| Hotline: 0983.970.780

Nơi nông dân lần đầu biết bón phân cho cây trồng

Thứ Ba 01/08/2023 , 07:40 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Thấy mô hình khuyến nông bón phân cho cây chuối, bà con người bất ngờ bởi lâu nay chuối hay nhiều loại cây trồng khác chỉ trồng và thu hoạch chứ không hề bón phân.

Từ xa xưa, cây chuối lùn bản địa đã được đồng bào dân tộc Pa Kô trồng nhiều dưới chân dãy núi Trường Sơn, tập trung tại các xã A Ngo, A Vao, A Bung, Tà Rụt, Mò Ó… của huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị). Tuy nhiên với tập quán canh tác lạc hậu, đồng bào nơi đây chủ yếu trồng tự phát theo kinh nghiệm, mật độ dày, không bón phân.

Chuối không được chăm sóc đúng kỹ thuật, không tưới nước và phòng trừ sâu bệnh, không tỉa cây con nên năng suất thấp, buồng ngắn, ít nải...

Người Pa Kô ở Đakrông lần đầu biết bón phân cho chuối tiêu hồng. Ảnh: Võ Dũng.

Người Pa Kô ở Đakrông lần đầu biết bón phân cho chuối tiêu hồng. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Ông Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho hay, việc thay đổi nhận thức, tư duy của đồng bào trong canh tác là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, mô hình khuyến nông không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi mà còn phải giúp đồng bào thay đổi nhận thức và tư duy canh tác.

"Mô hình phải có tính thực tiễn, phù hợp với tình hình về thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và có thể nhân rộng. Chúng tôi chọn chuối tiêu hồng để triển khai ở xã A Ngo vì đây là giống chuối có nhiều điểm tương đồng với chuối lùn bản địa của người dân dưới chân dãy núi Trường Sơn”, ông Cẩn cho biết.

Để triển khai mô hình, cuối năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã hỗ trợ gia đình ông Hồ Văn Tia ở thôn A Ngo (xã A Ngo) trồng thử nghiệm mô hình 1ha chuối tiêu hồng.

Sau khi làm đất, xử lý đất, đào hố và bón phân lót, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị hợp đồng với các đơn vị cung ứng giống và vật tư, phân bón để trồng với mật độ 2.420 cây chuối tiêu hồng nuôi cấy mô (kể cả trồng dặm).

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị trực tiếp hướng dẫn gia đình ông Hồ Văn Tia trồng và chăm sóc vườn chuối. Ảnh: Võ Dũng.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị trực tiếp hướng dẫn gia đình ông Hồ Văn Tia trồng và chăm sóc vườn chuối. Ảnh: Võ Dũng.

Chuối được phun phòng trừ sâu bệnh và bón thúc định kỳ. Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị bám sát, theo dõi, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ cây trồng theo quy trình kỹ thuật, bẻ bắp, bao buồng. Kết quả cho thấy, cây chuối lớn đồng đều, thân to khỏe, cây sạch bệnh, sinh trưởng phát triển tốt.

“Việc bón phân chuồng cho cây chuối ở đây khiến bà con khá bất ngờ. Họ nói từ trước đến nay, chuối hay nhiều loại cây trồng khác chỉ được trồng và thu hoạch chứ không hề bón phân. Nhưng khi mô hình cho kết quả tốt, đồng bào mới có sự so sánh và kết luận việc bón phân cho năng suất cao hơn nhiều so với canh tác truyền thống”, ông Cẩn kể.

Sau gần 1 năm trồng và chăm sóc, cuối năm 2022, vườn chuối nhà ông Tia đã cho thu hoạch, năng suất đạt khoảng 40 tấn/ha, trọng lượng trung bình 20kg/buồng. Với giá bán trung bình 3,5 nghìn đồng/kg, gia đình ông Tia thu về 140 triệu đồng/ha/năm. Sau mỗi lần thu hoạch, ông Tia được cán bộ khuyến nông hướng dẫn bón phân hữu cơ vi sinh cho cây chuối.

Ông Tia cho hay, đây là lần đầu tiên gia đình ông trồng chuối có bón phân và phun các loại thuốc bảo vệ thực vật. Làm theo quy trình tuy khó và mất nhiều thời gian nhưng đổi lại năng suất, sản lượng cao, gia đình ông rất vui. Ông Tia hi vọng sẽ có nhiều gia đình đầu tư trồng chuối tiêu hồng đúng quy trình kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Năng suất vườn chuối tiêu hồng của gia đình ông Hồ Văn Tia ước đạt 40 tấn/ha/năm. Ảnh: Võ Dũng.

Năng suất vườn chuối tiêu hồng của gia đình ông Hồ Văn Tia ước đạt 40 tấn/ha/năm. Ảnh: Võ Dũng.

“Cán bộ khuyến nông hướng dẫn làm đất, trồng và phun phòng trừ bệnh cùng các kỹ thuật chăm sóc cho cây chuối. Chuối tiêu hồng rất phù hợp với vùng đất này, nếu phát triển được nhiều hơn nữa thì đồng bào sẽ có cơ hội để xóa đói, giảm nghèo”, ông Tia phấn khởi.

Ông Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra mẫu kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm trên quả chuối chín tại mô hình, các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng đều đạt ở ngưỡng an toàn. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã lấy 10 bụi chuối làm vật liệu đầu dòng cho công tác nuôi cấy mô. Đây là cơ sở để thời gian tới Quảng Trị tiến tới sản xuất giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô phục vụ nhu cầu về giống cho bà con. 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm