| Hotline: 0983.970.780

Nhìn nhận lại vai trò của người phụ nữ trong phòng chống thiên tai

Thứ Tư 20/10/2021 , 13:50 (GMT+7)

Phụ nữ vừa là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, vừa là nhân tố quan trọng trong quá trình phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu

Tọa đàm 'Phụ nữ với thiên tai' được phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Tọa đàm “Phụ nữ với thiên tai” được phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Tối 19 /10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm “Phụ nữ với thiên tai”. Hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối các điểm cầu Tổng cục PCTT, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tỉnh Gia Lai.

Tại tọa đàm, Các khách mời đã cùng chia sẻ những câu chuyện về “góc nhìn của phụ nữ về thiên tai”, bình luận xoay quanh các vấn đề “nhìn nhận đúng về phụ nữ trong thiên tai” và đưa ra các đề xuất, kiến nghị “làm thế nào để phát huy năng lực, đóng góp của phụ nữ với công tác PCTT”.

Bà Elisa Fernandez, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam chia sẻ: “Thực tế cho thấy, bất bình đẳng giới tại Việt Nam vẫn tồn tại ở một số nơi. Điều đó không chỉ gia tăng rủi ro và tác động của thiên tai lên phụ nữ mà còn hạn chế khả năng và đóng góp của phụ nữ trong ứng phó với thiên tai.

Vẫn còn định kiến giới, cho rằng thiên tai là 'lĩnh vực của nam giới' chứ không phải công việc của phụ nữ dẫn đến cách tiếp cận thiên vị là tập trung vào bảo vệ phụ nữ hoặc coi họ là nạn nhân nhưng không phải là tác nhân bình đẳng trong PCTT. Điều này dẫn đến việc phụ nữ bị hạn chế tiếp cận các khóa đào tạo hoặc nâng cao năng lực về PCTT, cảnh báo sớm và lập kế hoạch hoặc ra quyết định về PCTT tại cộng đồng.”

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhấn mạnh, phụ nữ vừa là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, vừa là nhân tố quan trọng trong quá trình PCTT và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong gia đình, cộng đồng, có mối quan hệ gần gũi với những người xung quanh, cũng có khả năng tạo ra nguồn lực để thích ứng và giảm nhẹ thiên tai.

“Tại nhiều tỉnh/thành, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tổ chức các lớp dạy tập bơi cho trẻ em; hướng dẫn chị em thực hành các bước chuẩn bị PCTT theo phương châm '4 tại chỗ'; truyền đạt cách thức đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường để phòng tránh bệnh tật sau thiên tai”, bà Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ.

Các khách mời tham quan cơ sở trực ban công tác phòng, chống thiên tai tại Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Các khách mời tham quan cơ sở trực ban công tác phòng, chống thiên tai tại Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Chúc mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài khẳng định: Phụ nữ đang và sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong công tác PCTT tại gia đình và cộng đồng. Trước, trong và sau mỗi đợt thiên tai, người phụ nữ luôn biết cách qua vượt mọi khó khăn, đóng góp sức mình trong việc chuẩn bị nhu yếu phẩm, chăm sóc sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, trực tiếp tham gia vào công tác ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai tại các cấp.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT luôn chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác PCTT; quan tâm tới công tác đào tạo, hướng dẫn kỹ năng về PCTT cho phụ nữ; chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện phân công công việc phù hợp nhất cho phụ nữ trong thực hiện công tác này…

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.