| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Philippines: Giảm thuế nhập khẩu gạo là 'trò đùa tàn nhẫn'

Thứ Hai 17/05/2021 , 09:05 (GMT+7)

Liên đoàn Nông dân Tự do (FFF) cho biết lời biện minh cho việc giảm thuế suất đối với gạo nhập khẩu là không có cơ sở và là 'lừa dối'.

Những công nhân Philippines bốc dỡ gạo nhập khẩu. Ảnh: BusinessWorld.

Những công nhân Philippines bốc dỡ gạo nhập khẩu. Ảnh: BusinessWorld.

Raul Q. Montemayor, Giám đốc của FFF, cho biết trong một tuyên bố hôm 16/5 rằng Lệnh hành pháp (EO) số 135 của Tổng thống Rodrigo R. Duterte bị coi như một "trò đùa tàn nhẫn" đối với nông dân vì hiện không có tình trạng khan hiếm gạo nhập khẩu.

Ông lưu ý rằng các nhà nhập khẩu đã được tự do theo Đạo luật Cộng hòa số 11203 hoặc Luật Thuế quan nhập khẩu gạo từ bất kỳ quốc gia nào miễn là đáp ứng các quy định về kiểm dịch.

“Ngoài Việt Nam và các nước ASEAN khác, chúng tôi đã liên tục nhập khẩu gạo từ 9 nước khác, bao gồm Ấn Độ và Pakistan, và gần đây là Trung Quốc. Tương tự như vậy, không có nhu cầu cấp thiết phải tăng thêm nguồn cung gạo của chúng tôi”, ông Montemayor nói.

“Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) chốt tồn kho gạo quốc gia ngày 1/3 của chúng tôi ở mức 2,08 triệu tấn (MT), hay chỉ thấp hơn 4,5% so với năm ngoái. Lượng hàng dự trữ này sẽ được tăng lên nhờ vụ thu hoạch mùa khô gần đây”, ông nói thêm.

Cuối ngày 15/5, Herminio L. Roque, Jr - phát ngôn viên của Tổng thống - thông báo rằng Tổng thống Rodrigo R. Duterte đã ký Lệnh hành pháp số 135, giảm thuế nhập khẩu gạo từ 40% xuống 35% trong một năm.

Theo ông Roque, động thái giảm thuế gạo là để “đa dạng hóa các nguồn thị trường của Philippines, tăng nguồn cung gạo, duy trì giá cả phải chăng và giảm áp lực lên lạm phát”.

Trong một tuyên bố riêng vào ngày 16/5, ông Rosendo O.So, Chủ tịch của Hiệp hội Samahang Industriya ng Agrikultura (Hiệp hội ngành nông nghiệp) cho biết quyết định giảm thuế quan đối với gạo cũng nên được Thượng viện và Hạ viện đánh giá.

Ông So nói: “Lệnh hành pháp số 135 đã được ban hành trong khi các quy định khác đang có tác dụng về thỏa hiệp thuế quan đối với thịt lợn".

Trong khi đó, Montemayor nói không giống như thịt lợn, không có trường hợp khẩn cấp nào cần được giải quyết về nguồn cung gạo. Ông cũng lưu ý về thời điểm ban hành Sắc lệnh hành pháp số 135 vào cuối tuần qua, ngay trước khi Quốc hội nối lại vào ngày 17/5.

“Đây là một cái tát nữa vào mặt cơ quan lập pháp. Quyền lực của Tổng thống trong việc điều chỉnh thuế quan là một thẩm quyền được Quốc hội giao cho phép chủ yếu giải quyết các vấn đề cấp bách khi Quốc hội không họp”, ông tuyên bố.

Nhập khẩu thịt lợn

Hôm 15/5, phát ngôn viên của ông Duterte cũng cho biết Tổng thống Philippines đã ký Sắc lệnh hành pháp số 134, trong đó đặt thuế nhập khẩu thịt lợn trong hạn mức tiếp cận tối thiểu (MAV) ở mức 10% trong ba tháng và lên đến 15% trong chín tháng tiếp theo. Lệnh này cũng đặt mức thuế nhập khẩu thịt lợn ngoài hạn ngạch MAV ở mức 20% trong ba tháng, tăng lên 25% trong chín tháng tiếp theo.

Sắc lệnh hành pháp số 134 đã tăng mức thuế do Sắc lệnh hành pháp số 128, ký ngày 7/4, trong đó quy định thuế nhập khẩu thịt lợn trong hạn ngạch xuống là 5% và thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch ở mức từ 15% đến 20%.

Trước Sắc lệnh hành pháp số 128, thịt lợn nhập khẩu trong hạn ngạch phải trả thuế 30% trong khi thịt lợn ngoài hạn ngạch bị tính thuế 40%.

Ông Duterte cũng đã ký Sắc lệnh số 133, nâng mức phân bổ MAV lên 254.210 tấn từ mức trần trước đó là 54.210 tấn, và Tuyên bố số 1143, trong đó tuyên bố tình trạng thiên tai do bùng phát Dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Edwin G. Chen, Liên đoàn các nhà sản xuất thịt lợn của Philippines, Inc., cho biết trong một tin nhắn điện thoại di động rằng chính phủ vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp các nhà sản xuất thịt lợn.

Ông Chen nói: “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm như cơ sở kiểm tra Khu vực Kiểm tra Hàng hóa Nông nghiệp (ACEA) và việc sử dụng quỹ thiên tai của các đơn vị chính quyền địa phương để kiểm soát ASF.

Ông cũng trích dẫn sự cần thiết của “các quy trình an toàn sinh học nghiêm ngặt đối với (động vật) sắp tái sản xuất. Người chăn nuôi lợn sân sau cũng như các trang trại nuôi lợn thương phẩm nên áp dụng quy trình an toàn sinh học nâng cao trước khi chúng tôi cho phép chúng tái đàn để tránh ASF tái phát và hồi sinh”.

Jesus C. Cham, Chủ tịch Hiệp hội Thương nhân và Nhập khẩu Thịt, cho biết trong một tin nhắn điện thoại di động rằng việc điều chỉnh thuế suất rất có thể sẽ dẫn đến giá bán lẻ cao hơn.

“Với thỏa hiệp tăng thuế suất và giảm MAV, trong tương lai chúng ta sẽ thấy chi phí bán hàng cao hơn. Những quy định mới khiến thuế cao hơn. Ngoài ra, các hạn chế kiểm dịch lỏng lẻo hơn có thể khiến nhu cầu và tiêu thụ nhiều hơn", ông Cham phân tích.

“Chi phí mặt bằng chung trong ba tháng tới sẽ tăng 5%. Tôi tin rằng điều này vẫn có thể được đáp ứng với giá bán lẻ hiện tại. Sau ba tháng, 5% khác được thêm vào giá. Tuy nhiên, điều này sẽ xảy ra vào khoảng 'tháng cuối'. Vì vậy, triển vọng là cầu tăng và cung giảm. Khi đó, thị trường sẽ dễ chấp nhận giá cao hơn”, ông kết luận.

(Theo MSN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất