| Hotline: 0983.970.780

Nông dân đi vào chuyên nghiệp

Thứ Hai 16/11/2020 , 08:52 (GMT+7)

Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp được nông dân Quảng Ninh áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đào ở xã Việt Dân, TX Đông Triều đã triển khai mô hình tưới văng điều khiển bằng Smartphone trên diện tích vườn bưởi rộng gần 3.500m2 được 2 năm.

Bà Đào cho biết, sau một thời gian đưa hệ thống áp dụng công nghệ tưới văng vào hoạt động, đã cho thấy việc vận hành mô hình tưới văng đơn giản, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, rất tiện lợi, hữu ích, giúp cho việc tưới nước, chăm sóc cây thuận tiện, rút ngắn thời gian, công sức và tiết kiệm nước so với tưới thủ công trước đây.

TX Đông Triều có địa hình, thổ nhưỡng khí hậu phù hợp với việc phát triển các loại cây ăn quả, trong đó cây bưởi. Cây bưởi được trồng tập trung ở các địa phương như: Việt Dân, Thủy An, An Sinh với diện tích trồng lớn. Do đó, việc áp dụng mô hình tưới văng đã giúp giảm bớt công chăm sóc, tiết kiệm nước, nâng cao hiệu quả nông sản trên một đơn vị diện tích.

Quá trình trồng thử nghiệm giống dưa lưới Nhật tại TX Đông Triều (Quảng Ninh) bước đầu đem lại hiệu quả cho người dân. Ảnh: Anh Thắng.

Quá trình trồng thử nghiệm giống dưa lưới Nhật tại TX Đông Triều (Quảng Ninh) bước đầu đem lại hiệu quả cho người dân. Ảnh: Anh Thắng.

Hay như mô hình trồng thử nghiệm giống dưa lưới Nhật tại TX Đông Triều được Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KH&CN (Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh) triển khai trên diện tích 300m2 nhà màng trồng dưa Taki của Nhật Bản với tổng số 490 cây dưa giống. Sau 3 tháng chăm sóc, cây dưa phát triển tốt và cho quả có trọng lượng trung bình 1,4kg/quả. Mô hình trồng dưa lưới Nhật Bản theo công nghệ cao tại TX Đông Triều mở ra triển vọng phát triển nông nghiệp bền vững ở địa phương.

TX Quảng Yên cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc đưa công nghệ cao vào sản xuất và đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi.

Điển hình như Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Song Hành tại xã Tiền An, đã nghiên cứu và sản xuất thành công rau thủy canh. Với việc ứng dụng KHCN vào các khâu sản xuất đã giúp cho sản phẩm rau thủy canh của Cty nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng và có được chỗ đứng trên thị trường.

Anh Nguyễn Văn Đô, cán bộ Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Song Hành cho biết, việc trồng rau thủy canh khác biệt rất lớn đối với việc trồng rau truyền thồng bởi quy trình sản xuất khá chặt chẽ. Bởi, ngoài việc đầu tư hệ thống nhà bơm, thiết bị phân bổ nước và hệ thống bơm phun rửa vách, trần nhà giàn, người cán bộ kỹ thuật còn phải tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật từ khâu ươm giống cho tới khi thu hoạch theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.