| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 07/06/2021 , 09:12 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 09:12 - 07/06/2021

Những đồ điếc, hương câm trong cơ quan quản lý

Theo điều tra của các nhà báo, thì hiện tại tiểu khu 489 thuộc địa phận xã Hra, huyện Mang Yang (Gia Lai) đang bị lâm tặc tàn phá tan hoang.

Hàng trăm cây gỗ đường kính từ 60cm đến 1m bị chặt hạ ngổn ngang. Chỉ riêng ngày 2/6, đã có hàng chục lâm tặc đi trên những chiếc xe máy độ chế vào rừng hạ gỗ, xẻ hộp và đến chiều thì rầm rộ vận chuyển gỗ ra khỏi rừng tiêu thụ.

Khi các nhà báo vào trụ sở UBND xã Hra phản ánh, thì thật trùng hợp, tại đó đang có một cuộc họp bàn về quản lý bảo vệ rừng. Trong biên bản cuộc họp, ông chủ tịch UBND xã báo cáo nhiều tháng qua chưa phát hiện vụ việc nào khai thác rừng trái phép. Thế mà chỉ cách đó vài km, việc phá rừng đang diễn ra hết sức rầm rộ. Nhiều gốc cây mới được đánh dấu vào các ngày 5/5 và 26/5 đã bị chặt hạ không thương tiếc.

Chỉ sau khi được các nhà báo cho xem những clip ghi lại việc phá rừng, thì các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai mới ngã ngửa. Ông Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mang Yang lập tức phân bua rằng hạt đã “cài cắm” một kiểm lâm viên ở xã Hra, và thường xuyên có văn bản nhắc nhở, đôn đốc việc quản lý, bảo vệ rừng.

Và lúc đó Chi cục Kiểm lâm Gia Lai mới vội vàng “phối hợp” với Hạt kiểm lâm Mang Yang và UBND xã Hra “mật phục” để bắt giữ nhóm lâm tặc. Nhưng kết quả chỉ bắt được một chiếc xe máy với 8 hộp gỗ, còn người điều khiển xe đã “bỏ của chạy lấy người” mất hút. Vào rừng, chỉ thấy những gốc cây còn chảy nhựa ròng ròng, còn thân cây thì đã biến thành những súc, những hộp, không biết đã trôi về tận những đẩu những đâu.

Cử hẳn một kiểm lâm viên nằm vùng tại xã. Họp UBND xã, báo cáo rằng nhiều tháng qua không phát hiện một vụ phá rừng nào, trong khi đó thì ngay trên địa bàn xã, lâm tặc hoạt động hết sức rầm rộ. Thật là chuyện không thể nào tin được. Chả trách rừng cứ bị cạo sạch từng mảng.

Thật ra, không chỉ riêng ở xã Hra, mà tình trạng trên còn diễn ra ở rất nhiều địa phương khác, ở rất nhiều lĩnh vực khác. Không ít lãnh đạo, khi được báo chí hỏi, đều có chung một vài câu trả lời. Hoặc là “tôi chưa được báo cáo”. Hoặc là “tôi cũng chỉ mới biết thông tin qua báo chí. Tôi sẽ cho kiểm tra”.

Chao ôi, phòng máy lạnh mát rượi, lương hàng tháng không thiếu đồng nào. Nhưng chờ được báo cáo (mà báo cáo thì chỉ toàn những báo cáo rất đẹp kiểu như báo cáo của xã Hra vừa nêu ở trên), chờ “kiểm tra” xong, thì những cánh rừng đã thành đồi trọc, những dòng sông đã sâu xuống hàng chục thước do bị moi hết cát, khiến hàng chục ngôi nhà ven bờ đã sụp xuống lòng sông, hàng triệu tấn than bị khai thác lậu đã nằm yên trên những con tầu lênh đênh trên biển…

Tài nguyên có hạn. Nếu cứ tồn tại những người của cơ quan quản lý như những “thầy bói mù, hương câm, đồ điếc (ba nhân vật trong chèo cổ Quan Âm Thị Kính)”, thì đất nước chỉ có thể dùng một từ duy nhất là “toang”.

    Tags: