| Hotline: 0983.970.780

Nhiều xe nông sản mắc kẹt ở Trung Quốc do tranh chấp

Thứ Hai 07/11/2022 , 15:20 (GMT+7)

Theo hồi đáp của cơ quan chức năng Trung Quốc, nhiều xe nông sản Việt Nam bị mắc kẹt ở nước này do tranh chấp giữa chủ hàng hai nước.

Nhiều xe nông sản Việt Nam bị mắc kẹt ở nước này do tranh chấp giữa chủ hàng hai nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhiều xe nông sản Việt Nam bị mắc kẹt ở nước này do tranh chấp giữa chủ hàng hai nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Tranh chấp giữa chủ hàng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, nhiều xe nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị mắc kẹt nhiều ngày, dẫn đến chi phí bến bãi và các dịch vụ đi kèm trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở phía Trung Quốc gây khó dễ hay cơ quan chức năng Việt Nam làm việc không hiệu quả. Các xe nông sản mắc kẹt chủ yếu do tranh chấp hợp đồng giữa chủ hàng hai nước.

“Nếu doanh nghiệp hai nước có ký kết hợp đồng từ trước, thường sẽ không xảy ra vấn đề gì. Phía doanh nghiệp Trung Quốc họ cũng rất coi trọng uy tín. Việc mắc kẹt thường là do thương lái Việt Nam xuất hàng sang với dạng tự do, đem “treo” ở chợ với hy vọng được giá cao, không bị ràng buộc bởi hợp đồng”, một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hơn 10 năm kinh doanh ở Lạng Sơn cho biết.

Số liệu từ Thư trả lời của chính quyền thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào tháng 7 cho thấy, cao điểm về ùn ứ ở cửa khẩu, cho biết có những xe hàng tồn từ tháng 4 tới tháng 7 chưa thể quay đầu. Phía Trung Quốc thống kê có xe chở xoài, mít, cá khô, bị kẹt lại 3 tháng, đều do tranh chấp giữa chủ hàng hai nước.

Trung Quốc hồi âm thông tin “chi phí đắt đỏ”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, vài tháng qua, không ít doanh nghiệp phía Việt Nam phản ánh phải tốn nhiều chi phí cho các dịch vụ liên quan khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cụ thể, các loại chi phí như: "phí thuê xe là 1.100 NDT, phí kéo xe là 325 NDT, phí qua đêm là 200 NDT, phí làm mát là 350 NDT, phí trả xe là 300 NDT, phí đỗ xe 350 NDT, phí xe 535 NDT, phí kiểm dịch 330 NDT, bảo quản lạnh ngoài bãi 300 NDT, đóng gói 1.105 NDT và các khoản phí liên quan khác.

Hồi đáp thông tin này, chính quyền thành phố Bằng Tường cho biết: “Con số cụ thể về các chi phí nêu trên là đúng và đều được thu phí dịch vụ kinh doanh điều tiết theo thị trường, đồng thời không vi phạm các quy định pháp luật liên quan về giá, không có hiện tượng giá quá cao”.

Chính quyền thành phố Bằng Tường cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các biện pháp giảm giá, tối ưu hóa các dịch vụ thông quan cửa khẩu nhằm thu hút doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển thương mại xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Bên cạnh những cải cách về thủ tục hành chính, các đơn vị chức năng ở khu vực cửa khẩu Lạng Sơn xác định sẵn sàng tăng ca để phục vụ nhu cầu thông quan của các tháng cuối năm. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh những cải cách về thủ tục hành chính, các đơn vị chức năng ở khu vực cửa khẩu Lạng Sơn xác định sẵn sàng tăng ca để phục vụ nhu cầu thông quan của các tháng cuối năm. Ảnh: Tùng Đinh.

Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp thông quan dịp cuối năm

“Hai tháng cuối năm thường sẽ là lúc xe nông sản dồn dập lên cửa khẩu. Một số xe từ các tỉnh khác có cửa khẩu với Trung Quốc nhưng không thông quan được, hoặc thông quan chậm, cũng sẽ dồn sang Lạng Sơn. Không có sự chuẩn bị thì sẽ thành gánh nặng cả với doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý”, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết.

Theo ông Duy, từ đầu năm 2022, Trung Quốc tiếp tục kiên định chính sách “Zero Covid” và nhiều thời điểm tình hình dịch bệnh của nước ta và của tỉnh, cũng như các địa phương phía Quảng Tây diễn biến phức tạp, nên phía Trung Quốc đưa ra các yêu cầu rất cao đối với công tác phòng chống dịch trong hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Có thời điểm, Trung Quốc tạm dừng thông quan tại nhiều cửa khẩu phụ, thường xuyên thay đổi các phương thức giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu... Vì vậy, đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu.

Xử lý tình huống khi đó và chuẩn bị cho dịp cuối năm, từ 01/6/2022, Lạng Sơn đã thiết lập “vùng xanh” phục vụ xuất khẩu và phòng chống Covid-19 tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma. Từ ngày 01/8/2022 đến nay cơ bản hàng hóa vận chuyển lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều được thông quan hết trong ngày, hàng tồn cuối ngày rất ít (chủ yếu là các xe lên muộn, không kịp thông quan), thậm chí nhiều thời điểm không có hàng tồn.

Khâu quan trọng nhất, theo ông Duy là doanh nghiệp hai nước cần sớm thống nhất hợp đồng kinh tế. Với tinh thần chia sẻ cả lợi ích và rủi ro, nếu hợp đồng được ký kết sớm và tuân thủ nghiêm túc, tình hình thông quan sẽ thay đổi rõ rệt.

Chia sẻ về những cải thiện đã đạt được trong thời gian qua, ông Phạm Hoài Sơn, Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ xuất nhập khẩu Long Sơn (Lạng Sơn) cho biết, sau những cải cách hành chính trong thủ tục thông quan, cả thời gian và tiền bạc đều giảm đi rất nhiều, thời gian để chúng tôi thông quan 1 lô hàng đã nhanh hơn.

"Nói chung thủ tục bây giờ không rườm rà như xưa, nhanh và rút gọn được rất nhiều thứ, đẩy tiến độ thông quan rất nhanh, nhất là trong khâu tờ khai kiểm dịch thực vật", ông Sơn nói.

Theo Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), trong lĩnh vực cải cách hành chính, đơn vị này chú trọng vào các dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, hàng nhập khẩu được thực hiện trên hệ thống 1 cửa quốc gia, còn đối với hàng xuất khẩu được thực hiện trên phần mềm PQS của Cục Bảo vệ thực vật.

Các phần mềm thường xuyên được nâng cấp, cải thiện đáp ứng tốt nhu cầu của thực tiễn. Nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng đều được Cục BVTV hỗ trợ và giải quyết một cách kịp thời.

Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 xác định, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt tiếp tục triển khai xây dựng cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Đồng thời, tăng cường phổ biến, quán triệt, tổ chức các chương trình của Bộ NN-PTNT về cải cách hành chính và thực hiện kết nối Cổng thông tin Một cửa Quốc gia. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của nước ta phát triển.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cá mặt quỷ có tuyến nọc độc lớn nhất trong các loài cá

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, cá mặt quỷ có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm