Sở dĩ mức NK tăng là do giá mía cao gây sức ép đến các nhà máy sản xuất đường trong nước. Thực tế, giá đường trong nước Trung Quốc tăng gấp đôi so với giá thị trường thế giới nên khuyến khích NK.
Tuy nhiên, việc NK đường vào Trung Quốc hiện đang được quản lý rất chặt, không phải tất cả lượng đường NK được đưa ra thẳng ngoài thị trường. Dự kiến xu hướng giá đường tăng kéo dài hết năm 2016, sau đó mức NK sẽ giảm đi, nhất là khi kinh tế của Trung Quốc phục hồi trở lại.
Theo dự báo của Ngân hàng Commerzbank, sản lượng đường của Trung Quốc niên vụ 2015/16 dự kiến vẫn tiếp tục giảm, ước đạt khoảng 9,5 đến 10,5 triệu tấn.