| Hotline: 0983.970.780

Nhiều mẹo hữu ích từ gạo

Thứ Bảy 26/06/2021 , 10:06 (GMT+7)

Ngoài công dụng chính để nấu cơm, gạo còn có thể được sử dụng làm những việc khác. Hãy cùng khám phá những mẹo vặt hữu ích trong cuộc sống từ gạo nhé!

Hãy làm một túi chườm nóng từ gạo để massage, thư giãn. Ảnh minh họa.

Hãy làm một túi chườm nóng từ gạo để massage, thư giãn. Ảnh minh họa.

Làm túi chườm nóng

Bạn muốn thư giãn sau một ngày mệt mỏi? Hãy làm cho mình một túi chườm nóng bằng gạo vô cùng đơn giản. Cho gạo vào một túi vải với hình dáng mà bạn yêu thích, sau đó đặt túi vào lò vi sóng khoảng 30 giây rồi lấy ra. Vậy là bạn đã có một túi chườm nóng, giúp thư giãn và massage những chỗ đau nhức rồi.

Thử độ nóng của dầu chiên

Để biết độ nóng của dầu chiên mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị, bạn chỉ cần thả một vài hạt gạo vào. Nhưng hãy nhớ trước khi cho đồ vào chiên thì phải vớt bỏ các hạt gạo ra.

 “Cứu” điện thoại khi bị rơi vào nước

Điện thoại yêu quá cảu bạn bị rơi vào nước. Đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh vớt  điện thoại lên, tháo pin ra ngay lập tức, sau đó cho vào trong thùng gạo để mấy tiếng. Gạo có khả năng hút ẩm cực tốt nên vài tiếng sau điện thoại đã khô ráo như cũ. Lưu ý: Khi điện bị ướt, tránh dùng máy sấy để làm khô vì lực gió mạnh của máy sấy có thể làm hỏng các linh kiện nhỏ trong điện thoại.

 

Để làm sạch những lọ thủy tinh sâu mà miệng nhỏ, hãy dùng gạo. Ảnh minh họa.

Để làm sạch những lọ thủy tinh sâu mà miệng nhỏ, hãy dùng gạo. Ảnh minh họa.

Rửa sạch đáy lọ sâu

Ấm trà, lọ thủy tinh, cốc thủy tinh sâu…  rất khó rửa sạch hết ngóc ngách vì miệng nhỏ không thể để đưa tay vào cọ rửa. Để xử lí vấn đề này, bạn chỉ cần cho vào lọ một nắm gạo và nhỏ vài giọt nước rửa bát, đổ nước vào khoảng 2/3. Sau đó, dùng tay bịt miệng lọ và xóc thật mạnh liên tục cho đến khi các vết bẩn bên trong được làm sạch hết.

Dùng làm vật hút ẩm

Những hũ gia vị như muối, đường, tiêu… để trong thời gian dài chắc chắn sẽ bị ẩm và vón cục. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên cho một nhúm gạo vào trong túi vải mỏng rồi để vào lọ đựng gia vị, đậy nắp lại. Hôm sau, chỉ cần lấy phần gạo đó ra là vấn đề đã được giải quyết.

 

Cắm phần kim loại của các vật dụng vào gạo để chống gỉ sét. Ảnh minh họa.

Cắm phần kim loại của các vật dụng vào gạo để chống gỉ sét. Ảnh minh họa.

Bảo quản dụng cụ kim loại

Để chống gỉ sét cho đồ kim loại như kìm hay tuốc-nơ-vít..., bạn hãy cắm phần kim loại của vật dụng vào gạo. Gạo có thể hút ẩm và làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn chặn sự xỉn màu của các đồ dùng này và kéo dài tuổi thọ sử dụng của chúng lâu hơn.

Làm sạch cối xay cà phê

Để làm sạch hộp xay cà phê, cho nửa cốc gạo vào trong hộp xay. Bật máy và xay trong khoảng một phút, hoặc cho đến khi gạo mịn thành bột. Cách làm này có thể hút mùi của các hạt cà phê để lại, đồng thời mài sắc lưỡi dao.

Ngăn bạc bị mất màu

Đồ dùng bằng bạc thường cần phải được đánh bóng để tránh xỉn màu. Đặt một cốc đầy gạo vào trong tủ có chứa đồ bằng bạc. Gạo có thể hút ẩm làm chậm quá trình oxy hóa, kéo dài thời gian giữa hai lần đánh bóng đồ dùng bằng bạc.

 

Dùng gạo để ủ chín các loại quả: chuối, bơ, xoài, hồng xiêm. Ảnh minh họa.

Dùng gạo để ủ chín các loại quả: chuối, bơ, xoài, hồng xiêm. Ảnh minh họa.

Làm chín trái cây

Vùi những quả xanh vào sâu trong thùng gạo và chúng sẽ chín trong thời gian rất ngắn vì thùng gạo là nơi giữ ethylene cực kỳ hiệu quả. Đây là một phương pháp dân gian dùng để ủ chín các loại quả: chuối, bơ, xoài, hồng xiêm...

Bảo quản trứng

Nếu không muốn bảo quản trứng trong tủ lạnh, khi mua về hãy cho trứng vào thùng gạo, để đầu to hướng lên trên, phần đầu nhỏ hướng xuống dưới. Những hạt bột cám nhỏ trong gạo có thể ngăn chặn các lỗ khí trên vỏ trứng., nờ vậy có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, trứng sẽ tươi lâu hơn.

Giúp giấc ngủ sâu hơn

Thường xuyên không ngủ được, giấc ngủ thường bị gián đoạn thì có thể khắc phục bằng cách để một nắm gạo vào phía dưới gối. Mùi hương nhẹ nhẹ từ gạo có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon và đi vào giấc ngủ sâu hơn.

Nước vo gạo có rất nhiều tác dụng.

Nước vo gạo có rất nhiều tác dụng.

Mẹo hay với nước vo gạo

Làm đẹp: Tận dụng nước vo gạo để rửa mặt sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng, trắng trẻo và se khít lỗ chân lông.

Đánh bóng xoong nồi: Một trong những cách lấy lại vẻ sáng bóng cho những chiếc nồi làm bằng nhôm, gang, inox là dùng nước vo gạo. Khi thấy các nồi này có những vệt xỉn màu, hãy lấy nước vo gạo cho vào và đun sôi trên lửa nhỏ, khoảng 10 phút sau nhấc xuống rửa sạch lại bằng nước lạnh, bạn sẽ thấy những vết bẩn biến mất và chiếc nồi trở nên mới cáu.

Khử độ mặn cá khô: Ngâm món cá khô vào nước vo gạo một lúc. Nước vo gạo có thể làm cho cá nhanh chóng bớt mặn, giảm tanh, loại bỏ bụi bẩn.

Giải độc măng: Măng tươi mua về luộc khoảng 2 - 3 lần rồi ngâm trong nước gạo 2 ngày liền, mỗi ngày thay nước 2 lần, sau đó bạn có thể ăn măng mà không còn sợ ngộ độc nữa.

Tẩy trắng sắn: Củ sắn khi lột vỏ xong thường dễ bị thâm. Muốn khắc phục nhược điểm này, sau khi bóc vỏ xong, ngâm sắn vào chậu nước vo gạo từ 1 - 2 giờ sẽ giúp tẩy trắng sắn.

Làm sạch ốc: Có nhiều cách để làm sạch ốc như ngâm với giấm, ớt… và ngâm với nước gạo là một cách hữu hiệu. Đổ ngập ốc với nước vo gạo rồi ngâm khoảng 1 - 2 tiếng, ốc sẽ tự động nhả bùn ra. 

Mẹo bảo quản gạo lâu không lo mối mọt

Cho tỏi vào cùng với gạo

Cho gạo vào thùng có nắp đậy kín và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Để gạo ở một nơi khô ráo, thoáng mát. Cắt ngang một vài củ tỏi rồi cho vào thùng gạo. Mùi tỏi sẽ khiến các loài mối mọt sẽ tránh xa thùng gạo.

Cho hạt tiêu vào thùng gạo

Hãy cho một ít hạt tiêu vào thùng gạo, nếu hạt tiêu quá nhỏ thì nên cho hạt tiêu vào một chiếc túi lưới nhỏ. Việc cho tiêu vào thùng gạo cũng sẽ giúp ngăn ngừa các loài mối mọt, vì mùi của tiêu rất cay và nồng, côn trùng không chịu nổi mùi này.

Bảo quản gạo bằng túi zip

Cho gạo vào túi zip và chắc chắn rằng chiếc túi hoàn toàn khô ráo và không bị thủng, sau đó kéo khóa miệng túi lại rồi cho vào tủ lạnh. Với phương pháp này, có thể bảo quản gạo 1 đến 2 năm mà không lo hư hỏng.

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?