| Hotline: 0983.970.780

Nhóm Báo Sạch bày tỏ sự hối hận và xin giảm nhẹ hình phạt

Thứ Tư 27/10/2021 , 21:45 (GMT+7)

Nhóm Báo Sạch trong phiên xét xử chiều 27/10 tại Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai Cần Thơ đã xin giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị của cơ quan công tố.

Nhóm Báo Sạch trong phiên xét xử ngày 27/10.

Nhóm Báo Sạch trong phiên xét xử ngày 27/10.

Nhóm Báo Sạch ngày thứ hai được đưa ra xét xử tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, với phần luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai vào sáng 27/10.

Thông qua Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel”, nhóm Báo Sạch đã đăng nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm liên quan đến Công ty Asanzo, tử tù Hồ Duy Hải, Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng…

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai đánh giá: Các bài viết của nhóm Báo Sạch làm cho nhiều người đọc bình luận tiêu cực, qua đó xúc phạm danh dự, uy tín của nhiều người, cơ quan, tổ chức. Nếu hành vi của các bị cáo không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, rất có thể sẽ còn nhiều bài viết khác xúc phạm, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, bộ ngành.

Vì vậy, đối với hành vi phạm tội của nhóm Báo Sạch cần phải xét xử nghiêm, tương xứng với vai trò của từng người. Các bị cáo có tình tiết tăng nặng, trước khi đăng tải các bài viết đã cùng trao đổi, thảo luận, góp ý thể hiện sự đồng lòng và thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần. 

Các bị cáo chưa có tiền án, tiền án sự và được hưởng tình tiết giảm nhẹ, vì trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã khai, thừa nhận hành vi phạm tội, nhất là bị cáo Trương Châu Hữu Danh thừa nhận hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm chính. 

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai khẳng định việc khởi tố nhóm Báo Sạch hoàn toàn đúng người đúng tội, và đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh mức án 4-5 năm tù, bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo mức án 3-4 năm tù, bị cáo Đoàn Kiên Giang mức án 3-4 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Nhã mức án 2-3 năm tù và bị cáo Lê Thế Thắng (xin xét xử vắng mặt) mức án 2-3 năm tù.

Đồng thời, các thành viên nhóm Báo Sạch đều từng làm phóng viên ở một số cơ quan báo chí, nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai đề nghị hình phạt bổ sung là cấm các bị cáo hành nghề báo chí từ 4-5 năm.

Chiều 27/10, sau phần tranh luận, các bị cáo trong nhóm Báo Sạch đều bày tỏ sự ăn năn và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh nói lời sau cùng vào chiều 27/10.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh nói lời sau cùng vào chiều 27/10.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh trình bày: “Mặc dù các bị cáo có hành vi phạm tội nhưng xuất phát từ mong muốn về những điều tốt đẹp, mong muốn chống để xây chứ không phải là chống để phá. 10 năm qua, bản thân bị cáo có đã 10.000 bài viết và một vài bài sai bị quy kết không là gì, nhưng đã sai thì bị cáo thừa nhận mình sai”.

Bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo bật khóc: “Suốt 7 tháng tạm giam, bị cáo đã rất ân hận, day dứt về những gì mình đã làm để rồi vi phạm pháp luật và phải đứng trước một khung hình phạt nghiêm khắc. Bị cáo không nghĩ đến án phạt cho riêng mình, mà điều bị cáo sợ là mất luôn đứa con trai của mình. Bị cáo xin hội đồng xét xử xem xét lại những bài viết của bị cáo, mục đích của bị cáo ban đầu, những vi phạm và hậu quả do bị cáo gây ra. Mong rằng hội đồng xét xử cho bị cáo một hình phạt đủ sức răn đe và cho bị cáo cơ hội ở gần chăm sóc mẹ già và con”.

Bị cáo Đoàn Kiên Giang thưa rằng: “Mục đích các bài viết của bị cáo cũng là mong muốn có sự cải cách xã hội, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xã hội, con người, giáo dục. Tuy nhiên từ thông tin trên báo đăng lên mạng facebook cá nhân bị cáo đã có những thiếu sót. Một lần nữa bị cáo gửi lời xin lỗi các cá nhân tổ chức vì những sai phạm của bị cáo đã bị ảnh hưởng tới họ và ngày hôm nay bị cáo phải đứng trước tòa. Bị cáo mong muốn được hưởng khoan hồng, giảm khung hình phạt vì bị cáo đang có cha mẹ già, con nhỏ và thời gian qua đã tham gia nhiều hoạt động xã hội”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã nói lời sau cùng: “Bị cáo tham gia nhóm Báo Sạch chỉ để giải trí. Bị cáo không bao giờ có mục đích xâm phạm lợi ích Nhà nước hay xúc phạm cá nhân nào. Điều cuối cùng bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến những người đã hiểu lầm bị cáo xâm hại đến họ. Sau khi xem xét luận hình, bị cáo mong hội đồng xét xử đừng cách ly bị cáo khỏi xã hội thêm bất cứ thời gian nào nữa, vì những ngày bị tạm giam, bị cáo đã rất ân hận. Bằng sự day dứt của bị cáo suốt thời gian qua, rất mong hội đồng xét xử không cách ly bị cáo thêm nữa ,để bị cáo cơ hội đóng góp cho nước nhà, làm công dân tốt".

Dự kiến, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai sẽ tuyên án đối với nhóm Báo Sạch vào chiều 28/10.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.