| Hotline: 0983.970.780

Những trái cây rừng gây thương nhớ

Thứ Tư 17/05/2023 , 10:52 (GMT+7)

TÂY NINH Dưới những tán rừng ở Tây Ninh, có vô vàn những loại trái cây rừng lạ mắt không chỉ làm xao xuyến bao người mà còn tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Từ giữa tháng 3 đến hết tháng 5, khi tiếng ve bắt đầu râm ran giữa trời oi bức, cũng là lúc các loại trái cây rừng - đặc biệt là loại trái có tính dược liệu ở dưới tán rừng Tây Ninh bắt đầu cho thu hoạch. 

Theo quan sát của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, tại khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (huyện Tân Châu) hay Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát (huyện Tân Biên), các loại trái cây rừng tự nhiên đang vào độ chín vàng, cho thu hoạch.

Tít trên cao, ẩn mình dưới những tán lá cây là điểm vàng của những trái gùi bám dai dẳng vào những dây leo chằng chịt, trái bứa rừng bắt đầu ngả vàng - khoe hương hay màu đỏ của trái trường cũng điểm sắc. Đây cũng là lúc những người dân có tài leo trèo tại Tây Ninh vào mùa thu hoạch, tăng thu nhập cho gia đình.

Ở Tây Ninh, mùa nắng mà có được những trái gùi vàng mọng về ngâm với mật ong, hay uống cùng đá lạnh vừa cho cảm giác ngọt thanh mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Ngày nay, trái bứa rừng (măng cụt rừng) không còn xuất hiện nhiều ở cộng đồng mà chỉ tìm thấy trong những cánh rừng. Tuy nhiên, số lượng cây bứa rừng cũng không còn nhiều. Nhiều sách y khoa Việt Nam có dẫn chứng, trái bứa được sử dụng làm thuốc chuyên chữa một số bệnh về thấp khớp, đường ruột…

Thoạt nhìn, trái trường có bề ngoài giống như trái vải nên được khá nhiều người gọi bằng tên “trái vải rừng”. Không giống với những loại trái cây rừng khác, cây trường 3 năm mới có trái 1 lần.

"Trái chín màu đỏ rất đẹp, trái nhỏ bằng đầu ngón tay cái, có vị chua chua, ngọt ngọt, trái sống chua hơn, càng chín càng có vị ngọt hơn. Món này đem chấm muối ớt hay lột vỏ ngâm với đường là thức ngon hết sảy”, chị Hồng Thắm - đồng nghiệp của chúng tôi tại Báo Tây Ninh giới thiệu.

Bên cạnh đó, những thảm cỏ nhân trần thơm thoang thoảng cũng đang vào độ cho thu hoạch, phục vụ sức khỏe con người. Nhân trần được biết đến là loại Nam dược quý, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, lợi mật, kích thích tiêu hoá.

Càng đi sâu vào những cánh rừng, chúng tôi càng ấn tượng với những giò lan rừng, sống “cộng sinh” trên những cây cổ thụ, khoe sắc, phát triển tươi tốt tại những cánh rừng Tây Ninh.

Những cành thành ngạnh trắng muốt, mỏng manh đang khoe sắc, tỏa hương như đón chào du khách đến thăm cánh rừng già.

Trái trôm già nở bung rụng xuống đất, như gửi vào lòng rừng già những cây non mai này. Mủ trôm được biết đến là nguyên liệu cho thức uống thanh mát, giải nhiệt…

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam trong chuyến công tác cùng lực lượng Kiểm lâm Tây Ninh kiểm tra công tác bảo vệ rừng. Trong ảnh: Đoàn công tác chụp kỉ niệm dưới gốc cây Di sản hơn 200 năm tuổi tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Tỉnh Tây Ninh có hơn 73.000 ha rừng, với tỉ lệ che phủ đạt 16,16%. Rừng Tây Ninh nằm trong vùng giao thoa giữa Tây Nguyên và ĐBSCL nên có nguồn thực vật khá đa dạng. Nơi đây có hệ sinh thái chuyển tiếp độc đáo giữa Tây Nguyên, Đông Nam bộ và ĐBSCL.

Xem thêm
Nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản: 3 trụ cột hợp tác Việt Nam - Đan Mạch

Nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản: 3 ‘trụ cột’ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch. Tây Ninh xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu. Tiền Giang cấp mã số vùng trồng cho hơn 20.400 ha cây ăn quả. Gieo sạ bằng thiết bị bay, giảm lượng giống lúa.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Nuôi biển bền vững để 'mạnh về biển, giàu từ biển'

QUẢNG NINH Tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 32.000ha nuôi trồng thủy sản, tập trung ở 8/13 địa phương, trong đó riêng nuôi biển chiếm 68%. Đặc biệt, bờ biển của tỉnh dài 250km, diện tích mặt biển hơn 6.000km² có thể nuôi nhiều giống hải sản có giá trị kinh tế cao... Đây là lợi thế nổi trội để phát triển các hình thức nuôi lồng bè, nuôi đáy mà rất ít địa phương trong cả nước có được.

Nuôi thủy sản mặn, lợ: Vốn ít, lợi nhuận cao

TP.HCM Nhờ nuôi hàu và cá lồng bè trên mặt nước tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) mà nhiều hộ dân ăn nên làm ra, có thể nhân rộng để phát triển kinh tế địa phương.