| Hotline: 0983.970.780

Nhập khẩu hạt tiêu của châu Âu sẽ tăng 1-2% mỗi năm

Thứ Tư 21/12/2022 , 17:43 (GMT+7)

Châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất của hạt tiêu thế giới cũng như của Việt Nam. Thị trường này sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu trong những năm tới.

Châu Âu và Mỹ chiếm 1/3 lượng hạt tiêu nhập khẩu toàn cầu. 

Châu Âu và Mỹ chiếm 1/3 lượng hạt tiêu nhập khẩu toàn cầu. 

Tại Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA” do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức ngày 21/12, bà Nguyễn Nhật Minh, đại diện Công ty Vietnam Insight, cho biết, châu Âu và Mỹ là những thị trường nhập khẩu hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 1/3 lượng nhập khẩu toàn cầu.

Hạt tiêu hiện là loại gia vị quan trọng và được tiêu thụ rộng rãi nhất ở châu Âu. 90% lượng tiêu đen nhập khẩu vào châu Âu là hạt tiêu nguyên hạt, 10% còn lại là tiêu xay.

Các nhà nhập khẩu châu Âu ưa chuộng hạt tiêu nguyên hạt vì việc kiểm tra và kiểm soát độ an toàn và chất lượng của hạt tiêu nguyên hạt dễ dàng hơn. Ngoài ra, hạt tiêu nguyên hạt được sấy khô đúng cách có thể giữ được hương vị trong một thời gian dài, điều này sẽ lộ ra sau khi nghiền nát.

Tiêu thụ hạt tiêu đen dự kiến sẽ tiếp tục tăng với tốc độ ổn định sau sự gia tăng dân số châu Âu. Trong 5 năm tới, nhập khẩu nhiều khả năng sẽ tăng với tốc độ 1-2%/năm. Thị trường châu Âu mang lại lợi thế về giá so với thị trường châu Á cho các nhà xuất khẩu tiêu đen được sản xuất bền vững và chất lượng cao. Chẳng hạn, năm 2019 và 2020, trị giá đơn vị xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang Đức (thị trường lớn nhất châu Âu) cao hơn 10% so với Mỹ và 20% so với Trung Quốc.

Do châu Âu không sản xuất hạt tiêu nên việc tiêu thụ rất giống với nhập khẩu. Chênh lệch giữa xuất nhập khẩu là gần 70 nghìn tấn. Ở châu Âu, Đức là nhà nhập khẩu lớn nhất với 30% thị phần, tiếp theo là Anh (12%), Hà Lan (11%), Pháp (11%), Ba Lan (6%) và Tây Ban Nha (5,6%). Một số nhà nhập khẩu hàng đầu cũng tái xuất khẩu một phần đáng kể lượng tiêu nhập khẩu của họ, đặc biệt là Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Theo VPA, thông tin từ Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), cho thấy, 7 tháng năm 2022, nhập khẩu hạt tiêu của các quốc gia châu Âu đạt 69.936 tấn, trị giá 387,88 triệu USD. Trong đó 69% là tiêu hạt, 31% là tiêu xay. Trung bình các quốc gia châu Âu nhập khẩu 9.991 tấn/tháng.

Hiện nay, mới chỉ có 4 quốc gia châu Á ký FTA với EU (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam) nên Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hạt tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka và Campuchia.

Một số loại gia vị của Việt Nam được hưởng lợi khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực,gồm: hồ tiêu xay hoặc nghiền (thuế suất còn 0%), ớt (0%), vani (0%), đinh hương (0%)…

VPA cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn Hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 183.708, tiêu trắng đạt 27.799 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 911,1 triệu USD, tiêu đen đạt 748,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 14,9%, tuy nhiên kim ngạch tăng 3,9%%.

Cũng trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu quế đạt 69.664 tấn, kim ngạch 267,5 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 2,5% về lượng nhưng tăng 7% về giá trị.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm