| Hotline: 0983.970.780

Bão Milton, ‘thảm họa kép' tàn phá Florida

Thứ Sáu 11/10/2024 , 11:06 (GMT+7)

Bão nhiệt đới Milton gây ra mưa lớn và lốc xoáy, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, gần 3 triệu người mất điện, hàng trăm người mất nhà cửa.

Cư dân Florida thu gom đồ đạc từ ngôi nhà bị lốc xoáy phá hủy. Ảnh: USA Today.

Cư dân Florida thu gom đồ đạc từ ngôi nhà bị lốc xoáy phá hủy. Ảnh: USA Today.

Những cơn lốc xoáy từ các lớp bên ngoài của bão Milton đã hoành hành ở những khu vực cách nơi bão đổ bộ hơn 160km, khiến phạm vi thiệt hại mở rộng đáng kể. Tại buổi họp báo trong ngày bão đổ bộ, Tổng thống Biden thông báo đã có 38 cơn lốc xoáy quét qua 13 quận.

Theo GS Corene Matyas, chuyên gia địa lý tại Đại học Florida, sự kết hợp giữa bão và lốc xoáy đã tạo nên một “thảm họa kép” cho Florida. 5/6 người thiệt mạng tại Quận St. Lucie được cho là do lốc xoáy gây ra. Đây cũng là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất về người. Cư dân St. Lucie so sánh lốc xoáy như một vật nặng từ trên trời rơi xuống, có sức mạnh san phẳng nhà cửa.

Theo số liệu từ CNN, số người chết do bão Milton đã tăng lên ít nhất 15 người, sau khi một trường hợp tử vong vừa được ghi nhận. Nạn nhân là ông Bruce Kinsler (68 tuổi), một công nhân gặp tai nạn giao thông khi đang dọn dẹp cây đổ chắn đường.

Tại khu dân cư Clearwater, hơn 500 người đã được cứu hộ và đưa đến nơi trú ẩn tạm thời. "Họ không đủ khả năng tài chính để tự tìm nơi ở mới. Đây là những người đã mất hết, từ xe cộ cho đến tất cả đồ đạc cá nhân," Thị trưởng Bruce Rector chia sẻ.

Người dân St. Petersburg đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, sau khi hơn 30 đường ống dẫn nước trong thành phố bị hư hỏng. Cư dân được khuyến cáo tích trữ nước và chỉ sử dụng nước đã đun sôi để nguội.

Bộ trưởng Giao thông Florida, Pete Buttigieg, cho biết nhân viên của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) đang nỗ lực hỗ trợ những người dân chịu ảnh hưởng từ cơn bão Milton, đồng thời tiếp tục khắc phục hậu quả của bão Helene. Trước đó 2 tuần, bão Helene quét qua các bang đông nam Mỹ, khiến ít nhất 237 người thiệt mạng.

"Tại trụ sở FEMA hôm nay, tôi đã chứng kiến tinh thần kỷ luật, sự đoàn kết và phối hợp tuyệt vời. Những công chức này đã làm việc không ngừng nghỉ suốt ngày đêm," ông phát biểu và bác bỏ những ý kiến cho rằng FEMA vô trách nhiệm và thờ ơ trước bão, trong đó có của cựu Tổng thống Donald Trump.

Nước lũ gây ngập úng ở khu dân cư Punta Gorda. Ảnh: New York Times.

Nước lũ gây ngập úng ở khu dân cư Punta Gorda. Ảnh: New York Times.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, các sân bay đang khẩn trương khôi phục mạng lưới radar, tháp điều khiển và đèn hiệu để sớm quay lại hoạt động. Hơn 100 đội công tác đang tiến hành kiểm tra các tuyến đường, cầu cống và đường cao tốc liên bang khắp Florida. Ông kỳ vọng cảng Vịnh Tampa sẽ sớm hoạt động trở lại, vì đây là điểm trung chuyển chính cung cấp nhiên liệu và hàng hóa cho Florida.

Hiện tại, đã có 700 nghìn người được khôi phục điện, nhưng vẫn còn 2,6 triệu người đang chịu cảnh mất điện.

Bão Milton đổ bộ vào bờ biển vịnh Florida đêm ngày 9/10 (theo giờ địa phương), ở cấp bão số 3 mang theo những cơn gió mạnh kinh hoàng lên đến hơn 200km/h. Sau khi đổ bộ, bão giảm xuống cấp 1 với sức gió giật 145km/h.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất