| Hotline: 0983.970.780

Những thách thức thị trường làm đẹp

Chủ Nhật 17/11/2019 , 07:20 (GMT+7)

Sai sót chuyên môn khi nâng ngực của Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas và sốc phản vệ thuốc tê khi căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam khiến khách hàng tử vong tại TP.HCM đã dẫn dắt phong trào du lịch phẫu thuật thẩm mỹ lại bùng lên.

Các văn phòng đại diện của các bệnh viện nước ngoài, các chương trình tư vấn du lịch có thêm nội dung quảng bá.

phu-thut-2103645820
Ảnh minh họa.

Du lịch giải phẫu thẩm mỹ không mới. Thị trường du lịch phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển với sự gia tăng của những người đi du lịch nước ngoài để phẫu thuật thẩm mỹ. Trước đây lý do thay đổi ý kiến chọn phẫu thuật thẩm mỹ ở nước ngoài phổ biến nhất là vì tài chính. Giờ đây, các dịch vụ tư vấn du lịch phẫu thuật thẩm mỹ có lý do khẳng định, làm đẹp trong nước rẻ hơn ở nước ngoài nhưng lại rủi ro lớn hơn? Năm hết tết đến, những ngày nghỉ lễ dài là cơ hội để những ai đang muốn thay đổi diện mạo quyết định.

BS Nguyễn Trường Kỳ, Giảng viên khoa Tạo hình Thẩm mỹ Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định: Nhìn chung, những rủi ro của phẫu thuật thẩm mỹ do ý thức tổ chức cũng như sự kiểm soát của cơ quan chức năng kém. Mặc dù các ca tử vong vì PTTM tăng động lực đối với các nhà cung cấp dịch vụ thẩm mỹ nước ngoài, nhưng mọi người cần nhận thức rõ hơn về sự nguy hiểm của du lịch phẫu thuật thẩm mỹ, cho cả xã hội và sức khỏe cá nhân.

Sau ca tử vong, không chỉ hai bệnh viện thẩm mỹ trên phải củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức. Mà đồng thời tất cả các cơ sở hành nghề thẩm mỹ nghiêm túc triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM, các khuyến cáo của Sở Y tế liên quan đến an toàn người bệnh và tuân thủ các quy định chuyên môn và quy định pháp luật trong hành nghề. Ngoài ra, với yêu cầu thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch của Sở Y tế, chắc chắn, các tình huống nguy hiểm sẽ được hạn chế.

Du lịch nước ngoài vì lý do y tế không phải là một hiện tượng mới. Tuy nhiên, gần đây, một loại hình du lịch y tế mới đã xuất hiện. Du lịch phẫu thuật thẩm mỹ là một thị trường phát triển nhanh chóng và mang tính toàn cầu.

Người tiêu dùng giàu có có thể tìm kiếm dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hậu quả của việc đi ra nước ngoài để phẫu thuật thẩm mỹ, trong một ngành công nghiệp thương mại chưa chắc có lợi về mặt y tế.

Dữ liệu có sẵn về phẫu thuật thẩm mỹ cho những bằng chứng việc du lịch phẫu thuật cũng gặp rủi ro không nhỏ và luôn luôn, được coi là nguy hiểm hơn PTTM trong nước. Chúng ta phải tự hỏi nhiều nguy hiểm vậy thì có nhất thiết ra nước ngoài PTTM. Phản ứng trong nước là rất quan trọng, nhưng bạn cần có cái nhìn tổng quát để giảm thiểu tác hại của nó vì khả năng thiếu thông tin cao hơn trong nước. Bạn cần biết những nguy cơ tiềm ẩn của du lịch phẫu thuật thẩm mỹ để đừng chủ quan khiến bình thường hóa phẫu thuật là điều trị làm đẹp.

Có 5 điều bạn cần biết trước khi quyết định du lịch PTTM:

1. Phẫu thuật thẩm mỹ là phẫu thuật có một số rủi ro thực sự. Mỗi ca phẫu thuật, trong đó có phẫu thuật thẩm mỹ, có một số rủi ro liên quan. Những rủi ro này có thể tăng lên trong phẫu thuật thẩm mỹ liên quan đến kỳ nghỉ.

2. Những hoạt động của du lịch, liên quan đến du lịch có thể làm tổn hại sức khỏe của bạn với một thủ thuật. Các chuyến đi phẫu thuật thẩm mỹ được bán trên thị trường như một kỳ nghỉ, nhưng sau phẫu thuật cần trách các hoạt động vui chơi của kỳ nghỉ, dù là nhẹ nhàng để đảm bảo chữa bệnh đúng cách và giảm nguy cơ biến chứng.

3. Du lịch + phẫu thuật làm tăng đáng kể nguy cơ biến chứng. Bạn có biết rằng các chuyến bay dài trước và sau phẫu thuật có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn phát triển cục máu đông gây tắc mạch phổi?

4. Bạn có thể không được bảo vệ một cách hợp pháp tại tại nước mà mình đến du lịch.

5. Phẫu thuật khi phải mặc cả có thể không phải là một món hời. Bệnh nhân có thể phải chịu thêm chi phí cho phẫu thuật chỉnh sửa và các biến chứng có thể nhiều hơn chi phí cho ca phẫu thuật ban đầu.

(Kiến thức gia đình số 46)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.