| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai thả hơn 307.000 cá thể giống thủy sản bản địa

Thứ Năm 17/08/2023 , 15:24 (GMT+7)

Hơn 307.000 cá thể giống thủy sản bản địa, có giá trị cao được thả xuống sông Đồng Nai nhằm tái tạo, cân bằng nguồn lợi tự nhiên.

Hội nghị tuyên truyền và thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Lê Bình.

Hội nghị tuyên truyền và thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Lê Bình.

Ngày 17/8, Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng với Tổ Đình Long Thiền (Phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) tổ chức Hội nghị tuyên truyền và thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Một số loài thủy sản nước ngọt đặc hữu có giá trị kinh tế, khoa học tại khu vực sông Đồng Nai như tôm càng xanh, cá vồ đém, cá chạch lấu, cá bống tượng, cá lăng nha, cá thát lát cườm… ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Nguyên do là hoạt động khai thác, đánh bắt không hợp lý làm phá vỡ cân bằng loài tự nhiên. Vì vậy, việc bảo vệ, bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản càng cấp bách và cần được quan tâm.

Để thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện các quy định cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc cũng như quy định nghề, ngư cụ thuộc danh mục cấm khai thác thủy sản; và công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025.

Theo ông Châu Thanh An, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai, trong quý 3 của năm 2023, Sở có kế hoạch thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản với hơn 560.000 cá thể giống thủy sản bản địa. Đây đều là những loài thủy sản bản địa, loài có giá trị khoa học và giá trị kinh tế như: tôm càng xanh, cá chạch lấu, cá vồ đém, cá bống tượng, cá thát lát cườm, cá lăng nha.

Việc bảo vệ, bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản đang trở nên cấp bách và được Sở NN-PTNT Đồng Nai ưu tiên quan tâm. Ảnh: Lê Bình.

Việc bảo vệ, bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản đang trở nên cấp bách và được Sở NN-PTNT Đồng Nai ưu tiên quan tâm. Ảnh: Lê Bình.

“Hôm nay, chúng tôi thả với số lượng 307.000 cá thể và hơn 5 tấn cá các loại từ sự hỗ trợ của quý tăng ni, phật tử Chùa Vạn Đức. Sau đó, ngày 25/8 tới đây, sẽ tiếp tục thả 260.000 cá thể giống tôm sú, cua biển và cá chẽm tại huyện Nhơn Trạch”, ông Châu Thanh An thông tin.

Hơn 307.000 cá thể cá bản địa, có giá trị kinh tế và khoa học cao đã được thả xuống sông Đồng Nai vào sáng 17/8. Ảnh: Lê Bình.

Hơn 307.000 cá thể cá bản địa, có giá trị kinh tế và khoa học cao đã được thả xuống sông Đồng Nai vào sáng 17/8. Ảnh: Lê Bình.

Mỗi năm, Tổ Đình Long Thiền tổ chức trung bình 24 đợt phóng sinh, thả cá giống ra sông Đồng Nai. Trước thực trạng việc người phóng sinh thường thả cá có kích cỡ lớn, Thượng tọa Thích Huệ Khai, Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, điều này có nguy cơ gây ra lợi bất cập hại.

“Phóng sinh cá to thì sẽ dễ gây ra tình trạng kích điện, vây bắt cá ngay sau khi được thả. Cho nên chúng tôi khuyến khích các Phật tử thả những thủy sản bản địa, có kích thước nhỏ để dễ thích ứng với môi trường và tránh đánh bắt, tận diệt. Ngoài ra, nên thả những dòng cá bản địa để tránh phá vỡ sinh thái, gây hại cho người dân”, Thượng tọa Thích Huệ Khai chia sẻ.

Hơn 307.000 cá thể cá bao gồm các loại bản địa như: cá chạch lấu, cá vồ đém, cá bống tượng, cá thát lát cườm, cá lăng nha... được thả xuống sông Đồng Nai. Ảnh: Lê Bình.

Hơn 307.000 cá thể cá bao gồm các loại bản địa như: cá chạch lấu, cá vồ đém, cá bống tượng, cá thát lát cườm, cá lăng nha... được thả xuống sông Đồng Nai. Ảnh: Lê Bình.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đánh giá: Hoạt động này càng làm sâu sắc hơn nội dung, ý nghĩa tinh thần phối hợp giữa Sở NN-PTNT với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai trong lĩnh vực phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

“Hành động nhân văn này càng gắn kết việc làm thiết thực, nhân văn của Phật giáo với nhiệm vụ chính trị của ngành vì mục tiêu phát triển nền nông nghiệp ổn định, bền vững. Tôi mong chương trình thả giống phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trở thành một phong trào tốt đẹp được duy trì hằng năm, góp phần vào bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”, ông Trần Lâm Sinh phát biểu.

Sở NN-PTNT Đồng Nai kỳ vọng đây sẽ là hoạt động thường niên nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Lê Bình.

Sở NN-PTNT Đồng Nai kỳ vọng đây sẽ là hoạt động thường niên nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Lê Bình.

Cùng với việc thả cá giống và các loài thủy sản bản địa, tái tạo nguồn lợi thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân không sử dụng kích điện, thuốc nổ, hóa chất, nghề, ngư lưới cụ thuộc danh mục cấm để khai thác thủy sản; nghiêm túc chấp hành Luật Thủy sản cùng các quy định pháp luật hiện hành, trách nhiệm, tích cực tham gia chống khai thác bất hợp pháp.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm