| Hotline: 0983.970.780

Ba Lan 'tê liệt' vì nông dân biểu tình toàn quốc

Thứ Hai 12/02/2024 , 07:31 (GMT+7)

Cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan phản đối nông sản giá rẻ từ Ukraine trong những ngày qua đã khiến giao thông ở 260 địa phương trên cả nước 'tê liệt'.

Nông dân đốt pháo sáng trong cuộc biểu tình ở thành phố Poznan, Ba Lan. Ảnh: Reuters. 

Nông dân đốt pháo sáng trong cuộc biểu tình ở thành phố Poznan, Ba Lan. Ảnh: Reuters. 

Trong tháng 1/2024, hàng loạt các cuộc biểu tình của nông dân nổ ra trên khắp Liên minh châu Âu (EU), gồm Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác, về các chính sách khí hậu của Brussels đã dẫn đến việc tăng giá nhiên liệu.

Tại Ba Lan, công đoàn Solidarity hôm 9/2 đã phát động cuộc biểu tình ở 260 địa phương trên khắp đất nước, với hàng nghìn nông dân chặn đường và cản trở giao thông bằng máy kéo và các loại máy nông nghiệp hạng nặng khác, đồng thời chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine.

Theo cảnh sát địa phương, một số tuyến cao tốc dẫn đến thủ đô Warsaw đã bị tắc nghẽn do người biểu tình chặn đường.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác", Marcin Wilgos, người tổ chức cuộc biểu tình ở thị trấn Dorohusk gần biên giới với Ukraine, nói với AFP bên cạnh một biểu ngữ kêu gọi Liên minh châu Âu cấm ngũ cốc và đường của Ukraine.

Nông dân nước này cũng kêu gọi nới lỏng các yêu cầu về bảo vệ môi trường của EU, cũng như những yêu cầu trong Thỏa thuận xanh sắp tới của khối.

"Họ muốn bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Nhưng tại sao phải thực hiện điều này bằng tiền của người nông dân?", Janusz Bialoskorski, một nông dân 62 tuổi biểu tình ở Poznan, tây bắc Ba Lan, nói.

Hàng trăm máy kéo đã tiến vào thành phố Poznan làm tắc nghẽn giao thông, trong khi những người khác tặng trái cây và rau quả cho người qua đường.

"Chúng tôi không sản xuất nhựa gây ô nhiễm đại dương, chúng tôi không đóng tàu du lịch gây ô nhiễm môi trường cũng như không bay đến Davos bằng chuyên cơ riêng", ông Bialoskorski nói với hãng tin AFP.

Hàng trăm máy kéo đã tiến vào thành phố Poznan, Ba Lan, làm tắc nghẽn giao thông. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm máy kéo đã tiến vào thành phố Poznan, Ba Lan, làm tắc nghẽn giao thông. Ảnh: Reuters.

Ngay sau khi hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên khắp đất nước, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski tuyên bố rằng Warsaw sẽ cân nhắc cấm nhập khẩu "hoàn toàn" các loại nông sản khác từ Ukraine.

"Chúng tôi có thể sẽ áp lệnh cấm nhập khẩu đường và gia cầm, nếu lượng hàng tràn vào quá lớn", ông Siekierski nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ dự định sẽ nêu vấn đề này trong các cuộc đàm phán với Kiev.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình, ông Siekierski cho rằng nông dân có "kỳ vọng và yêu cầu chính đáng" nhằm hạn chế hàng nhập khẩu từ Ukraine, điều mà họ cho rằng đang làm ảnh hưởng sinh kế của họ.

Ông Siekierski đã gặp gỡ những nông dân biểu tình ở làng Przyborowice trước khi tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc họp với các đại diện nhóm nông dân biểu tình trong tuần này.

"Tôi đến đây, bởi vì tôi tin rằng trách nhiệm của tôi là đối thoại với người nông dân và giải quyết mọi yêu cầu của họ", Bộ trưởng Siekierski nói.

Trong một tuyên bố được đưa ra trước khi tiến hành biểu tình, công đoàn Solidarity cho biết họ sẽ phong tỏa các tuyến đường bộ đến ngày 10/3. Công đoàn này lên án việc chính phủ Ba Lan dễ dàng chấp nhận các yêu cầu của EU về "nhập khẩu nông sản và lương thực từ Ukraine". Những người biểu tình cũng cho rằng lập trường của Brussels tại hội nghị thượng đỉnh EU hôm 1/2 là "không thể chấp nhận được".

Ủy ban châu Âu đã khiến cộng đồng nông dân phẫn nộ hôm 1/2 khi đề xuất gia hạn miễn thuế nhập khẩu đối với nông sản từ Ukraine và Moldova đến năm 2025. Brussels ban đầu tuyên bố quyết định miễn thuế nhập khẩu hồi năm 2022 là nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Năm ngoái, EU nhất trí gia hạn miễn thuế thêm một năm và dự kiến hết hạn vào tháng 6/2024. Hàng nghìn nông dân từ khắp châu Âu đã đổ về Brussels để biểu tình, ném trứng, đá và bắn pháo hoa vào tòa nhà Nghị viện châu Âu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.