| Hotline: 0983.970.780

Nhân rộng mô hình khuyến nông đô thị

Thứ Ba 14/12/2021 , 11:00 (GMT+7)

Khuyến nông đô thị là tiền đề để xây dựng một nền nông nghiệp đô thị sinh thái bền vững. Một số địa phương đã xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp đô thị.

Ngày 10/12 vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Khuyến nông đô thị, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội thảo Khuyến nông đô thị với chủ đề: “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình khuyến nông đô thị và mô hình nông nghiệp công nghệ cao”.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại đầu cầu TP. HCM. Ảnh: Minh Hiếu.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại đầu cầu TP. HCM. Ảnh: Minh Hiếu.

Hội thảo nhằm đánh giá vai trò hệ thống khuyến nông trong việc phát triển các mô hình khuyến nông đô thị và đề ra phương hướng phát triển, tạo điều kiện kết nối, giao lưu chia sẻ thông tin, kỹ thuật, kinh nghiệm trong xây dựng và nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, mô hình sản xuất hiệu quả, cách làm mới, cách làm hay… Qua đó, giúp các thành viên trong CLB Khuyến nông đô thị áp dụng phù hợp trên điều kiện tự nhiên và tiềm năng sẵn có của mỗi địa phương, đưa ra tiêu chí xây dựng nông nghiệp đô thị trong thời gian tới. 

Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu chính: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, do bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm chủ trì và các điểm cầu Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, Thành phố Hà Nội, TP. HCM, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, còn có các điểm cầu tại Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư và Dịch vụ nông nghiệp các tỉnh, thành phố là thành viên và sắp trở thành thành viên CLB Khuyến nông đô thị. Tại điểm cầu Trung tâm Khuyến nông TP. HCM có Bà Lê Thị Thúy Ái, Phó Giám đốc Trung tâm và các lãnh đạo phòng, trạm trực thuộc, cùng đại diện các HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố tham dự.

Nông nghiệp đô thị là xu hướng tất yếu, cần song song với việc chú trọng cho hoạt động khuyến nông đô thị. Ảnh: NNVN.

Nông nghiệp đô thị là xu hướng tất yếu, cần song song với việc chú trọng cho hoạt động khuyến nông đô thị. Ảnh: NNVN.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nhìn lại hành trình 20 năm phát triển của CLB Khuyến nông đô thị cũng như các báo cáo về kết quả, một số kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng; kết quả xây dựng, nhân rộng mô hình khuyến nông đô thị và mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hậu Giang.

Hội thảo cũng đã thông qua dự thảo các nội dung chuẩn bị cho hội nghị tổng kết 20 năm thành lập CLB Khuyến nông đô thị; đồng thời thông qua báo cáo tham luận giới thiệu các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như Công ty Cổ phần Icheck tại Hậu Giang (ứng dụng công nghệ Blocchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản), Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao (tại Hà Nội) và HTX Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội)...

Sau 20 năm hình thành và phát triển, CLB Khuyến nông đô thị đã có nhiều thay đổi và phát triển. Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Khuyến nông đô thị cho biết, từ chỗ chỉ có 03 thành viên (CLB Khuyến nông đô thị Hà Nội, TP. HCM, Thừa Thiên - Huế) trong những ngày đầu thành lập, đến nay thông qua các hoạt động thường niên về tổ chức hội thảo chuyên đề, tham quan học tập…, đã tạo ra nhiều mô hình hay được các địa phương học tập và nhân rộng.

Nhu cầu về lĩnh vực hoa, cây cảnh là một trong những mảng ngày càng phát triển mạnh ở đô thị. Ảnh: NNVN.

Nhu cầu về lĩnh vực hoa, cây cảnh là một trong những mảng ngày càng phát triển mạnh ở đô thị. Ảnh: NNVN.

Tại TP. HCM, với lợi thế về đất đai, khí hậu và những chủ trương, chính sách phù hợp, đã thu hút nhiều doanh nghiệp, nông dân mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao đầu tư sản xuất nông nghiệp hiện đại, như trồng cây trong nhà lưới, trồng rau thủy canh trong nhà màng… mang lại giá trị kinh tế cao. Đó là bước đệm, góp phần đưa TP. HCM hình thành nhiều đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ trong nông nghiệp như Khu nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Công nghệ sinh học, Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao...

Để có được những thành quả đó, có sự tham gia tích cực hỗ trợ của các cá nhân và tập thể tham gia Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị. Do đó, tại hội thảo, cũng đã lấy ý kiến đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể đề xuất Bộ NN-PTNT tặng bằng khen (gồm 03 tập thể CLB Khuyến nông đô thị Hà Nội, TP. HCM, Thừa Thiên - Huế) và 07 cá nhân; đề xuất tặng giấy khen của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho có 14 tập thể và 18 cá nhân.

Thông qua hội thảo, Chủ nhiệm CLB Khuyến nông đô thị đã công bố quyết định của Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về việc kết nạp 05 thành viên mới vào CLB Khuyến nông đô thị, gồm các Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang, Nghệ An, Tây Ninh, Sóc Trăng và Bạc Liêu, nâng tổng số thành viên CLB Khuyến nông đô thị lên 27 thành viên.

Hoạt động khuyến nông đô thị ngày càng có nhu cầu phát triển cùng với đô thị hóa đất nước. Ảnh: NNVN.

Hoạt động khuyến nông đô thị ngày càng có nhu cầu phát triển cùng với đô thị hóa đất nước. Ảnh: NNVN.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận về việc xây dựng Bộ tiêu chí Nông nghiệp đô thị với những tiêu chí dự thảo như: Phải là vùng nội đô không có chăn nuôi gia súc, gia cầm; sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, bảo vệ môi trường; khuyến khích phát triển sản phẩm sinh vật cảnh có giá trị cao; sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn, hữu cơ, truy xuất được nguồn gốc; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp thông minh….

Nhìn nhận về hoạt động CLB Khuyến nông đô thị trong suốt thời gian qua, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến Quốc gia đánh giá, sự ra đời của CLB Khuyến nông đô thị đã trở thành "cầu nối" để các thành viên trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng mô hình, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân khu vực đô thị theo hướng hiện đại, thích ứng với xu thế công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Đây chính là tiền đề vững chắc để xây dựng một nền nông nghiệp đô thị sinh thái bền vững và hiệu qủa. Do đó, hiện một số địa phương đã xây dựng chiến lược quy hoạch tổng thể và có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nông nghiệp đô thị. Và đây cũng chính là hướng đi phù hợp, tất yếu của nền nông nghiệp đô thị, cần được nhân rộng.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Bình luận mới nhất