| Hotline: 0983.970.780

Kiểm lâm Tây Ninh đổi mới phương thức, nâng cao năng lực

Thứ Ba 16/05/2023 , 14:40 (GMT+7)

Ngày 16/5, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 - 21/5/2023)

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng được biểu dương, ghi nhận dịp này. Ảnh: Trần Trung.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng được biểu dương, ghi nhận dịp này. Ảnh: Trần Trung.

Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, trong quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù đối mặt không ít khó khăn thách thức, hiện lực lượng kiểm lâm Tây Ninh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, rừng được quản lý, bảo vệ phát triển ổn định, ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 16,3%, hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, về giải quyết tình trạng lấn, chiếm đất rừng phòng hộ, đặc dụng toàn tỉnh đã thu hồi được hơn 4.000 ha diện tích đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích.

Theo bà Trần Thị Ngân Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng tỉnh Tây Ninh hiện có gần 73.400 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 16,16%.

Trải qua 50 năm hình thành lực lượng kiểm lâm Việt Nam nói chung, 47 năm hình thành và phát triển lực lượng kiểm lâm Tây Ninh nói riêng, mặc dù có nhiều thay đổi về tổ chức trong từng giai đoạn, có khó khăn thách thức về nhiều mặt, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành hữu quan và nhân dân, lực lượng Kiểm lâm Tây Ninh đã không ngừng trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, rừng được bảo vệ ổn định và ngày càng phát triển về số lượng lẫn chất lượng.

Lực lượng kiểm lâm Tây Ninh bảo vệ cây di sản ASEAN tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Ảnh: Trần Trung.

Lực lượng kiểm lâm Tây Ninh bảo vệ cây di sản ASEAN tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Ảnh: Trần Trung.

“Thành quả lớn nhất của chúng tôi là bảo vệ nguyên trạng rừng hiện có đã được phê duyệt từ trước đến nay để làm giàu rừng, cái thứ 2 là xử lý được hầu hết các diện tích đã bị lấn chiếm trước đây và đưa vào trồng rừng theo đúng quy hoạch, kế hoạch”, bà Hà chia sẻ.

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của lực lượng kiểm lâm Tây Ninh trong thời gian qua. Với diện tích hơn 70 ngàn ha rừng thì Tây Ninh so với các tỉnh Đông Nam bộ có diện tích lớn, có thể nói lớn nhất so với các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL. Trong nhiều năm qua rừng tại địa phương đã được bảo vệ tốt, đặc biệt là nạn phá rừng để làm rẫy gần như không còn.

Hiện trạng rừng tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Ảnh: Lê Bình.

Hiện trạng rừng tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát. Ảnh: Lê Bình.

“Trước sự bùng nổ cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư, sự bùng bổ của công nghệ thông tin trong khi tài nguyên rừng và đất sản xuất trở nên khan hiếm, công tác quản lý bảo vệ rừng ngày càng phức tạp. Phát huy kết quả đạt được, trong chặng đường phía trước lực lượng kiểm lâm Tây Ninh cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng  theo yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra”, ông Xuân nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm, UBND tỉnh, Sở NN-PTNT Tây Ninh đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Vì một Tây Ninh xanh đáng đến, đáng sống

Trồng và bảo vệ rừng là một trong giải pháp giúp Tây Ninh bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tiến tới xây dựng 'Tây Ninh xanh'.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.