bày về sự việc này gửi lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa thấy giải quyết”.

Trước những phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành ghi nhận thực tế dọc các kênh mương gần Cụm công nghiệp Đồng Dinh.  Nhiều đoạn kênh nước chuyển màu đen kịt bốc mùi hôi thối. Cạnh đó, những cánh đồng sản xuất lúa trước đây của bà con vì đã một thời gian dài không canh tác nên cỏ dại mọc um tùm cao gần nửa thân người. Ngoài ra, thời điểm các nhà máy hoạt động còn phát ra tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Phan Văn Thành Nhân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Hành cho rằng, sau khi nhận được thông tin phản của người dân thôn Phúc Minh về việc các nhà máy trong Cụm công nghiệp Đồng Dinh thải nước gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cử cán bộ đi xuống kiểm tra. “Nếu qua kiểm tra phát hiện các nhà máy này thải nước ra môi trường gây ô nhiễm thì sẽ kiến nghị cơ quan cấp trên để đưa ra biện pháp khắc phục và xử lý”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 4272/UBND-TCD giải quyết đơn của Công dân về việc ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức kiểm tra thực tế việc xả thải của các doanh nghiệp.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.