| Hotline: 0983.970.780

Nông dân, thương lái đều lo

Thứ Tư 01/02/2012 , 10:50 (GMT+7)

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá lúa không ngừng giảm khiến không ít nông dân có diện tích lúa đông xuân sớm lo lắng...

Thương lái đi thu mua lúa tươi về phơi sấy lại cho chắc ăn để không bị DN chê lúa có ẩm độ cao

Như NNVN đã phản ánh, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá lúa không ngừng giảm, hiện các thương lái mua với mức chỉ từ 4.700-6.400 đồng/kg (tùy loại) khiến không ít nông dân có diện tích lúa đông xuân sớm lo lắng cho vụ lúa chính trong năm sắp thu hoạch.

Thương lái than lỗ

Theo các thương lái thu mua lúa ở ĐBSCL, dù đã đoán đầu thị trường để thu mua với giá thấp nhưng họ vẫn phải chịu lỗ lã. Nguyên nhân đầu tiên được xác định là do giá lúa liên tục sụt giảm kể từ giữa tháng 11 tới nay.

Bà Huỳnh Thị Điệu, một thương lái mua lúa ở huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, đã hơn 1 tháng nay, gia đình bà phải chịu đứt ngót 100 triệu đồng vì thua lỗ. Cứ sau mỗi chuyến đi thu mua lúa ở các tỉnh lân cận như An Giang, Long An, Kiên Giang và xa hơn nữa như Cần Thơ, Sóc Trăng… là bà Điệu cầm chắc lỗ từ 5-6 triệu đồng. Cá biệt có chuyến đi mua về còn lỗ trên 15 triệu đồng, chỉ với 50-60 tấn lúa (kể cả lúa tươi và lúa khô).

 “Làm nghề này thì ai cũng biết cách mua trước đoán đầu. Thế nhưng giá lúa cứ giảm nhanh đến mức không còn cách nào chạy theo kịp, nên đành phải chịu lỗ ít hay nhiều mà thôi” - bà Điệu than.

Cũng theo bà Điệu, hiện tại lúa IR50404 mua vào trên dưới 5.000 đồng/kg. Lúa hạt dài, lúa thơm có giá từ 6.400-7.000 đồng/kg nhưng bán ra rất chậm. Do đó, các thương lái chỉ thu mua lúa theo kiểu cầm chừng với số lượng rất hạn chế. Cụ thể, nếu như trước đây mỗi ngày gia đình bà Điệu mua từ 200-400 tấn lúa thì nay chỉ còn khoảng 40-50 tấn.

Bà Điệu nói thêm: “Bây giờ giá lúa chưa ổn định nên đâu dám thu vô nhiều. Nếu mua lúa khô thì còn dễ bị lỗ hơn. Mấy ông doanh nghiệp cứ trừ cắn không thương tiếc vì chê lúa có ẩm độ cao. Còn nếu không tiếp tục mua thì sợ mất mối lái làm ăn sau này”.

Mất ngủ với IR50404

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đã có nhiều khách hàng nước ngoài đến ĐBSCL tìm hiểu và kí kết hợp đồng thu mua lúa gạo. Tuy nhiên, họ lại chuộng loại gạo thơm có chất lượng cao. Cụ thể như mới đây, một đoàn thương gia Hồng Kông đã ký hợp đồng nhập khẩu khoảng 7.000 - 8.000 tấn gạo thơm với các doanh nghiệp tại tỉnh Sóc Trăng và sẽ tiếp tục ký hợp đồng nhập khẩu gạo trong thời gian tới. Đây chính là tín hiệu vui cho những nông dân trồng lúa có chất lượng cao ở ĐBSCL.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại huyện đầu nguồn Hồng Ngự (Đồng Tháp), hiện tại bà con nông dân nơi đây đang chuẩn bị bước vào cao điểm thu hoạch lúa đông xuân sớm thì tỉ lệ gieo sạ giống lúa IR50404 khá cao. Ông Lê Văn Lê, nông dân ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự cho hay, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là gia đình ông cùng với nông dân nơi đây sẽ thu hoạch lúa đông xuân sớm, với khoảng 250 ha ở vùng gò cao (có trên 90% sử dụng giống IR50404).

Cũng theo ông Lê, hiện nay các thương lái ít đi tìm mua lúa như trước nữa. Nhiều người còn trữ lại số lúa để bán ăn tết nhưng nài nỉ mãi thương lái mới chịu cho giá mua vào là 4.700 đồng/kg. Nếu đem giá bán này so với chi phí sản xuất thì nông dân sẽ không còn lãi. “Lúa chuẩn bị cắt rồi mà nghe giá lúa rớt thê thảm quá làm mấy ngày nay tui lo đến mất ngủ. Hy vọng từ nay tới đó giá lúa nhích lên được chút nào thì nông dân mình đỡ chút đó!” - ông Lê lắc đầu lo lắng.

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, tiến độ xuống giống vụ đông xuân 2011-2012 chậm hơn so với lịch thời vụ đề ra và muộn hơn đông xuân 2010-2011. Đến thời điểm hiện nay, diện tích xuống giống đã đạt kế hoạch. Cơ cấu vụ đông xuân 2011-2012, giống lúa chất lượng thấp IR 50404 chiếm tỷ lệ rất cao (49,1%). Điều này sẽ gây bất lợi trong tiêu thụ lúa gạo phẩm cấp thấp.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất