| Hotline: 0983.970.780

Nơi cung cấp 10 triệu giống thủy sản mỗi năm

Thứ Tư 25/10/2023 , 14:48 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Hải Phòng là thành phố ven biển có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế thủy sản nên việc sản xuất giống thủy sản được quan tâm.

Cán bộ trại sản xuất giống kiểm tra chất lượng cá bố, mẹ. Ảnh: Đinh Mười.

Cán bộ trại sản xuất giống kiểm tra chất lượng cá bố, mẹ. Ảnh: Đinh Mười.

Xuất phát từ lợi thế này, nhiều năm qua, ngoài các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn Hải Phòng quan tâm sản xuất giống thủy sản như Viện Nghiên cứu Hải sản, Trung tâm Giống Hải sản miền Bắc... Ngành nông nghiệp Hải Phòng cũng đã đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản, khuyến khích phát triển các mô hình nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

Trên diện tích 5,78 ha, Trại thực nghiệm, sản xuất và Chuyển giao giống nông, lâm nghiệp, thủy sản chất lượng cao đang hiện đang được đầu tư 28 ao, bể ương nuôi các loại cá giống, nuôi cá bố mẹ nước ngọt với đa đạng các chủng loại như: Cá trắm cỏ, cá trắm đen, cá chim trắng, cá rô phi vằn, cá trôi, cá chép,... Trung bình mỗi năm, đơn vị cung cấp ra thị trường trên 10.000.000 con giống thủy sản các loại.

Nhờ có quy trình kỹ thuật và đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ chuyên môn, các loại giống thủy sản được sản xuất tại trại luôn có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu nuôi trồng của người dân tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng, qua đó giúp nâng cao năng suất, hiệu quả nuôi trồng.

Ông Vũ Văn Vỹ, Trại trưởng Trại thực nghiệm, sản xuất và Chuyển giao giống nông, lâm nghiệp, thủy sản chất lượng cao cho biết, với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị đang thực hiện nghiên cứu thực nghiệm và ứng dụng các công nghệ về giống thủy sản, cụ thể như: lưu giữ nguồn gen, nhân các loại giống thủy sản thuần chủng cung cấp cho các cơ sở sản xuất giống.

Với tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua, đơn vị đã hoàn thiện quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản nguồn giống, xây dựng mô hình trình diễn công nghệ sản xuất giống đã được cấp thẩm quyền công nhận, đào tạo ngắn hạn cho cán bộ nghiên cứu, sản xuất giống trong và ngoài nước theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hàng năm, đơn vị này cung cấp ra thị trường trên 10.000.000 con giống thủy sản các loại. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng năm, đơn vị này cung cấp ra thị trường trên 10.000.000 con giống thủy sản các loại. Ảnh: Đinh Mười.

Đồng thời thực hiện phát triển giống thủy sản, tham gia sản xuất giống chủ lực phục vụ cho nuôi trồng, giữ vai trò, vị trí quan trọng đối với phát triển kinh tế thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp thành phố nói chung.

Qua đó, chất lượng giống cá của trại cung cấp được người dân đánh giá cao, ít dịch bệnh, con giống sinh trưởng tốt, nhiều hộ dân nuôi cá từ nguồn giống nhập của trại đã có thu nhập cao cho gia đình góp phần phát triển kinh tế.

"Trước thực tế nguồn lợi khai thác thủy sản ngày một suy giảm, để hướng tới phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, việc phát triển, xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, khai thác tối đa lợi thế vốn có là yêu cầu được đặt ra, tạo sinh kế cho người dân”, ông Vỹ chia sẻ.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, trại thực nghiệm, sản xuất và Chuyển giao giống nông, lâm nghiệp, thủy sản chất lượng cao vừa được tổ chức lại và sáp nhập vào đơn vị.

Trại có chức năng nhiệm vụ khảo nghiệm, thực nghiệm và đầu tư lưu giữ nguồn gen, sản xuất cây giống chất lượng cao một số giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Trong những năm qua trại đã thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao và là một trong bốn cơ sở được công nhận đủ điều kiện sản xuất giống cây ăn quả chất lượng cao của thành phố Hải Phòng.

Thời gian qua, trại thực nghiệm, sản xuất và chuyển giao giống nông, lâm nghiệp, thủy sản chất lượng cao có chức năng tham gia đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ về giống thủy sản, cung ứng con giống chất lượng cao phục vụ cho nuôi trồng thủy sản và nhập nội nguồn gen, thu thập, lưu trữ nguồn gen.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham gia duy trì giống gốc đã được đầu tư từ giai đọan trước phục vụ sản xuất các cấp giống giai đoạn sau cũng như nghiên cứu lai tạo, sản xuất thử nghiệm, khảo nghiệm, kiểm nghiệm và khu vực hóa các giống mới, phục tráng gia hóa giống có đặc tính tốt.

"Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng chỉ đạo đơn vị này tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, sản xuất, phát triển các loại giống thủy sản có chất lượng cung cấp cho thị trường, trở thành địa chỉ tin cậy của nông dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng", ông Nguyễn Ngọc Đam - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng cho biết.

Xem thêm
Nuôi trồng thủy sản tăng mạnh bất chấp thời tiết bất lợi

KIÊN GIANG Diện tích nuôi trồng thủy sản và sản lượng thu hoạch đều tăng mạnh mặc dù những tháng đầu năm gặp thời tiết bất lợi, nắng nóng gay gắt, khô hạn, mưa trái mùa.

Ngư dân làm gì khi thiết bị giám sát hành trình mất kết nối?

Để ngư dân vươn khơi bám biển, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đang nỗ lực hỗ trợ bà con trong thời gian mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg

Ngày 19/5, Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang bàn giao 1 cá thể đồi mồi dứa (vích) cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.