| Hotline: 0983.970.780

Những lưu ý khi bón phân cho bưởi Năm Roi

Thứ Sáu 03/11/2023 , 09:08 (GMT+7)

Để vườn bưởi Năm Roi được khỏe, cho năng suất, chất lượng cao, việc cung cấp đủ dưỡng chất cho cây, nhất là các loại phân phù hợp, đúng liều lượng... rất quan trọng.

Bón phân thích hợp sẽ giúp cho vườn bưởi Năm Roi khoẻ mạnh, cho năng suất cao. Ảnh: Đức Trung.

Bón phân thích hợp sẽ giúp cho vườn bưởi Năm Roi khoẻ mạnh, cho năng suất cao. Ảnh: Đức Trung.

Bưởi Năm Roi có chất lượng thơm ngon, dễ ăn, vị ngọt mát, chứa nhiều vitamin, calorie thấp,... nên rất được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Nhằm giúp bà con nông dân có vườn bưởi Năm Roi xanh tốt, như đã nói ở bài trước "Những lưu ý khi bón phân cho bưởi Năm Roi ở đồng bằng sông Cửu Long" nhằm tăng năng suất và chất lượng, góp phần giữ vững thương hiệu đặc sản bưởi, Công ty CP phân bón Bình Điền xin lưu ý bà con một số vấn đề kỹ thuật về bón phân cho vườn bưởi như sau:

Bón phân hữu cơ hàng năm

Phân hữu cơ đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với cây trồng, nhất là cây ăn quả lâu năm như bưởi Năm Roi. Dù cho cây bưởi chưa cho trái hay đang cho thu hoạch ổn định, cần thiết phải bón phân hữu cơ hàng năm bằng các loại phân bón hữu cơ như: phân chuồng hoai mục, phụ phẩm nông nghiệp được xử lý vi sinh vật hay phân hữu cơ chế biến như Đầu Trâu Organic đa dụng, Đầu Trâu ra rễ...

Lượng bón cho mỗi gốc bưởi từ 15-20kg phân chuồng, hoặc 2-3kg phân hữu cơ chế biến, bón vào đầu và cuối mùa mưa, có thể kết hợp bón với phân khoáng như Đầu Trâu NPK 20-20-15 + TE, Đầu Trâu tăng trưởng (NPK 19-12-6 + TE)... để giúp cây phục hồi nhanh sau khi thu hoạch.

Bón vôi bột sau khi thu hoạch hoặc trước mùa mưa

Tùy theo độ chua của đất (pH cao hay thấp) mà cần thiết phải bón vôi cho vườn bưởi từ 0.5 - 1 tấn/ha thường vào đầu mùa mưa.

Vôi giúp tăng pH đất, cung cấp Ca, ngăn chặn sự suy thoái của đất, giảm tác hại của mặn, giúp vi khuẩn có lợi trong đất phát triển, ức chế sự phát triển nấm bệnh hại rễ trong đất, phát huy hiệu lực phân hữu cơ, vô cơ, giúp giải độc, tăng sức chóng chịu và hạn chế hiện tượng nứt trái.

Phân chuyên dùng Đầu Trâu AT 1-2 rất tốt cho cây bưởi.

Phân chuyên dùng Đầu Trâu AT 1-2 rất tốt cho cây bưởi.

Bón phân cho cây bưởi giai đoạn kiến thiết cơ bản (cây chưa cho trái)

Giai đoạn này cây chủ yếu phát triển thân lá và bộ rễ do vậy nhu cầu về đạm, lân cao hơn Kali. Mặc dù qua năm thứ 2 và thứ 3 cây bắt đầu cho trái nhưng chưa nhiều. Lượng phân bón khuyến cáo như sau: Đầu trâu NPK 20-20-15 TE, lượng bón 0.1 - 0.2kg/cây/lần bón. Có thể dùng Đầu trâu tăng trưởng (NPK 19-12-6 + TE), lượng dùng 0.15 - 0.2kg/cây/lần bón.

Nếu vùng đất bị nhiễm phèn có thể sử dụng Đầu trâu mặn phèn lượng từ 0.1-0.2kg/cây/lần bón. Thông thường bón làm 3 đợt/năm: đầu mùa mưa, giữa mùa mưa và cuối mùa mưa. Tùy theo cây và độ tuổi cây mà giảm lượng bón và tăng số lần bón cho hợp lý. Lượng phân bón các năm sau phải cao hơn năm trước từ 50-100g/cây/lần bón.

Bón phân cho cây bưởi giai đoạn kinh doanh (cây đang cho trái ổn định)

Sau thu hoạch trái, cây bưởi đã tiêu hao rất nhiều dinh dưỡng vì vậy cần phải bón đầy đủ các chất dinh dưỡng để cây nhanh phục hồi. Trong giai đoạn ra hoa và nuôi quả, cây bưởi biến đổi về sinh lý sinh hóa rất phức tạp, nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau trong từng giai đoạn. Vì vậy lượng bón được khuyến cáo theo 2 cách như sau:

Bón phân khoa học, đúng, đủ sẽ giúp vườn bưởi khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Bón phân khoa học, đúng, đủ sẽ giúp vườn bưởi khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Lưu ý: khi cần xử lý ra hoa, giai đoạn trước ra hoa cần bón các loại phân có hàm lượng lân và kali cao, có thể xử lý bằng phân bón lá như MKP 1-2 lần, mỗi lần cách nhau 7-10 ngày.

Cách bón:

Cách 1: Tạo rãnh rộng 20cm, sâu 5-10cm chạy quanh theo mép tán lá, bón phân rồi lấp đất lại

Cách 2: Xới nhẹ đất quanh tán cách gốc 0.4-0.5m, rãi cho hạt phân rơi xuống khe đất rồi dùng cuốc lấp đất nhẹ.

Chú ý: Khi xới đất nên hạn chế làm đứt rễ , không nên bón bằng cách rãi trên mặt đất và bón phân quá gần gốc (nếu đất khô phải tưới đủ ẩm cho phân tan vào đất).

Xem thêm
Phòng trị rầy phấn trắng hại lúa

Rầy phấn trắng (bọ phấn) hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long... gây hại đáng kể.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.