| Hotline: 0983.970.780

Nhiều tàu tham gia chuỗi cá ngừ

Thứ Sáu 04/01/2019 , 10:05 (GMT+7)

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Như Đào, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tại hội nghị tổng kết thực hiện chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương giữa Cty TNHH Thịnh Hưng và THT nghề cá Phước Đồng năm 2018.

Theo ông Đào, sau 2 năm thực hiện mô hình chuỗi cá ngừ trên, với 40 tàu tham gia ban đầu, đến nay đã nhân rộng hơn 100 tàu. Chứng tỏ ưu điểm của chuỗi này đã phát huy hiệu quả.

14-30-22_4
Ngư dân phấn khởi vì chuỗi liên kết đem lại lợi ích lớn

“Chuỗi giúp ngư dân và DN cùng hưởng lợi. Cụ thể, ngư dân đã bán được giá ổn định, đảm bảo nguyên liệu và sản lượng khi tàu vào bờ; đảm bảo nguồn gốc sản phẩm đánh bắt hợp pháp, góp phần tháo gỡ thẻ vàng IUU. Hàng năm Chi cục tổ chức tổng kết, sơ kết để đánh giá, cho thấy chuỗi ngày càng hoạt động rất mạnh. Đây là một trong những chuỗi để các tỉnh trong khu vực học tập và làm theo”, ông Đào nói.

Ông Phan Công Đài, đại diện Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã báo cáo tổng kết thực hiện chuỗi liên kết giữa Cty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng. Theo đó, mô hình đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của thủy sản Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Tạo môi trường SXKD ổn định thuận lợi cho ngư dân và DN, cải thiện nâng cao đời sống người lao động, góp phần phát triển KT-XH và đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Về vấn đề này, ngư dân Cao Văn Thơ, đại diện Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng bày tỏ cảm ơn Chi cục Thủy sản đã làm đầu mối giúp chuỗi thành công và phát triển.

“Sau 2 năm tham gia chuỗi, tôi nhận thấy mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là giá cá. Cụ thể, toàn bộ sản phẩm cá ngừ của ngư dân được Cty thu mua theo giá thị trường và hỗ trợ thêm 2.000 đồng/kg cho toàn bộ lô cá ngừ sau khai thác có 10% số sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất (tiêu chuẩn hàng Bay hoặc Fillet, được cột dây màu đỏ). Từ đó giúp ngư dân nâng cao trình độ khai thác, chú ý khâu bảo quản, VSATTP để nâng chất lượng sản phẩm”, ông Thơ chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Thái Hiểu, đại diện Cty TNHH Thịnh Hưng cho biết thêm, năm 2017, Cty đã giao dịch với với ngư dân tham gia chuỗi, với tổng cộng 542 chuyến biển, sản lượng khoảng 758 tấn, bình quân mỗi chuyến khoảng 1 tấn cá ngừ. Trong đó, chất lượng bảo quản cá ngừ đạt tiêu chuẩn 95%. Năm 2018, Cty đã giao dịch tổng cộng 366 chuyến biển, với sản lượng 336 tấn, bình quân mỗi chuyến biển 1 tấn cá ngừ và chất lượng bảo quản đạt tiêu chuẩn 97,1%.

Ông Nguyễn Trọng Thuận, GĐ điều hành Cty TNHH Thịnh Hưng cho biết thêm, từ khi tham gia chuỗi Cty đã có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng đưa vào chế biển, xuất khẩu, từ đó yên tâm và chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Hiện thị trường XK của Cty chủ yếu là Nhật Bản, Mỹ, Canada và Châu Âu, với sản lượng từ 3.000 - 4.000 tấn, với doanh thu hàng chục triệu USD. Chúng tôi cam kết với ngư dân sẽ tiếp tục gắn kết, xây dựng chuỗi ngày càng phát triển”, ông Thuận chia sẻ.

Ông Võ Nam Thắng, PGĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, qua 2 năm thực hiện đề án thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 3 chuỗi liên kết. Có thể nói đây là mô hình chuỗi thành công nhất cả nước tại thời điểm hiện tại, tạo niềm tin cho bà con ngư dân yên tâm bám biển. Bên cạnh đó, khi hoạt động tổ đội, các tàu cá đã tạo mối liên kết trên biển, cùng nhau học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật về thông tin ngư trường. Qua đó, giúp các tàu rút ngắn thời gian đến ngư trường, kéo dài thời gian bám biển, giảm chi phí sản xuất, giảm thất thoát sau thu hoạch…

Dịp này lãnh đạo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, Chi cục Thủy sản, Hội Nghề cá khánh Hòa và Cty TNHH Thịnh Hưng đã khen thưởng các chủ tàu đạt sản lượng và chất lượng cao, với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng. Trước đó, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã phối hợp với Cty TNHH Thịnh Hưng tổ chức khen thưởng cho 24 chủ tàu có sản lượng và chất lượng cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2018, với tổng số tiền hơn 100 triệu.
"Để nâng cao chất lượng sản phẩm cá ngừ, đáp ứng thị hiếu khách hàng XK, không chỉ DN quan tâm, mà các chủ tàu cũng phải nhận thức nâng cao trong việc đánh bắt và bảo quản sản phẩm theo chuỗi. Bên cạnh đó, Cty cũng mong Chi cục Thủy sản có thêm nhiều khóa học huấn luyện cho ngư dân về quy trình đánh bắt, chất lượng cá ngừ ngày càng nâng lên", đại diện Cty TNHH Thịnh Hưng.

 

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất