| Hotline: 0983.970.780

Nhà vườn ĐBSCL kỳ vọng thị trường Tết

Thứ Sáu 09/12/2011 , 10:25 (GMT+7)

Ông Đặng Văn Nám, Chủ nhiệm HTX bưởi Năm Roi Kế Thành, Kế Sách, Sóc Trăng cho biết: Thị trường bưởi Tết đang nhộn nhịp và nóng lên từng ngày. Nhiều thương lái các nơi đang đổ về vùng bưởi Kế Thành săn lùng mua trái còn treo trên cây để bán Tết.

Hiện tại, trái bưởi đủ cành lá, trái đẹp được các thương lái ngã giá 15.000 đồng/kg, nhà vườn đồng ý là thương lái đặt cọc ngay và neo đến sau ngày đưa Ông Táo về trời nhận hàng.

Năm nay, bưởi tăng giá là do ảnh hưởng của triều cường, sau khi nước rút nhiều vườn bưởi ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đã đổ trái rất nhiều. Ông Lâm Minh Kha, ấp Mỹ Thanh, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách đang tiếc nuối 140 cây xoài Cát Chu năm nay xử lý ra hoa không như ý muốn vào đúng dịp Tết Nhâm Thìn. Ông Khoa cho biết: Hiện nay, thương lái đã đến tận vườn lùng mua xoài và bỏ cọc đến cận Tết hái với giá 12.000 – 14.000/kg. Giá này có lẽ sẽ tiếp tục tăng trong những ngày cận Tết. Năm nay, do ảnh hưởng của triều cường, nước lũ nên nhiều vườn xoài xử lý ra hoa không theo ý muốn và năng suất giảm khoảng 30%.

Đến vùng trồng quýt hồng, ông Bé Ba, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, Đồng Tháp cho biết: Thị trường quýt hồng đến thời điểm này chưa thấy biến động lớn. Thương lái thu mua ít hơn năm trước và giá đang đứng ở mức 16.000 đồng/kg. Giá này mới bằng cùng kỳ năm trước, nhưng khổ nỗi vốn đầu tư ban đầu tăng thêm khoảng 1/3. Ông Bé Ba tính: Năm trước 3.000 m2 quýt hồng đầu tư khoảng 50 triệu đồng thì năm nay đã tăng lên hơn 65 triệu đồng. Chi phí thì tăng, sản lượng thì giảm khoảng 20% do ảnh hưởng của nước lũ, mà giá tăng không bao nhiêu.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ nhiệm HTX Hòa Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: Những trái xoài lớn bình quân không dưới nửa ký giá bán hiện nay từ 15.000 - 20.000 đồng/trái. Để được như vậy HTX đã nhờ các nhà khoa học giúp sức trồng xoài sạch. Từ cách làm bài bản này, xoài cát Hòa Lộc được các nhà nhập khẩu tín nhiệm. Mỗi năm, HTX xuất khẩu khoảng 100 tấn. Mặc dù đã đạt được những tín hiệu khả quan, nhưng để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây trong những năm tiếp theo, Nhà nước cần hỗ trợ tích cực hơn cho DN và nhà vườn – ông Nhơn đề nghị.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.