| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky cách chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine

Thứ Sáu 09/02/2024 , 08:08 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 8/2 thông báo cách chức Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny, đồng thời bổ nhiệm Tư lệnh lục quân Oleksandr Syrsky lên nắm quyền.

Hình ảnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng tải khi thông báo sa thải Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny. Ảnh: X.

Hình ảnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng tải khi thông báo sa thải Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny. Ảnh: X.

"Tôi đã gặp tướng Valery Zaluzhny. Tôi cảm ơn ông ấy vì bảo vệ Ukraine suốt 2 năm qua. Chúng tôi đã thảo luận về nhu cầu đổi mới của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi cũng thảo luận về việc ai có thể nằm trong ban lãnh đạo mới của lực lượng vũ trang. Bây giờ là lúc cho việc đổi mới này", Tổng thống Volodymyr Zelensky chia sẻ trên mạng xã hội X hôm 8/2.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông đã chỉ định Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky đảm nhận vai trò Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang thay ông Zaluzhny.

Trong bài đăng trên Telegram cùng ngày, tướng Zaluzhny chia sẻ rằng "nhiệm vụ của năm 2022 khác xa so với nhiệm vụ của năm 2024".

"Vì vậy, mọi người cần thay đổi và thích ứng với thực tế mới. Chúng tôi vừa gặp Tổng tư lệnh Tối cao. Đó là một cuộc nói chuyện quan trọng và nghiêm túc. Chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận và chiến lược của mình", ông cho biết thêm.

Tin đồn về việc sa thải tướng Zaluzhny xuất hiện từ hồi cuối tháng 1/2023 nhưng liên tục bị chính quyền Kiev phủ nhận. Hôm 2/2, tờ Washington Post đưa tin ông Zelensky đã thông báo cho Nhà Trắng về quyết định sa thải tướng Zaluzhny và nhận được sự ủng hộ. Ông Zelensky hôm 3/2 chia sẻ rằng ông đang lên kế hoạch thay hàng loạt quan chức cấp cao, không chỉ trong mỗi quân đội.

Theo tờ Ukrainska Pravda, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) từng khuyên Tổng thống Zelensky rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến các cuộc bạo loạn ở thủ đô Kiev.

Tại phiên họp quốc hội Ukraine hôm 7/2, cựu Tổng thống Petro Poroshenko hôm 7/2 cũng yêu cầu ông Zelensky không sa thải tướng Zaluzhny và hãy cải tổ nội các nếu ông cảm thấy "cần phải thực hiện một cuộc thanh trừng".

Tướng Valery Zaluzhny được đích thân Tổng thống Zelensky bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa ông và Tổng thống Zelensky trở nên căng thẳng từ tháng 11/2023, khi tướng Zeluzhny chia sẻ với truyền thông rằng chiến dịch phản công của Kiev đã lâm vào bế tắc và vấp phải chỉ trích gay gắt từ Văn phòng Tổng thống, cho rằng những bình luận như vậy chỉ có lợi cho Nga. Gần đây, hai bên lại tiếp tục mâu thuẫn về vấn đề huy động quân, khi tướng Zaluzhny yêu cầu bổ sung thêm 500.000 quân, song vấp phải sự phản đối của Tổng thống Zelensky.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.