| Hotline: 0983.970.780

Nhân viên ứng phó bão ở Mỹ bị một 'nhóm vũ trang' cản trở

Thứ Ba 15/10/2024 , 08:51 (GMT+7)

Theo tờ Washington Post, các nhân viên liên bang ứng phó với bão Helene ở Hạt Rutherford, Bắc Carolina, tuần trước đã bị một nhóm vũ trang đe dọa và phải tạm thời rút lui.

Các nhân viên cứu hộ ở hạt Rutherford, Bắc Carolina, đã được yêu cầu sơ tán từ hôm 12/10 do lo ngại bị nhóm dân quân có vũ trang tấn công. Ảnh: Getty.

Các nhân viên cứu hộ ở hạt Rutherford, Bắc Carolina, đã được yêu cầu sơ tán từ hôm 12/10 do lo ngại bị nhóm dân quân có vũ trang tấn công. Ảnh: Getty.

Theo tờ Washington Post, một email từ một quan chức của Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ, cơ quan hỗ trợ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), đã khuyên những nhân viên liên bang tham gia ứng phó bão nên "dừng lại và sơ tán ngay lập tức". Cảnh báo được đưa ra sau khi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia thông báo đã bắt gặp "những xe tải của một nhóm dân quân có vũ trang đang săn lùng FEMA".

Tờ Washington Post cho biết hai quan chức liên bang đã xác nhận rằng thông tin này là chính xác. Tờ báo nhấn mạnh rằng không rõ mối đe dọa trên được đánh giá nghiêm trọng như thế nào.

Một trong những nguồn tin cho biết các nhân viên đã được đưa đến một "khu vực an toàn", dẫn đến công tác khắc phục hậu quả cơn bão ở khu vực bị đình trệ. Các quan chức địa phương cho biết nhiều nhân sự đã trở về từ chiều 13/10.

Nhà báo Brianna Sacks, tác giả của bài báo trên, sau đó đã chia sẻ trên mạng xã hội X rằng một nhóm lính cứu hỏa đã được chỉ đạo phải tránh một số khu vực nhất định ở biên giới giữa Bắc Carolina và Tennessee "do các cộng đồng ở đó được quản lý bởi các nhóm dân quân có vũ trang".

Tờ Washington Post mô tả vụ việc ở hạt Rutherford là ví dụ mới nhất về tình hình an ninh ở phía tây Bắc Carolina. Trong hai tuần kể từ khi cơn bão Helene tàn phá các khu vực của tiểu bang, "thông tin sai lệch và tin đồn đã khiến việc khắc phục hậu quả cơn bão trở nên khó khăn hơn", các báo cáo cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng một số người dân địa phương đã từ chối hợp tác với các quan chức liên bang.

"Thật khủng khiếp vì rất nhiều người cần hỗ trợ lại đang từ chối được giúp đỡ vì họ tin vào những lời đồn đoán về FEMA và chính phủ. Và thật buồn vì họ có lẽ là những người cần sự giúp đỡ nhất", Riva Duncan, cựu quan chức Sở Lâm nghiệp, nói với tờ báo. 

Khu vực Appalachian của Mỹ, bao gồm miền tây Bắc Carolina, không giàu có như các khu vực khác và được cho là bị giới tinh hoa chính trị ở khu vực ngó lơ. Nơi này trong quá khứ cũng "không mấy thân thiện" với chính quyền liên bang.

Tuần trước, trong phát biểu về các nỗ lực ứng phó bão của chính phủ, Tổng thống Joe Biden đã lên án "những thông tin sai lệch vô trách nhiệm" khiến nhiều nhân viên cứu hộ bị đe dọa.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất