| Hotline: 0983.970.780

Nhiều mô hình hiệu quả ở Hòa Bình

Thứ Năm 28/01/2016 , 06:35 (GMT+7)

Năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình đã triển khai 13 mô hình, dự án. Trong đó có 8 mô hình dự án của nguồn vốn trung ương và 5 mô hình từ nguồn ngân sách tỉnh.

Mô hình vỗ béo bò thịt được thực hiện tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn và xã Phú Cường, huyện Tân Lạc với quy mô 160 con, sau 3 tháng nuôi bằng hình thức vỗ béo bằng cám và cỏ voi. Bò khỏe mạnh, phát triển tốt, tăng trọng đạt 0,72 kg/con/ngày.

Mô hình chăn nuôi trâu sinh sản với quy mô 15 con trâu (1 con trâu đực và 14 con trâu cái) thực hiện tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc. Số trâu giống cung ứng cho các hộ được nuôi dưỡng chăm sóc theo quy trình kỹ thuật đã được tập huấn nên đàn trâu khỏe mạnh, phát triển tốt. Có 6 con động dục, 4 con đã được phối giống.

Mô hình mô hình áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng nhằm phát triển chăn nuôi lợn theo hướng VietGAHP triển khai tại xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn và xã Yên Mông, TP. Hòa Bình.

Đây là 2 địa phương có tổng đàn lợn cao (xã Yên Mông 2.200 con, xã Cao Thắng 1.800 con) với quy mô 6 con lợn đực giống Đu-75, Đu-100, Landrace và Yorshare đều là những giống lợn ngoại siêu nạc.

Kết quả sau 7 tháng triển khai, đàn lợn đực giống mạnh khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm, phát triển tốt cho năng suất cao, chất lượng tinh dịch ổn định. Hiện tại có 841 con lợn nái tại địa phương được thụ tinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo từ tinh lợn đực trong mô hình với tỷ lệ thụ thai đạt trên 98%. Ngoài ra, còn cung cấp cho thị trường trên 400 liều tinh và được người tiêu dùng tin cậy.

Mô hình nuôi cá tầm trong lồng thực hiện tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc với quy mô 100 m3/lồng. Sau 10 tháng thực hiện, mô hình đã cho kết quả khả quan, cá sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống cao đạt trên 80,2%, kích cỡ cá trung bình đạt 1,5kg/con, sản lượng thu ước đạt 1.870kg cá thương phẩm, với giá bán hiện nay ngoài thị trường 200.000 đồng/kg, trừ toàn bộ chi phí ước đạt 118.700.000 đồng.

Mô hình thâm canh mía phục vụ chế biến đường công nghiệp tại xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy với quy mô 5ha và 5 hộ tham gia. Mô hình đầu tư xây dựng hệ thống tưới phun tiết kiệm. Năng suất giống mía ROC22 ước đạt trên 70 tấn/ha, chữ đường đạt trên 11 CCS.

Kết quả cho thấy việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trong thâm canh mía (giống mới, tưới nước đầy đủ, bón phân cân đối hợp lý, phòng trừ bệnh kịp thời) năng suất được nâng lên đáng kể. Mô hình được bà con nông dân trong khu vực đánh giá cao và là điểm tham quan học tập cho các hộ khác trong toàn tỉnh...

Năm qua, Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình còn thực hiện được 261 điểm trình diễn kỹ thuật với 3.826 hộ nông dân tham gia. Hệ thống khuyến nông toàn tỉnh đã tổ chức 751 khóa tập huấn cho cán bộ trong hệ thống và nông dân với 28.710 lượt người tham gia.

Ông Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình đánh giá, tất cả các mô hình, dự án thực hiện đều phù hợp với định hướng chung của ngành NN-PTNT, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của người dân và địa phương. Trong thời gian tới cần phát huy và nhân rộng hơn nữa.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.