| Hotline: 0983.970.780

Nông dân CH Séc lái máy kéo vào Prague, đòi rút khỏi Thỏa thuận Xanh EU

Thứ Ba 20/02/2024 , 08:53 (GMT+7)

Hàng trăm nông dân CH Séc hôm 19/2 lái máy kéo vào trung tâm thành phố Prague và biểu tình trước Bộ Nông nghiệp, yêu cầu chính phủ rút khỏi Thỏa thuận Xanh EU.

Nông dân CH Séc lái máy kéo chặn một làn đường tại thủ đô Prague. Ảnh: AP.

Nông dân CH Séc lái máy kéo chặn một làn đường tại thủ đô Prague. Ảnh: AP.

Nông dân CH Séc bắt đầu các cuộc biểu tình hôm 19/2 khi máy kéo vào thủ đô Prague, khiến một tuyến đường chính bị ùn tắc. Hàng trăm người biểu tình cùng những biểu ngữ "Xấu hổ" và "Từ chức" đã tụ tập bên ngoài Bộ Nông nghiệp CH Séc.

Những người biểu tình muốn gửi một lá thư đến Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Vyborny nhằm bày tỏ yêu cầu muốn chính phủ rút khỏi Thỏa thuận Xanh của EU, trong đó quy định hạn chế sử dụng chất bảo vệ thực vật và giảm phát thải khí nhà kính. Trong khi đó, một số người biểu tình khác yêu cầu Bộ trưởng từ chức.

Theo đại diện nhóm nông dân biểu tình Daniel Sterzik, hơn 500 máy kéo đã tiến vào thủ đô Prague trong ngày 19/2 và nhiều phương tiện khác đang trên đường tới. Ông Sterzik cũng cho biết 4.000 xe tải sẽ tham gia biểu tình cùng nông dân.

Chính phủ CH Séc cho biết phần lớn các tổ chức đại diện cho người nông dân nước này không liên quan đến cuộc biểu tình.

"Cuộc biểu tình hôm nay ít liên quan đến cuộc đấu tranh đòi điều kiện tốt hơn cho nông dân. Ví dụ, cuộc biểu tình được tổ chức bởi những người công khai ủng hộ Điện Kremlin và theo đuổi các mục tiêu khác ngoài lợi ích của nông dân. Đó có lẽ là lý do tại sao tất cả các tổ chức chính đại diện cho nông dân như Phòng Nông nghiệp, Liên minh Nông nghiệp và Hiệp hội Nông nghiệp Tư nhân, đều khẳng định không liên quan đến cuộc biểu tình ngày hôm nay", Thủ tướng CH Séc Petr Fiala chia sẻ trên mạng X.

"Chúng tôi đang đàm phán với những đại diện thực sự của nông dân để giải quyết những yêu cầu của họ", ông Fiala nói.

Nông dân lái máy kéo vào thủ đô Prague khiến giao thông ùn tắc. Ảnh: AP.

Nông dân lái máy kéo vào thủ đô Prague khiến giao thông ùn tắc. Ảnh: AP.

Mặc dù khẳng định không liên quan đến cuộc biểu tình chặn đường bằng máy kéo hôm 19/2, Phòng Nông nghiệp CH Séc đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình khác tại các cửa khẩu biên giới vào ngày 22/2 cùng nông dân các nước láng giềng.

Tổ chức này tuyên bố biểu tình nhằm phản đối các chính sách nông nghiệp của EU và nông sản giá rẻ nhập khẩu từ Ukraine. Phòng Nông nghiệp cũng phản đối việc các loại chi phí cho sản xuất nông nghiệp tăng cao do Thỏa thuận Xanh EU, vốn áp đặt cho toàn bộ 27 nước thành viên của khối trong nhiều thập kỷ qua.

"Nông dân đang rất tuyệt vọng và không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian sắp tới, chứ đừng nói đến tương lai xa. Họ cần một môi trường kinh doanh ổn định”, chủ tịch AK Jan Dolezal cho biết.

Từ đầu năm 2024, nông dân trên khắp châu Âu, bao gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Ba Lan, đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu quy mô lớn nhằm phản đối chi phí nhiêu liệu tăng cao, nông sản nhập khẩu giá rẻ từ Ukraine và những quy định nhằm chống biến đổi khí hậu của EU.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.