| Hotline: 0983.970.780

Nhà sáng lập WikiLeaks được trả tự do sau khi đồng ý nhận tội

Thứ Ba 25/06/2024 , 08:31 (GMT+7)

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đạt được thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ nhằm tránh phải ngồi tù tại nước này.

Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks, trên đường đến tòa Sơ thẩm Westminster tại London, Anh hồi tháng 4/2019. Ảnh: VOX.

Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks, trên đường đến tòa Sơ thẩm Westminster tại London, Anh hồi tháng 4/2019. Ảnh: VOX.

"Julian Assange đã được tự do. Ông ấy rời nhà tù an ninh tối đa Belmarsh vào sáng 24/6, sau khi trải qua 1.901 ngày ở đó. Ông ấy đã được Tòa án Tối cao ở London cho phép tại ngoại và được đưa đến sân bay Stansted vào buổi chiều, nơi ông lên máy bay và rời khỏi Vương quốc Anh", WikiLeaks chia sẻ trên mạng xã hội X.

"Chúng tôi cảm ơn tất cả những người đã sát cánh bên chúng tôi, chiến đấu vì chúng tôi và luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do cho ông Assange", WikiLeaks viết.

Theo các điều khoản của thỏa thuận nhận tội giữa nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange và Bộ Tư pháp Mỹ được công bố ngày 24/6, các công tố viên sẽ đề nghị mức án 62 tháng tù với ông Assange, tương đương khoảng thời gian ông này đã ngồi tù ở Anh trong thời gian đấu tranh nhằm tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

Ông Assange, 52 tuổi, đã đồng ý nhận tội với một tội danh hình sự duy nhất là âm mưu thu thập và tiết lộ các tài liệu quốc phòng mật của Mỹ. Ông chủ WikiLeaks dự kiến bị kết án trong phiên tòa ở thành phố Saipan, Quần đảo Bắc Mariana thuộc lãnh thổ Mỹ vào sáng 26/6. Thỏa thuận nhận tội giữa ông và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn cần được thẩm phán liên bang chấp thuận.

Năm 2010, WikiLeaks đã công bố hàng trăm nghìn tài liệu quân sự mật của Mỹ về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq. Ông Assange đã bị truy tố dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Các cáo buộc nhắm vào ông Assange đã gây ra sự phẫn nộ trong số những người ủng hộ ông trên toàn cầu, họ lập luận rằng Assange với tư cách là nhà xuất bản Wikileaks không nên đối mặt với  những mức án tương tự như các nhân viên chính phủ đánh cắp hoặc làm rò rỉ thông tin. Nhiều người ủng hộ tự do báo chí đã cho rằng việc buộc tội hình sự ông Assange thể hiện mối đe dọa đối với tự do ngôn luận.

Ông Assange lần đầu tiên bị bắt ở Anh vào năm 2010 theo lệnh bắt giữ của châu Âu, sau khi chính quyền Thụy Điển cho biết họ muốn thẩm vấn ông về các cáo buộc tấn công tình dục. Ông Assange sau đó ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador trong 7 năm, nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển.

Từ năm 2019, ông Assange bị giam giữ tại Belmarsh, nhà tù an ninh bậc nhất của London, do vi phạm các điều kiện bảo lãnh. Khi ở Belmarsh, ông Assange kết hôn với người bạn đời Stella, hai người đã có 2 người con trong thời gian còn ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.