| Hotline: 0983.970.780

Tái bản sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam lần 3

Thứ Bảy 29/05/2021 , 14:45 (GMT+7)

Cỏ dại có rất nhiều chủng loại, mỗi vùng miền có những đặc điểm khác nhau. Do vậy, việc nghiên cứu các loại cỏ rất cần thiết, nhất là đối với các nhà khoa học...

Để để đáp ứng nhu cầu này, vừa qua, Công ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn (Công ty SPC), đã tổ chức chương trình tọa đàm tái bản sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam lần 3 với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học uy tín, trên cả nước, với hình thức trực tiếp và online.

Toạ đàm tái bản sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam lần 3 do Công ty SPC tổ chức. Ảnh: Quốc Thi.

Toạ đàm tái bản sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam lần 3 do Công ty SPC tổ chức. Ảnh: Quốc Thi.

Dự tọa đàm có ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV; ông Nguyễn Văn Sơn, quyền Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp sản xuất và Kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam (ViPa); TS Phùng Hà, Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam; GS. TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam... và nhiều nhà khoa học đến từ các viện, trường khác. 

Tại buổi tọa đàm, bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty SPC đã phát biểu khai mạc và nhận xét về tầm quan trọng của cuốn sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam đối với nền nông nghiệp nước nhà cũng như phục vụ tốt cho công việc giảng dạy và nghiên cứu của đọc giả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, bà cũng nêu một số vấn đề mà công ty sẽ phải thực hiện để hoàn thành việc bổ sung và hoàn thiện về mặt nội dung của cuốn sách trong đợt tái bản lần 3.

Bà Lê Thị Phượng chủ tịch Hội Đồng Quản Trị SPC phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Thi.

Bà Lê Thị Phượng chủ tịch Hội Đồng Quản Trị SPC phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Thi.

Cuốn sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam tái bản lần 3 sẽ được bổ sung tên gọi các loại cỏ theo từng vùng miền, hình ảnh chi tiết cụ thể rõ ràng hơn cũng như đặc tính và đặc điểm sinh học của chúng.

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng,Giám đốc điều hành Công ty SPC đã trình bày một số nội dung về bản quyền tác giả cuốn sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam. Theo đó, ông đã đưa ra những cơ sở pháp lý, đảm bảo tính tối ưu chặt chẽ về Luật Bản quyền cũng như toàn quyền sử dụng cuốn sách này trong tương lai.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục BVTV đã chia sẻ một số ý kiến trong việc xuất bản cuốn sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam trong lần 1 và lần 2. Ông Thiệt cho rằng, việc Công ty SPC cho ra đời cuốn sách là rất hữu ích đối với công việc nghiên cứu giảng dạy của giảng viên, cũng như hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm tham khảo của các nghiên cứu sinh.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc điều hành SPC cam kết thực hiện tốt nhất đợt tái bản lần 3 của cuốn sách.  Ảnh: Quốc Thi.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc điều hành SPC cam kết thực hiện tốt nhất đợt tái bản lần 3 của cuốn sách.  Ảnh: Quốc Thi.

Không những vậy, việc tái bản sách lần 3 này cũng được ông đánh giá rất cao, đặc biệt là việc bổ sung thêm thông tin các loại cỏ đã từng có cũng như việc cập nhật một số loại cỏ mới trong tình hình hiện nay.

Sau lần xuất bản lần 1 vào năm 2000. Đến năm 2005, quyển sách được tái bản lần 2 và ra mắt tại hội nghị quốc tế về cỏ dại diễn ra ở TP. HCM với sự tham gia của hơn 200 nhà khoa học trên toàn thế giới.

Quyển sách đã gây tiếng vang và mang ý nghĩa vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, phục vụ tốt cho việc giảng dạy và nghiên cứu của các nhà khoa học, bạn đọc trong và ngoài nước. Hiện tại, để điều chỉnh, bổ sung đầy đủ hơn và phù hợp hơn với thực tế, Công ty SPC đã quyết định thực hiện dự án tái bản lần 3 cuốn sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục BVTV chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Thi.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục BVTV chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Thi.

Đợt tái bản lần 3 này tiếp tục có sự đóng góp của các nhà khoa học, giáo sư, phó giáo sư các viện trường, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cỏ dại tại Việt Nam; cùng với việc xuất bản do Nhà xuất bản Nông nghiệp thực hiện với số lượng in dự kiến trên 10.000 cuốn, được lưu hành trong nước và trên toàn thế giới.

Lễ ra mắt quyển sách Cỏ dại phổ biến tại Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức quy mô vào tháng 3/2022 với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Cục BVTV, các chi cục BVTV, các doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất kinh doanh thuốc BVTV, các chuyên gia, nhà khoa học tại các viện, trường, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp…

Việc truyền thông buổi lễ ra mắt cũng được thực hiện bài bản trên các kênh truyền hình, báo đài truyền thống và các trang mạng nội bộ của SPC.

Xem thêm
Giải pháp canh tác thông minh với đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh

Quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL có thể là cách làm và giải pháp để đồng hành 'Đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh'.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm