| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 (Quảng Ninh): Nửa năm 27 lần gặp sự cố

Thứ Ba 28/07/2020 , 14:29 (GMT+7)

Nhà máy Xi măng Lam Thạch 2 (phường Phương Nam, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) liên tục gặp sự cố từ đầu năm đến nay, phát tán bụi ra môi trường.

Gia đình bà Nguyện (xóm bờ đê, khu Bạch Đằng, phường Phương Nam, Uông Bí) đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng và cá nhưng tôm, cá hay bị chết bất thường. Gia đình nghi ngờ do nước từ nhà máy xi măng Lam Thạch. Ảnh: Cường Vũ.

Gia đình bà Nguyện (xóm bờ đê, khu Bạch Đằng, phường Phương Nam, Uông Bí) đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng và cá nhưng tôm, cá hay bị chết bất thường. Gia đình nghi ngờ do nước từ nhà máy xi măng Lam Thạch. Ảnh: Cường Vũ.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 (thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) phát tán bụi gây ô nhiễm môi trường, Tổ Công tác Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Uông Bí, UBND phường Phương Nam đã có cuộc làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh để xác minh, làm rõ sự việc.

Theo giải trình của Công ty, vào 15h47' ngày 17/7/2020, trong quá trình sản xuất, Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 bị sụt áp lưới điện do sự cố tại trạm biến áp 110KV khu vực Dốc Đỏ, thành phố Uông Bí, dẫn đến toàn bộ thiết bị sử dụng điện (trong đó có hệ thống lọc bụi tĩnh điện) bị dừng hoạt động đột ngột, gây hiện tượng bùng phát bụi trong thời gian ngắn, khoảng 4-5 phút.

Tôm thẻ chân trắng chết trong đầm. Ảnh: Cường Vũ.

Tôm thẻ chân trắng chết trong đầm. Ảnh: Cường Vũ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã thông báo nhanh qua điện thoại đến lãnh đạo UBND phường Phương Nam và Tổ giám sát môi trường của UBND phường. Khi ổn định lưới điện, Công ty khởi động lại dây chuyền, đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào hoạt động trở lại và bụi đã được kiểm soát trong giới hạn cho phép.

Cũng theo Công ty cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, Công ty đã 27 lần gặp sự cố (19 lần được báo trước, 8 lần đột ngột). Trong đó có nguyên nhân liên quan đến mất điện và sụt áp điện. Đại diện Nhà máy xi măng Lam Thạch 2 cho rằng đây là nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn của Công ty trong quá trình sản xuất, dẫn đến một số thời điểm phát tán bụi, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Cây cối trong vườn nhà dân gần nhà máy xi măng Lam Thạch phủ đầy bụi xi măng. Ảnh: Cường Vũ.

Cây cối trong vườn nhà dân gần nhà máy xi măng Lam Thạch phủ đầy bụi xi măng. Ảnh: Cường Vũ.

Từ nội dung giải trình của Công ty về sự cố phát tán bụi do nguyên nhân khách quan của hệ thống điện, kết hợp với đánh giá của Tổ giám sát môi trường UBND phường Phương Nam cũng như kết quả quan trắc môi trường tự động tại nhà máy và tại trạm quan trắc ở địa phương, theo quy định tại khoản 23, Điều 3, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ, bổ sung điểm a, khoản 5, Điều 47 - Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ cho thấy: số liệu CO trung bình trong ngày tại nhà máy so với Quy chuẩn kỹ thuật QCVN23:2009/BTNMT nằm trong giới hạn cho phép.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh không xem xét lập biên bản vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm trên của nhà máy.

Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân lân cận, Tổ công tác yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Trong đó, tăng cường bảo trì, bảo dưỡng các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ thống lọc bụi tĩnh điện để giảm thiểu các sự cố xảy ra, gây phát tán chất ô nhiễm ra môi trường. Thực hiện quản lý, vận hành hệ thống quan trắc khí thải tự động theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khẩn trương kiểm định định kỳ hệ thống quan trắc khí thải tự động, đăng ký lịch kiểm tra định kỳ về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát.

Ổi ra quả thì hầu như đều bị hỏng. Ảnh: Cường Vũ.

Ổi ra quả thì hầu như đều bị hỏng. Ảnh: Cường Vũ.

Tổ công tác cũng đề nghị Công ty phối hợp thường xuyên với Tổ giám sát môi trường của UBND phường Phương Nam, kịp thời báo cáo Tổ giám sát, UBND thành phố Uông Bí, Sở Tài nguyên và Môi trường khi xảy ra các sự cố liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường, khẩn trương khắc phục sự cố để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Công ty cũng cần chủ động làm việc với ngành điện để đảm bảo chất lượng điện phục vụ hoạt động sản xuất, hạn chế tối đa sự cố mất điện đột ngột, gây phát sinh bụi.

Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã nghiêm túc tiếp thu, cam kết sẽ thực hiện các ý kiến, kiến nghị của tổ công tác để hạn chế thấp nhất sự cố môi trường trong quá trình sản xuất, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực xung quanh.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất